15/05/2018 - 15:17

Vì sao Trung Quốc mở cửa cho lao động Philippines? 

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, Trung Quốc đang mở rộng cửa chào đón lao động nhập khẩu đến từ Philippines. Ngoài tuyển dụng hàng trăm ngàn lao động có chuyên môn, phần đông là giáo viên và kỹ sư, để đáp ứng nhu cầu trong nước, Trung Quốc được cho là đang nhắm tới một mục đích khác.

Giáo viên Philippines giảng dạy tại một lớp học tiếng Anh ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Mong muốn giúp gia đình “đổi đời”, Marvin Tuazon đã vượt hàng ngàn km từ Philippines sang Trung Quốc để làm việc. Công việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em Trung Quốc đã giúp Tuazon (31 tuổi) kiếm được gấp đôi số tiền anh kiếm được tại quê nhà. Trong khi đó, Aiza Almenanza sau 11 năm dạy học ở Philippines đã quyết định tìm việc tại nước ngoài, và lựa chọn đầu tiên của cô là Trung Quốc. “Trung Quốc là một nền kinh tế mạnh với nhiều cơ hội. Người Hoa cũng rất thân thiện, tôi thích đồ ăn Trung Quốc” - Almenanza cho biết. Điều quan trọng là làm việc tại Trung Quốc giúp cô tăng gấp đôi thu nhập, ít nhất 1.200 USD/tháng, có thêm phụ cấp ăn trưa và được cung cấp chỗ ở miễn phí. Tuazon và Almenanza chỉ là hai trong số hàng trăm nghìn lao động Philippines đang làm việc ở Trung Quốc.

“Chúng tôi gần đây nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các công ty Trung Quốc. Hầu hết đều muốn thuê giáo viên dạy tiếng Anh, song một số công ty cũng đang tìm kiếm các kỹ sư từ Philippines” - Brian Oliva, quản lý cơ quan tuyển dụng QRD International Placement có trụ sở tại Thủ đô Manila, cho hay. Mark King Eclevia, giám đốc công ty tuyển dụng nhân sự Manpower Alliance ở Manila, cũng cho biết công ty ông hồi tháng 4 đã nộp hơn 50 đơn xin thị thực cho giáo viên Philippines được Trung Quốc tuyển dụng, điều chưa từng xảy ra. Hiện nơi đây mỗi ngày nhận tới 50 hồ sơ tìm việc tại Trung Quốc.

Sở dĩ lao động Philippines chuộng làm việc tại Trung Quốc là vì họ nhận được mức lương “hậu hĩnh”, từ 500 - 1.000 USD/tháng. Một số giáo viên tiếng Anh thậm chí có thể bỏ túi 1.200 USD/tháng trong bối cảnh nhu cầu học tiếng Anh tại Trung Quốc ngày càng gia tăng. Hầu hết học sinh ở Trung Quốc đều học thêm tiếng Anh ngoài giờ, trong khi người lớn thì thường tham gia các lớp tiếng Anh ban đêm để dễ thăng tiến trong nghề nghiệp.

Theo SCMP, sự hiện diện ngày càng đông của lao động Philippines tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực  tăng cường quan hệ với Manila. Cuối tháng rồi, Philippines và Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận cho phép 300.000 lao động Philippines đến Trung Quốc làm việc, bao gồm 100.000 giáo viên tiếng Anh. Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh trong một tuyên bố nhấn mạnh, đây là bước tiến quan trọng để thúc đẩy việc trao đổi và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đồng thời cũng là một sự công nhận tài năng và trình độ xuất sắc của các giáo viên Philippines.

Zhang Baohui, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Lĩnh Nam (Hồng Công), nhận định động cơ chính của Trung Quốc đằng sau thỏa thuận này là vì mục đích chính trị. Theo ông, Trung Quốc muốn dùng mọi phương tiện có sẵn để cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thấy rằng quan hệ hợp tác với Trung Quốc là có lợi. “Viễn cảnh tồi tệ nhất của Trung Quốc là mỗi một nước trong khu vực đều hướng về liên minh Mỹ - Nhật” - ông nói. Do đó, để ngăn Manila đi theo xu hướng đó, Bắc Kinh đã chi hàng tỉ USD đầu tư vào Philippines và hợp tác với Manila trong mọi lĩnh vực, từ cung ứng vũ khí đến khai thác dầu, và nay thì đang mở cửa thị trường lao động.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết