17/05/2018 - 08:12

Việt Nam có bài phát biểu quan trọng về gìn giữ hòa bình tại EU 

Chủ tịch Ủy ban Quân sự Liên minh châu Âu Mikhail Kostarakos tiếp Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh. (Ảnh: TTXVN/phát)

Nhận lời mời của Đại tướng Mikhail Kostarakos - Chủ tịch Ủy ban quân sự Liên minh châu Âu (EU), đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại trụ sở EU từ ngày 14-16/5.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã lần đầu tiên tham dự Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng các nước thành viên EU, với tư cách khách mời danh dự. Thứ trưởng đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá cao những đóng góp của EU trong hoạt động gìn giữ hòa bình; đồng thời chia sẻ Việt Nam đã và đang từng bước đóng góp nhiều hơn cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc phù hợp với khả năng và đường lối, chính sách đối ngoại hòa bình của Việt Nam. 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, sau gần bốn năm tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đến nay Việt Nam đã triển khai được 20 lượt sỹ quan tới Phái bộ tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) và Nam Sudan (UNMISS), trong đó có một nữ sỹ quan. 

Trong thời gian tới, Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng số lượng quân nhân tham gia hoạt động này, ưu tiên các sỹ quan nữ; triển khai thành công Bệnh viện dã chiến cấp 2 tới Bentiu, Nam Sudan, thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Vương quốc Anh trong quý 2/2018; triển khai Đội Công binh gìn giữ hòa bình tới một phái bộ phù hợp trong năm 2019 hoặc 2020. 

Để góp phần tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam với EU và từng quốc gia thành viên, đặc biệt là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã đề cập tới sự cần thiết của việc thiết lập quan hệ quốc phòng, cụ thể: chính thức trở thành đối tác về hợp tác quốc phòng với EU thông qua thúc đẩy ký Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa Việt Nam và EU trong lĩnh vực quốc phòng, và Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương (trong đó bao gồm các nội dung về hợp tác gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc), tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tăng cường tham vấn trong các diễn đàn, cơ chế đa phương mà hai bên là thành viên như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). 

Riêng trong hợp tác về hoạt động gìn giữ hòa bình, hai bên cần tăng cường trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các hoạt động huấn luyện, tập huấn chung, đồng tổ chức các hội thảo, trao đổi chuyên gia nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực, tham vấn phái bộ và hướng dẫn quy trình mua sắm trang thiết bị cho Đội Công binh gìn giữ hòa bình Việt Nam, tăng cường sự trao đổi giữa Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam với các Trung tâm Huấn luyện gìn giữ hòa bình của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc. 

Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng các nước EU do Ủy ban Quân sự EU tổ chức trong hai ngày, gồm các phiên họp khác nhau, bàn về tình hình an ninh, quốc phòng liên quan EU và các chiến dịch tổ chức này đang triển khai (chiến dịch Sophia, chiến dịch Atalanta…). 

Hội nghị lần này có sự tham gia của Tư lệnh Quốc phòng 28 nước thành viên EU và đại diện khách mời đến đến từ Liên hợp quốc, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bộ Chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại khu vực châu Phi, Hàn Quốc, Jordan, Serbia, Cuba và Việt Nam. 

Bên lề Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã có các buổi gặp, làm việc song phương với Tư lệnh Quốc phòng một số nước thành viên, làm việc với Cơ quan hành động đối ngoại EU.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết