07/01/2018 - 10:49

Vitamin C làm tăng hiệu quả thuốc trị bệnh lao

Các thử nghiệm trên chuột và mô nuôi cấy trong phòng thí nghiệm cho thấy việc kết hợp vitamin C với thuốc điều trị bệnh lao có thể rút ngắn thời gian diệt trừ mầm bệnh của loại thuốc này.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Khoa Vi sinh và Miễn dịch, Đại học Y khoa Albert Einstein (Mỹ) đã điều trị cho những con chuột nhiễm vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis với các thuốc chống lao, hoặc chỉ dùng vitamin C, hoặc kết hợp đồng thời thuốc và vitamin C. Họ đánh giá mật độ M. tuberculosis (Mtb) vào các thời điểm 4 và 6 tuần sau khi điều trị.

Giáo sư Catherine J. Vilcheze, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết chỉ dùng vitamin C thì không có tác dụng gì, nhưng trong 2 thí nghiệm độc lập, việc kết hợp vitamin C với các thuốc trị lao isoniazid và rifampicin đã làm giảm mật độ vi khuẩn gây bệnh nhanh hơn so với khi dùng 2 loại thuốc nói trên mà không có vitamin C. Kết quả tương tự cũng xảy ra trên mô nuôi cấy nhiễm bệnh. Cụ thể, thời gian diệt trừ mầm bệnh của phương pháp điều trị kết hợp nói trên đã rút ngắn 7 ngày.

Các chuyên gia cho rằng kết quả trên có ý nghĩa quan trọng vì việc điều trị bệnh lao bằng thuốc có thể kéo dài đến 6 tháng, mà nếu không hiệu quả, mầm bệnh có khả năng lan rộng và tiến triển thành bệnh lao kháng thuốc, khó chữa hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết