18/03/2017 - 16:10

Vị thế mới của phim độc lập, kinh phí thấp

Dòng phim độc lập, kinh phí thấp ngày càng tạo được chú ý sau chiến thắng của "Moonlight" ở Oscar 2017, thành công của "La La Land", "Manchester by the Sea" ở các giải thưởng, phòng vé. Với đề tài đa dạng, sáng tạo và nghệ thuật, dòng phim này đang được khán giả và giới chuyên môn coi trọng.

Sự lên ngôi của dòng phim độc lập, kinh phí thấp

Phim độc lập (Independent film/indie movie) được sản xuất bởi các hãng giải trí nhỏ, kinh phí đầu tư thấp. Do không bị áp lực phòng vé, các phim độc lập thường được đánh giá cao về sáng tạo. Gần đây, dòng phim này có hàng loạt tác phẩm xuất sắc: "Boyhood", "Whiplash", "Birdman", "Selma", "The Grand Budapest Hotel", "Room", "Spotlight"…

"Mudbound".

Tại Oscar 2017, 9 tác phẩm đề cử Phim xuất sắc nhất đều thuộc dòng phim độc lập, trong đó một nửa có kinh phí không quá 20 triệu USD/phim. "Moonlight" có phí sản xuất thấp nhất 1,5 triệu USD, kế đến là "Manchester by the Sea" 8,5 triệu USD. Vậy mà, "Moonlight" mang về tượng vàng Phim xuất sắc nhất, còn "Manchester by the Sea" chiến thắng hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Thực ra, sự lên ngôi của dòng phim độc lập đã được dự đoán trước khi dòng phim thương mại và các bom tấn đang rơi vào tình trạng bão hòa, đề tài cũ kỹ, cách làm phim lối mòn… khiến người xem ngán ngẩm, nhà sản xuất e ngại đầu tư. Sự thiếu hụt về lượng phim đã tạo cơ hội cho phim độc lập vươn lên. Thêm vào đó, đề tài của phim độc lập luôn đổi mới, đa dạng và sáng tạo, táo bạo trong việc khai thác các vấn đề nhạy cảm về sắc tộc, nhân quyền, giới tính. Câu chuyện đồng tính đầy nhạy cảm trong "Moonlight", những vấn đề trong cuộc sống hiện đại của người Mỹ trong "Manchester by the Sea", hay những cuộc đấu tranh nhân quyền trong "Fences", "Hidden Figures"… phản chiếu cuộc sống đa dạng, mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc.

Bên cạnh đó, những câu chuyện của phim độc lập được khai thác gần gũi, phản ánh những vấn đề mà con người đang phải đối mặt hằng ngày. Nhờ vậy phim độc lập ngày càng được lòng khán giả, chứ không còn gói gọn trong giới phê bình. Thành công phòng vé của "La La Land", "Loving", "Hell or High Water", "Hacksaw Ridge"… chứng minh rằng trong thời kỳ xã hội nhiều biến động, xung đột nội tại, những tác phẩm nghệ thuật dù là văn học, điện ảnh hay mỹ thuật có chiều sâu về những đề tài gần gũi tâm hồn con người đều nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Nở rộ phim độc lập

Các nhà đầu tư đã và đang mạnh dạn khai thác dòng phim độc lập. Nếu trước đây, các nhà làm phim phải chạy đôn chạy đáo tìm kinh phí, thậm chí phải viện đến sự giúp đỡ của khán giả qua hình thức góp vốn (đạo diễn Don Cheadle từng kêu gọi cộng đồng từ trang Indiegogo góp vốn làm phim "Miles Ahead", hay đạo diễn John Maloof kêu gọi cho tác phẩm "Finding Vivian Maier"…) thì nay đó không còn là nỗi lo thường trực. Các hãng phim lớn của Hollywood đã nhận thấy tiềm năng và phát triển thêm một chi nhánh chuyên đỡ đầu, phát hành phim độc lập. Universal Pictures có Focus Feature, Warner Bros. có Warner Independence, 20th Century Fox có Fox Searchlight… Không chỉ vậy, các Liên hoan phim Cannes (Pháp), Berlin (Đức), Sundance (Mỹ), New York (Mỹ), Venice (Ý)… cũng trở thành đầu ra cho các dự án độc lập, bởi trong khuôn khổ của các LHP đều có hội chợ kêu gọi đầu tư cho dòng phim này.

Nhờ vậy, dòng phim độc lập ngày càng có nhiều tác phẩm xuất sắc được ra rạp. Nếu không xuất hiện tại rạp, phim độc lập vẫn có đầu ra với sự trợ giúp của Netflix, Amazon- những kênh trực tuyến có tầm ảnh hưởng quốc tế. Với những điều kiện thuận lợi đó, năm 2017 phim độc lập nở rộ với nhiều tác phẩm: "Berlin Syndrome", "The Big Sick", "Casting JonBenet"​, "Chasing Coral"​, "Fun Mom Dinner", "Icarus", "The Incredible Jessica James", "Joshua: Teenager vs. Superpower", "Landline", "Long Strange Trip​", "Nobody Speak: Hulk Hogan", "Gawker, and Trials of a Free Press", "To the Bone"…

Đang được quan tâm nhất là tác phẩm "Mudbound",​ chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hillary Joradan. Phim lấy bối cảnh nước Mỹ hậu thế chiến thứ II, kể về hành trình di cư của một gia đình nhỏ đến vùng đất xa xôi của Mississippi để tìm cuộc sống yên bình. Thế nhưng, nơi đây lại là một xã hội đầy khắc nghiệt với nạn phân biệt chủng tộc. "Mudbound" được giới chuyên môn đánh giá cao và dự đoán sẽ là ứng cử viên sáng giá đề cử Oscar năm 2018. Phim ra mắt tại LHP Sundance, đang nhận nhiều đánh giá tích cực, trên trang IMDb "Mudbound" có đến 8,6 điểm phản hồi tích cực. Một tác phẩm gây chú ý nữa là "City of Ghost", kể về những nhà hoạt động bí mật Syria cứu quê hương khi bị IS đánh chiếm năm 2014.

* * *

Sự lên ngôi của dòng phim độc lập là tín hiệu đáng mừng, khi mà giá trị nghệ thuật của nghệ thuật và sáng tạo được đánh giá đúng.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Business Insider​, Hollywoodreporter, Indiewire)

Chia sẻ bài viết