08/11/2017 - 16:55

Vitamin D giúp vết thương phỏng mau lành 

Bổ sung Vitamin D được các nhà khoa học Anh chứng minh có thể giúp tăng tốc quá trình hồi phục vết thương do phỏng và ngăn để lại sẹo.

Ảnh: Healthlife

Các nghiên cứu trước đây cho thấy vitamin D giúp giảm tình trạng sưng đỏ và phồng lên do cháy nắng. Nhưng nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Birmingham còn phát hiện chất này cũng có thể giúp chữa các dạng phỏng khác.

Sau khi theo dõi tình trạng của 38 bệnh nhân bị phỏng nặng trong một năm và ghi nhận hàm lượng vitamin D trong cơ thể họ, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người có hàm lượng vitamin D cao nhất đã lành vết thương nhanh hơn, ít bị biến chứng và ít sẹo hơn. Vitamin D được cho là có những đặc tính kháng khuẩn, giúp chống nhiễm trùng, qua đó hỗ trợ quá trình lành vết thương do phỏng.

Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu vai trò của vitamin D trong việc thúc đẩy tốc độ chữa lành vết thương do phỏng. Phát hiện trên cũng cho thấy bổ sung vitamin D cho những người bị phỏng nhẹ lẫn nặng có thể là phương pháp chữa trị đơn giản và ít tốn kém. Ngoài cách hấp thụ vitamin D tự nhiên qua tiếp xúc với ánh nắng, mọi người cũng có thể bổ sung dưỡng chất này bằng thuốc bổ.

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Vitamin D