25/09/2010 - 09:21

Khai mạc kỳ họp thường niên Đại Hội đồng LHQ khóa 65:

Vì tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả các dân tộc trên thế giới

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Colombia, Thủ tướng Đan Mạch và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba

Toàn cảnh phiên họp Đại hội đồng LHQ khóa 65. Ảnh: Reuters 

Theo Đặc phái viên TTXVN, sáng 23-9 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ Hà Nội), kỳ họp thường niên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) khóa 65 đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ). Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã dự phiên khai mạc.

Phát biểu khai mạc khóa họp, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các nước đoàn kết dưới mái nhà chung LHQ để thực hiện các mục tiêu đã đề ra nhằm đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả các dân tộc trên thế giới. Ông Ban Ki-moon đã nhấn mạnh việc cần thiết phải giữ vững quan điểm và nguyên tắc cơ bản nhằm chống lại những nguy cơ chia rẽ, đồng thời thúc đẩy việc hiện thực hóa những cam kết nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết hiện nay như xóa bỏ đói nghèo, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân và nâng cao quyền của phụ nữ.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon khẳng định, chỉ có tổ chức LHQ mới có thể tập hợp được lực lượng để giải quyết các vấn đề của thế giới hiện nay. Ông nhấn mạnh: “Đây là lúc chúng ta cần phải xích lại gần nhau, củng cố sự tiến bộ, cùng nhau gánh vác và nhân rộng những thành quả đạt được. Nhân loại đang rất mong đợi những tiến bộ thực sự, và chỉ có tổ chức LHQ mới có thể thực hiện được mục tiêu này. LHQ vẫn là một thể chế quốc tế không thể thay thế trong thế kỷ 21”.

* Cũng trong ngày 23-9, bên lề khóa họp thường niên Đại hội đồng LHQ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen và Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Colombia và các nước Mỹ La-tinh, đồng thời mong muốn hai nước sẽ tăng cường quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Santos cùng nhất trí hai nước sẽ tiếp tục tăng cường thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Colombia phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn, nhất là trong hợp tác kinh tế-thương mại; tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì IAMM thường niên

Theo Đặc phái viên TTXVN, nhân dịp khóa họp lần thứ 65 của Đại hội đồng LHQ, ngày 23-9, tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) không chính thức (IAMM) thường niên. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Phạm Gia Khiêm chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận và thống nhất nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến ASEAN và LHQ, nhất là việc chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra từ ngày 28 đến 30-10 tới tại Hà Nội. Theo đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã sơ bộ thống nhất nội dung dự thảo Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN do Nhóm đặc trách cao cấp (HLTF-AC) đệ trình; nhất trí về cách thức và các bước tiến hành để trình các lãnh đạo xem xét quyết định chính thức mời Nga và Mỹ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) vào năm 2011, kể cả việc mời Bộ trưởng Ngoại giao hai nước này tham dự EAS tháng 10-2010 với tư cách là khách mời của Chủ tịch EAS.

Trong buổi tiếp Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước sự tiến triển tích cực của quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, thương mại. Chủ tịch nước khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ nhiều mặt với Đan Mạch vì lợi ích của nhân dân hai nước; cảm ơn Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển, cam kết dành ODA cho Việt Nam đến năm 2015; đồng thời bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam.

Tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tái khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam, kêu gọi chấm dứt bao vây cấm vận đối với Cuba, mong muốn hai nước tăng cường hợp tác mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế, nhất là trong nông nghiệp.

Chia sẻ bài viết