10/08/2017 - 10:10

Vì sao UAE mua vũ khí từ Triều Tiên?

Bộ Ngoại giao Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) hồi tuần rồi đã ra tuyên bố chính thức lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của CHDCND Triều Tiên. Abu Dhabi mô tả hành động của Bình Nhưỡng là “mối đe dọa thực sự đối với an ninh và sự ổn định quốc tế”.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Hwasong-5 của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Hwasong-5 của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Song, một bản ghi nhớ bị rò rỉ của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng UAE, được Washington xem là đồng minh đáng tin cậy nhất trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, từng mua một lượng vũ khí trị giá lên tới 100 triệu USD từ Triều Tiên hồi tháng 6-2015 nhằm hỗ trợ chiến dịch quân sự chống lại phiến quân Houthi tại Yemen do Saudi Arabia dẫn đầu.

Thỏa thuận mua bán vũ khí bí mật giữa UAE và Triều Tiên được giải thích là do Abu Dhabi tin rằng Bình Nhưỡng là nhà cung cấp hệ thống tên lửa tiềm năng và một phần là do UAE muốn ngăn cản Triều Tiên bán công nghệ quân sự tinh vi của mình cho Iran và phiến quân Houthi.

Tham vọng hạt nhân?

Giữa lúc nhiều nhà hoạch định chính sách của UAE tin rằng Iran sẽ không tuân thủ cam kết của nước này đối với Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tehran ký với nhóm cường quốc P5+1 hồi tháng 7-2015, các quan chức cấp cao của UAE như Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef al-Otaiba  tỏ ra quan tâm đến việc phát triển một hệ thống phòng thủ hạt nhân nhằm có thể nhanh chóng phản ứng trước vi phạm của Iran đối với JCPOA.

Trong bối cảnh này, Triều Tiên được xem là nhà cung cấp nguyên liệu hạt nhân quan trọng cho UAE. Mối quan hệ quân sự giữa Abu Dhabi và Bình Nhưỡng bắt đầu từ năm 1989 khi UAE mua tên lửa Scud-B từ Triều Tiên, giữa lúc UAE mở rộng trang bị hệ thống máy bay tiêm kích Mirage 2000 và chiến đấu cơ F-16 của mình, vốn có thể được sử dụng làm hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân.

Để không phải hứng chịu bất kỳ lệnh trừng phạt nào từ Mỹ, UAE đã tiến hành các hợp đồng quân sự với Triều Tiên thông qua các công ty tư nhân. Được biết, thỏa thuận mua vũ khí hồi tháng 6-2015 đã được tiến hành thông qua một công ty của nước này là al-Mutlaq Technology.

Ngăn cản Triều Tiên bán vũ khí cho Iran và Houthi

Với tư cách là một đối tác kinh tế quan trọng của Triều Tiên, UAE có thể can thiệp vào các hoạt động quân sự của Triều Tiên, cũng như có thể thuyết phục nước này không cung cấp công nghệ quân sự của mình cho Iran và các đồng minh.

Bằng chứng là, UAE hồi tháng 8-2009 đã ngăn cản kế hoạch vận chuyển vũ khí của Triều Tiên tới Iran. Hành động này mang lại lợi ích chiến lược cho Abu Dhabi do đã thực hiện được cam kết của mình đối với Saudi Arabia, đó là ngăn chặn Tehran tiếp cận với công nghệ quân sự của Bình Nhưỡng.

Thỏa thuận mua vũ khí của UAE với Triều Tiên cũng cho thấy mối lo ngại của Abu Dhabi xung quanh việc Bình Nhưỡng bán công nghệ quân sự cho Houthi. Khi đó, UAE đã đặt mua các loại vũ khí hạng nhẹ như tên lửa, súng máy và súng trường nhằm ngăn chặn Houthi tiếp cận với chúng.

TRÍ VĂN (Theo The Diplomat)

Chia sẻ bài viết