20/11/2009 - 08:46

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Việt Nam mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Tây Ban Nha

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Brazil
* Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tiếp đoàn đại biểu diễn đàn Kinh tế và Tài chính Việt- Pháp

Chiều 19-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Công chúa Tây Ban Nha Cristina Federica tới chào xã giao nhân dịp sang Việt Nam dự cuộc họp của Ban điều hành Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng.

Chủ tịch nước nhiệt liệt chào mừng Công chúa Cristina Federica đến Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm làm việc của Công chúa là một nhịp cầu nối quan hệ Việt Nam - Tây Ban Nha càng thêm gắn bó.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước những năm qua; đồng thời cảm ơn Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Tây Ban Nha đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò và vị thế của Tây Ban Nha trong Liên minh châu Âu và trên trường quốc tế. Thông báo về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Tây Ban Nha vào tháng 12 sắp đến, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh mong muốn cùng Nhà vua và các Nhà lãnh đạo cấp cao Tây Ban Nha trao đổi các biện pháp, phương hướng để đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giao lưu văn hóa...

Công chúa Cristina Federica a cho biết, qua các hoạt động tại Việt Nam, bà rất ngưỡng mộ những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Công chúa khẳng định, Việt Nam là một đất nước có vị trí quan trọng trong lòng người dân Tây Ban Nha; Hoàng gia, Chính phủ Tây Ban Nha đang chờ đón chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

* Chiều 19-11 tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại - Quốc phòng Hạ viện Brazil do Ngài Damiao Feliciano, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng Đoàn đang thăm làm việc tại nước ta.

Ngài Damiao Feliciano bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil (1989 - 2009) và quan hệ hợp tác hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp. Trong điều kiện cả Brazil và Việt Nam đều giữ vững ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, nỗ lực thoát khỏi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, hai nước cần gia tăng hơn nữa các mối quan hệ hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại, nâng kim ngạch thương mại song phương từ 500 triệu USD hiện nay lên 1 tỉ USD vào thời gian sớm nhất.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao tiềm năng phát triển, cũng như vai trò, vị trí quan trọng của Brazil trong khu vực và trên thế giới; khẳng định Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Brazil. Chủ tịch QH hoan nghênh Brazil đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách điều tra bán phá giá giày và thông qua danh sách 60 công ty Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu thủy sản vào Brazil; đồng thời cảm ơn Brazil đã phối hợp, ủng hộ Việt Nam trên nhiều diễn đàn khu vực và thế giới.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, mặc dù đã có nhiều tiến triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Brazil thời gian gần đây, nhưng hai bên cần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai Quốc hội, trên cơ sở tiềm năng, lợi thế và phù hợp với lợi ích của mỗi bên. Đặc biệt, giữa hai Quốc hội ngày càng có nhiều hình thức hợp tác phong phú và hiệu quả hơn. Ngài Damiao Feliciano bày tỏ tin tưởng, với quyết tâm và nỗ lực của cả hai bên, quan hệ hai nước, hai Quốc hội sẽ không ngừng phát triển trong tương lai.

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhờ ngài Damiao Feliciano chuyển lời chúc tốt đẹp nhất và lời mời Chủ tịch Hạ viện Brazil sớm sang thăm chính thức Việt Nam.

* Chiều 19-11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp đoàn đại biểu diễn đàn Kinh tế và Tài chính Việt - Pháp do ông Christian Jacob, đồng Chủ tịch Diễn đàn làm Trưởng đoàn (Chủ tịch phía Việt Nam là thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt).

Phó Thủ tướng hoan nghênh kết quả khóa họp lần thứ 8, Diễn đàn Kinh tế và Tài chính Việt - Pháp vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Năng lượng và phát triển bền vững”. Phó Thủ tướng cho rằng, đây là cơ chế hợp tác tốt và có hiệu quả; nhấn mạnh Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, phấn đấu năm 2020 trở thành nước công nghiệp, vì vậy vấn đề năng lượng trở nên hết sức quan trọng. Việt Nam đang cần tiếp cận với những công nghệ hiện đại, những giải pháp và kinh nghiệm để đảm bảo phát triển bền vững, trong đó có các yếu tố như: an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường; đồng thời cần giải quyết vấn đề lạc hậu, tạo nguồn nhân lực chất lượng, công nghệ sạch... Việt Nam mong muốn hợp tác và học tập kinh nghiệm phát triển của Pháp. Phó Thủ tướng tin tưởng những vấn đề thống nhất tại diễn đàn lần này sẽ được cộng đồng doanh nghiệp hai bên hưởng ứng và Chính phủ hai nước ủng hộ.

Ông Christian Jacob cho biết, diễn đàn lần này đã đưa ra các nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm giảm phát thải khí CO2 tại Việt Nam, trong khi vẫn đảm bảo phát triển kinh tế. Ông cho rằng, mọi nguồn năng lượng đều có giá trị, vấn đề là cân đối giữa chi phí và hiệu quả trong quá trình khai thác, sản xuất, sử dụng, đảm bảo dễ tiếp cận đối với người tiêu dùng. Việt Nam có tiềm năng về nguồn năng lượng sinh khối (chất thải trong trồng trọt, chăn nuôi...) và đây là nguồn năng lượng mà Việt Nam nên đẩy mạnh khai thác, sử dụng. Ngoài ra, Việt Nam còn có nguồn năng lượng hóa thạch, tuy nhiên, cần áp dụng các kỹ thuật mới để làm giảm khí thải CO2. Năng lượng hạt nhân cũng là một nguồn hiệu quả trong quá trình phát triển. Theo ông Christian Jacob, cách thức tổ chức, lựa chọn mô hình đô thị, giao thông, hệ thống cung cấp năng lượng công cộng... sẽ góp phần giảm tiêu hao năng lượng. Pháp sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết