20/02/2009 - 07:48

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

* Việt Nam mong quá trình xét xử các tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ diễn ra nghiêm minh, công bằng

Về việc ngày 17-2-2009, Quốc hội Philippinnes đã thông qua Dự luật đường cơ sở của Philippinnes, trong đó đưa một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scabourough vào quản lý theo quy chế đảo của Philippinnes, ngày 19-2-2009, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, tuyên bố:

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động của nước ngoài liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý.

Chúng tôi cho rằng trong khi tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài cho các tranh chấp đối với hai quần đảo này, các bên liên quan cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và “Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

* Chiều 19-2 tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Tòa án xét xử tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ mở phiên xét xử đầu tiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói:

“Việt Nam lên án những tội ác tàn bạo của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và cho rằng những kẻ chịu trách nhiệm và gây ra các tội ác này phải bị trừng trị nghiêm khắc. Việt Nam hoan nghênh Tòa án xét xử tội ác diệt chủng của Khmer đỏ đã mở phiên xét xử đầu tiên. Việt Nam mong quá trình xét xử các tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ diễn ra nghiêm minh, công bằng để đem lại công lý cho những nạn nhân của chế độ diệt chủng”.

NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết