26/07/2009 - 08:35

Viện Y học Mỹ: Chất độc da cam/dioxin liên quan đến bệnh tim và Parkinson

(TTXVN)- Kết quả nghiên cứu mới nhất do Viện Y học Mỹ (IOM) thực hiện cho thấy quân nhân Mỹ cũng như những người khác bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin và những chất diệt cỏ tương tự được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, có nguy cơ tăng cao mắc bệnh Parkinson và những vấn đề nghiêm trọng về tim.

Nghiên cứu được tiến hành dưới sự bảo trợ của Bộ Cựu binh Mỹ, cho thấy sự liên hệ giữa việc sử dụng các chất diệt cỏ trong thời kỳ chiến tranh và những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe lớn hơn nhiều so với những suy nghĩ trước đây. Các chuyên gia nghiên cứu ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin đối với các cựu chiến binh Mỹ đã kiểm tra các dữ liệu để tìm hiểu mối liên hệ giữa phơi nhiễm chất độc này và nguy cơ mắc bệnh tim. Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng mặc dù các nhân tố như hút thuốc lá, tuổi tác, trọng lượng cơ thể... cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, song những người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin từ nhiều thập kỷ trước đây có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Đối với bệnh Parkinson, sau khi xem xét 16 công trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng những người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Chia sẻ bài viết