26/05/2018 - 16:57

Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

Việt Nam ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò tích cực, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực 

Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản (29/5 - 2/6), ngày 25-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trả lời phỏng vấn các hãng truyền hình, thông tấn, báo Nhật Bản, như Đài truyền hình NHK, Hãng thông tấn Kyodo News, Jiji Press, Báo Nikkei...

TTXVN trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung trả lời phỏng vấn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang dành cho báo chí
Nhật Bản.

* Thưa Ngài Chủ tịch nước, được biết đây là chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên của Ngài đến Nhật Bản trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Xin Ngài cho biết ý nghĩa của chuyến thăm này?

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Hà Nội, tháng 1-2017.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Tôi rất vui mừng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản đúng vào dịp hai nước chúng ta tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, góp phần đưa quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á” giữa Việt Nam và Nhật Bản bước vào giai đoạn phát triển mới, hợp tác sâu rộng, thực chất hơn trên các lĩnh vực, thúc đẩy sự phát triển phồn vinh của mỗi nước, đóng góp vào hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Trong chuyến thăm, tôi sẽ hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu, hội đàm với Ngài Thủ tướng Shinzo Abe và gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Quốc hội, đại diện các giới chính trị, kinh tế, khoa học, văn hóa… về phương hướng và các biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, trong đó chú trọng tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân. Chúng tôi cũng sẽ trao đổi về sự phối hợp tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, nhất là trong bối cảnh Việt Nam sẽ giữ vai trò là nước điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2018 - 2021.

* Năm nay, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Xin Ngài Chủ tịch nước cho biết ý kiến về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hiện nay và triển vọng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới?

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Việt Nam và Nhật Bản có mối liên hệ gắn kết lâu đời về lịch sử, văn hóa, thương mại. Từ thế kỷ 15, thương cảng Hội An của Việt Nam đã đón những tàu buôn đầu tiên của Nhật Bản và phố Nhật ở Hội An đã đóng vai trò trung tâm giao thương lớn của Nhật Bản với các nước ở khu vực Đông Nam Á. Ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 9-1973. Trong suốt 45 năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và thực chất trên các lĩnh vực, nhất là từ khi nâng cấp lên thành quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á” vào tháng 3-2014.

 Về chính trị, hai bên đã đạt được sự tin cậy lẫn nhau, thường xuyên duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo các cấp, đặc biệt là cấp cao. Chỉ trong năm 2017, có 5 chuyến thăm cấp cao được thực hiện, trong đó có chuyến thăm lịch sử của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản lần đầu tiên tới Việt Nam; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hai lần đến Việt Nam; Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản thăm Việt Nam sau 15 năm; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nhật Bản.

Về kinh tế, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, đối tác thương mại song phương lớn thứ tư của Việt Nam. Năm 2017, Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài số một tại Việt Nam với số vốn đầu tư kỷ lục hơn 9,1 tỉ USD, gấp bốn lần so với năm 2016. Hiện có hơn 2.500 doanh nghiệp, trong đó hầu hết các tập đoàn lớn của Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. ODA của Nhật Bản được sử dụng có hiệu quả trong các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển công nghệ cao, nông nghiệp sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu, xóa đói, giảm nghèo…, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, giao lưu nhân dân không ngừng được củng cố và mở rộng. Hợp tác giữa các địa phương hai nước ngày càng sôi động với 37 cặp địa phương hai nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Năm 2017, Nhật Bản đứng thứ ba về số lượng khách du lịch đến Việt Nam và xứ sở hoa anh đào cũng là điểm du lịch hấp dẫn của du khách Việt Nam, Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản và Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tại Việt Nam đã trở thành sự kiện được mong chờ hằng năm đối với nhân dân hai nước. Cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản và cộng đồng người Nhật Bản đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã và đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội hai nước và là cầu nối hữu nghị giữa hai dân tộc.

* Xin Ngài Chủ tịch nước cho biết ý kiến về sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực?

Việt Nam được đề cử là ứng viên duy nhất của Nhóm châu Á-Thái Bình Dương vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, ngày 25-5, tại cuộc họp hàng tháng của Nhóm châu Á - Thái Bình Dương tại LHQ, Nhóm đã nhất trí thông qua đề cử Việt Nam là ứng viên duy nhất của Nhóm vào vị trí ủy viên không thường trực HĐBA LHQ dành cho Nhóm nhiệm kỳ 2020-2021 tại cuộc bầu cử sẽ được Đại hội đồng LHQ tổ chức vào tháng 6-2019.

Việc Nhóm châu Á - Thái Bình Dương nhất trí thông qua đề cử Việt Nam vào vị trí quan trọng này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự ủng hộ và tín nhiệm cao của các nước trong khu vực đối với Việt Nam, tạo thuận lợi cho Việt Nam trong việc vận động các nước thành viên LHQ ở các khu vực khác ủng hộ Việt Nam.

 Nhóm châu Á - Thái Bình Dương là một trong 5 nhóm khu vực tại LHQ, gồm 54/193 nước thành viên LHQ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Cùng với sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ song phương, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là trong các cơ chế hợp tác quan trọng như Liên Hiệp Quốc, APEC, ASEM, ASEAN+… ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Hai nước tích cực thúc đẩy tự do hóa thương mại, phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy đàm phán, ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); phối hợp đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Việt Nam ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò tích cực, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực; Nhật Bản coi trọng vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam. Hai bên thường xuyên trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, ủng hộ nhau ứng cử vào các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác; chia sẻ quan điểm và phối hợp góp phần giải quyết các vấn đề liên quan tới hợp tác, phát triển và an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương...; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) năm 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có hiệu lực.

Thời gian tới, với vai trò là nước điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản giai đoạn từ tháng 8-2018 đến tháng 8-2021, Việt Nam mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nhật Bản, đóng góp tích cực hơn nữa cho hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Chia sẻ bài viết