23/09/2018 - 17:32

Thị trường chứng khoán

VN-Index lấy lại mốc 1.000 điểm sau hơn 3 tháng để tuột mất 

Với sự hưng phấn của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trở lại đã giúp Thị trường Chứng khoán (TTCK) tăng khá mạnh cả thanh khoản lẫn chỉ số trong tuần qua và giúp chỉ số VN-Index lấy lại được mốc "tâm lý" 1.000 điểm rất quan trọng, chỉ số này đã để tuột mất kể từ ngày 18-6-2018
đến nay.

Lấy lại đà tăng

Sau nhiều tháng giảm điểm liên tục kể từ mốc cao lịch sử 1.204 điểm của chỉ số VN-Index vào ngày 10-4-2018, đến nay TTCK đã trải qua hơn 5 tháng giảm điểm và hiện nay thị trường đang dần dần lấy lại đà tăng điểm cũng như tăng tính thanh khoản trở lại, với chỉ số VN-Index đạt 1.004 điểm vào phiên giao dịch ngày 20-9-2018 và thanh khoản trung bình đạt hơn 6.000  tỉ đồng một phiên giao dịch.

Chế biến thủy sản tại nhà máy thủy sản Bạc Liêu.

Tháng 3 và đầu tháng 4-2018 TTCK Việt Nam liên tục lập đỉnh mới cả chỉ số lẫn thanh khoản, chỉ số VN-Index phá đỉnh lịch sử 1.170 điểm của tháng 3 năm 2007 và đạt đỉnh cao mới là 1.204 điểm, có lúc thanh khoản của thị trường lên đến 13- 14 ngàn tỉ đồng một phiên và sau đó thị trường nhanh chóng hạ nhiệt, quay đầu giảm điểm rất mạnh. Đáy thấp nhất của chỉ số VN-Index của đợt sụt giảm mạnh này là 893 điểm, rơi vào phiên giao dịch ngày 11-7-2018. Từ đó đến nay thị trường bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng nhưng hết sức chậm chạp và thanh khoản của thị trường cũng luôn ở mức rất thấp, có phiên tổng giá trị giao dịch của cả 3 sàn chỉ đạt 2.900 tỉ đồng.

Kể từ sau Diễn đàn Kinh tế Thế giới - ASEAN do Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội với sự xuất hiện và tham dự của nhiều nguyên thủ, doanh nhân, nhà đầu tư đến từ nhiều nước trên thế giới thì diễn biến của TTCK Việt Nam cũng khá tích cực với sự tham gia tìm hiểu TTCK Việt Nam của nhiều nhà đầu tư tài chính có uy tín. Đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại 2 tuần liên tục gần đây sau khi họ đã bán ròng liên tục gần 5 tháng kể từ ngày 11-4-2018. Trong phiên giao dịch "đặc biệt" thứ 6 ngày 21-9-2018 vừa qua, hai Quỹ ETF ngoại lớn nhất trên thị trường đã tái cơ cấu danh mục, góp phần làm thị trường sôi động hẳn lên và đẩy thanh khoản của cả thị trường lên hơn 10.800 tỉ đồng một phiên, đây là mức cao nhất trong 5 tháng qua của thị trường.

Kỳ vọng cuối năm

 Với khí thế tăng vượt qua 1.000 điểm của chỉ số VN-Index, TTCK đang có nhiều hy vọng cho quý cuối năm với nhiều điểm sáng. Đầu tiên là việc thanh khoản của thị  trường tăng lên trung bình hơn 6.000  tỉ đồng một phiên trong tuần qua đã giúp cho thị trường sôi động hẳn lên và nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhiều niềm tin cũng như sự hưng phấn với thị trường. Việc kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm của nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết trên sàn đã thể hiện sự vượt trội về kết quả kinh doanh so với năm 2017 và lịch chốt chia cổ tức của nhiều doanh nghiệp trong các tháng cuối năm cũng sẽ góp phần làm tăng nhịp sôi động của thị trường.

Sự góp mặt lên sàn Upcom vào ngày 25-9-2018 của Công ty "tỉ đô" Viettel Global sẽ góp phần làm đa dạng thêm danh mục hàng hóa trên TTCK và làm tăng tính thanh khoản hơn cho thị trường trong các tháng cuối năm. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu Ngân hàng lớn cũng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ và phát hành tăng vốn cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cũng sẽ góp phần làm cổ phiếu ngành này tăng giá trong thời gian tới, khi nhóm cổ phiếu ngành này đang chiếm trọng số lớn nhất trong số các nhóm ngành niêm yết trên sàn, chiếm khoảng 23% trong rổ tính chỉ số VN-Index.

Việc Mỹ giảm mức thuế áp cho các mặt hàng tôm và thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ và đặc biệt là Cục Thanh tra An toàn Vệ sinh Thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa thông báo công nhận hệ thống quản lý chất lượng cá da trơn của Việt Nam tương đương yêu cầu quản lý chất lượng của nước Mỹ đã làm cho nhóm cổ phiếu ngành thủy sản "nổi sóng" trong các phiên giao dịch cuối tuần qua và hứa hẹn nhiều điểm tích cực cho quý 4 năm nay, khi quý này thường là quý tiêu thụ nhiều doanh số do có mùa nghỉ lễ Noel và Tết dương lịch.

Trần Đăng

Chia sẻ bài viết