15/07/2018 - 15:25

Vĩnh Thạnh chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả giông lốc 

Hiện nay đang bước vào mùa mưa bão cũng là lúc thường xuất hiện tình trạng thời tiết cực đoan như: giông lốc, sấm sét,… gây thiệt hại nhà cửa, tài sản, thậm chí đến tính mạng con người. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân neo chằng nhà cửa, phát quang cây cối xung quanh nhà, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) các cấp ở huyện Vĩnh Thạnh đã và đang chủ động triển khai các phương án và luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó theo hướng phòng là chính, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các lực lượng hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Mới đây, vào lúc 10 giờ, ngày 11-7-2018, một cơn giông kèm theo mưa lớn đi qua địa bàn các xã Thạnh Tiến, Thạnh Quới và thị trấn Vĩnh Thạnh đã làm sập hoàn toàn 1 căn nhà, tốc mái và xiêu vẹo 20 căn, ước thiệt hại khoảng 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều cây cối có cả cột điện bị đổ ngã chắn ngang đường đi. Thị trấn Vĩnh Thạnh là một trong các địa phương bị thiệt hại nhiều nhất với 10 căn nhà bị tốc mái, xiêu vẹo, bà Trần Thị Hằng, ở ấp Vĩnh Mỹ, kể: “Thời điểm đó gió lớn lắm, chồng và các con tôi đi làm, ở nhà chỉ có hai bà cháu. Thấy gió cuốn tốc mái nhà tôi sợ quá bồng cháu ngoại chui xuống gầm giường trú tạm”. Còn căn nhà của chị Trần Thị Mười ở ấp Vĩnh Quới bị tốc mái hoàn toàn, mặc dù trước mùa mưa bão gia đình chị đã neo chằng cẩn thận nhưng do nhà bằng cây, tôn sử dụng đã lâu, đang bị xuống cấp cộng với sức gió quá lớn nên toàn bộ mái nhà bị cuốn. Chị Mười cho biết: “Căn nhà phía trước bị giông lốc làm hư hại gần như hoàn toàn, gia đình tôi thu dọn và ở tạm phía nhà sau, hiện tại gia đình tôi đang gặp rất nhiều khó khăn, không có khả năng cất lại nhà mới chỉ mong các cấp chính quyền hỗ trợ phần nào để sửa chữa lại căn nhà”.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương cùng các ban ngành đoàn thể cử lực lượng đến hiện trường dọn dẹp cây cối bị ngã đổ chắn ngang đường giúp người dân đi lại và cùng với các hộ bị ảnh hưởng khắc phục hậu quả. Ông Hàn Phước Khánh, Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ, nói: “Ngay khi nắm được thông tin chúng tôi cử cán bộ xuống địa bàn thống kê thiệt hại để kịp thời báo cáo về huyện, đồng thời triển khai các lực lượng gồm: Dân quân tự vệ, Đội dân phòng, Đoàn viên thanh niên đến từng gia đình hỗ trợ bà con khắc phục. Đối với những căn nhà thiệt hại ít thì giúp lợp lại ngay, đối với những căn nhà thiệt hại nặng thì dọn dẹp, di dời tài sản và tìm nơi an toàn cho bà con trú tạm chờ mua vật liệu sửa chữa”. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Vĩnh Thạnh, cũng cho biết: “Cùng với hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả, MTTQ và các ban ngành đoàn thể thị trấn cũng đang rà soát gia đình hội viên, đoàn viên về nhu cầu cần thiết để kịp thời giúp đỡ”.

Theo Ban Chỉ huy PCTT–TKCN huyện Vĩnh Thạnh, từ đầu mùa mưa bão đến nay, các đợt giông lốc đã làm sập và tốc mái 30 căn nhà ở các xã, thị trấn trong huyện, thiệt hại tài sản gần 300 triệu đồng. Huyện đã lập danh sách đề nghị thành phố hỗ trợ kinh phí cho 9 hộ để sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống, 21 căn nhà bị sập và tốc mái trong đợt giông vừa qua, Ban Chỉ huy PCTT – TKCN huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương thống kê mức độ thiệt hại để trình thành phố xem xét, hỗ trợ… Trước những diễn biến cực đoan của thời tiết do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình mưa bão, áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân neo chằng nhà cửa, phát quang cây cối xung quanh nhà, huyện Vĩnh Thạnh và các địa phương đã chủ động triển khai các phương án và luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó theo hướng phòng là chính. Ông Phan Văn Năm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban chỉ huy PCTT–TKCN huyện Vĩnh Thạnh, khẳng định: “Mùa mưa bão thường không tránh khỏi những trận mưa lớn kèm theo giông lốc cục bộ gây thiệt hại tài sản thậm chí đến tính mạng con người. Vì thế chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả luôn là phương châm trong công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai ở huyện Vĩnh Thạnh để hạn chế thấp nhất thiệt hại”.

Bài, ảnh: MINH HẢI

Chia sẻ bài viết