10/06/2018 - 07:25

Vitamin B3 – hy vọng mới trong điều trị bệnh Parkinson 

Các nhà khoa học Đức mới đây phát hiện việc dùng nicotinamide riboside - một vitamin B3 có vai trò quan trọng trong việc hình thành các ty thể mới, có thể ngăn chặn các tế bào thần kinh chết đi. Tác động này hứa hẹn mở ra hướng đi mới giúp chữa trị hội chứng liệt rung - Parkinson - một bệnh thần kinh tiến triển hủy hoại các tế bào thần kinh ở vùng não kiểm soát cử động, khiến bệnh nhân bị cứng cơ, vận động chậm, rung, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi mãn tính, suy giảm chất lượng cuộc sống và có thể dẫn đến tàn tật.

Ảnh: Daily Mail
Ảnh: Daily Mail

Trong nghiên cứu này, nhóm chuyên gia ở Đại học Tübingen và Viện nghiên cứu Não lâm sàng đã lấy mẫu tế bào da của bệnh nhân Parkinson và biến đổi chúng thành tế bào thần kinh để thử nghiệm với nicotinamide riboside. Các tế bào này đều chứa GBA - một gien làm tăng nguy cơ mắc bệnh và thường có ở bệnh nhân Parkinson.

Đúng như dự đoán, ty thể hay còn gọi là “nhà máy năng lượng” của các tế bào thần kinh đã không thực hiện đúng chức năng, đồng thời sản xuất năng lượng ít hơn các tế bào thông thường. Nhưng sau khi cho các tế bào thần kinh “ăn” nicotinamide riboside, nhóm nghiên cứu nhận thấy dạng vitamin B3 này đã giúp tế bào hình thành các ty thể mới và tăng việc sản xuất năng lượng.

Để quan sát thêm tác động của nicotinamide riboside lên một sinh vật sống, nhóm chuyên gia đã bổ sung vitamin B3 cho những con ruồi mang gien GBA. Kết quả, những con ruồi này đã có thể trì hoãn tác động của bệnh Parkinson và có số lượng tế bào thần kinh chết đi cũng ít hơn.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết