22/08/2017 - 21:52

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác với Indonesia 

Ngày 22-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia theo lời mời của Tổng thống Joko Widodo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Indonesia (DPR- Hạ viện) Setya Novanto. Ảnh: Trí Dũng- TTXVN

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Indonesia (kể từ chuyến thăm Indonesia của Bác Hồ năm 1959 trên cương vị Chủ tịch nước) và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến Indonesia kể từ khi hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược (tháng 6-2013).

Chiều 22-8, tại trụ sở Quốc hội Indonesia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân (tức Hạ viện) Indonesia Setya Novanto và hội kiến với Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương (tức Thượng viện) Indonesia Oesman Sapta Odang.

Tại các cuộc hội kiến, lãnh đạo hai quốc gia nhất trí cho rằng Việt Nam và Indonesia là hai nước có vai trò quan trọng trong ASEAN, là đối tác tin cậy của nhau, chia sẻ nhiều lợi ích và quan điểm tương đồng. Hai bên cần nỗ lực mở rộng hơn nữa quan hệ trên cả kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các tổ chức nhân dân, góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

Cũng trong chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam bên cạnh ASEAN và đông đảo đại diện cộng đồng, doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia.

Tổng Bí thư chỉ rõ Indonesia là nước lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, có vị trí và vai trò rất quan trọng ở khu vực cũng như trên thế giới. Việc thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với Indonesia có ý nghĩa rất quan trọng, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai nước, đồng thời góp phần quan trọng duy trì môi trường quốc tế và khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác.

Trong chuyến thăm lần này của Đoàn, hai bên sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa chiều sâu quan hệ giữa hai nước, tạo bước chuyển thực chất hơn trên các lĩnh vực hợp tác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã tham quan Bảo tàng quốc gia Indonesia.

TTXVN

Chia sẻ bài viết