13/03/2010 - 09:21

CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN MINH TRIẾT:

Việt Nam mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp ông Jung Sung Jin, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Điện lực Tây Hàn Quốc.
Ảnh: NGUYỄN KHANG-TTXVN

* Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp

Chiều 12-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp ông Jung Sung Jin, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Điện lực Tây Hàn Quốc (KOWEPO), đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh KOWEPO quan tâm đầu tư tại Việt Nam ; đồng thời bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước thời gian qua. Hàn Quốc hiện là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam quyết tâm đẩy mạnh phát triển quan hệ với Hàn Quốc theo tinh thần “Đối tác hợp tác chiến lược” đã được thỏa thuận nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, do vậy cần nhiều điện năng. Các dự án điện lực mà KOWEPO triển khai tại Việt Nam phù hợp với chiến lược thu hút đầu tư của Việt Nam. Việt Nam mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đến Việt Nam.

Ông Jung Sung Jin chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đánh giá Việt Nam là một trong những con rồng kinh tế ở châu Á, một đất nước đang được các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc đặc biệt quan tâm. Ông Jung Sung Jin cam kết triển khai nhanh và hiệu quả các dự án hiện có tại Việt Nam nhằm đóng góp vào việc tăng cường quan hệ giữa hai nước. KOWEPO có thế mạnh về thiết kế, thi công, vận hành và bảo dưỡng nhà máy điện với kỹ thuật tiên tiến, hiện đang rất quan tâm đến khả năng đầu tư vào dự án nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ 2 (tỉnh Bình Thuận).

* Sáng 12-3, Thủ tướng Lào Bouason Bouphavanh đã tiếp đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Việt Nam, do Bộ trưởng Hà Hùng Cường dẫn đầu, đang ở thăm và làm việc từ ngày 7 - 12/3.

Thủ tướng Bouphavanh bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Hà Hùng Cường sẽ góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. Thủ tướng cảm ơn Bộ Tư pháp Việt Nam đã giúp đào tạo nguồn nhân lực cho Bộ Tư pháp Lào và tin rằng hai bộ sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để góp phần vào sự phát triển chung của hai nước.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã thông báo kết quả chuyến thăm và làm việc của đoàn tại hai tỉnh Champasak và Savanakhet cũng như cuộc hội đàm ngày 11-3 với Bộ trưởng Tư pháp Lào Chaleune Yiapaoher. Tại cuộc hội đàm, hai bên đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tư pháp, trao đổi kế hoạch hợp tác trong năm 2010, trong đó nhất trí tăng cường đào tạo nguồn nhân lực dài hạn cũng như tập huấn ngắn hạn. Bộ trưởng Chaleune Yiapaoher cho biết hoạt động tư pháp của Lào trong những năm qua đạt hiệu quả tốt, nhưng vấn đề nguồn nhân lực trong ngành này, đặc biệt tại các địa phương, còn nhiều hạn chế. Do đó, việc giao lưu, trao đổi đoàn, hợp tác đào tạo cán bộ có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng yêu cầu của người dân cũng như nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của hai nước.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết một trong những trọng tâm của chuyến thăm là khảo sát công tác đào tạo luật tại Lào nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Bộ Tư pháp Lào dưới hình thức đào tạo cơ bản và đào tạo nghề.

Trong những năm qua, Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào đã thực hiện tốt Bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác trong giai đoạn 2007-2010 mà hai bên đã ký kết, tạo cơ sở vững chắc trong nhiều lĩnh vực như trao đổi văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu chuyên môn, xây dựng chương trình giảng dạy pháp luật, đào tạo cấp đại học và sau đại học, chuyên ngành luật cho cán bộ và sinh viên Lào.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định các cơ sở đào tạo luật của Việt Nam luôn sẵn sàng đón nhận các cán bộ tư pháp Lào sang học tập và trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp ông Jung Sung Jin, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Điện lực Tây Hàn Quốc. &

Chia sẻ bài viết