04/10/2018 - 09:08

Vì sao người dùng vẫn chưa từ bỏ Windows 7? 

Windows 10 hiện đã hơn 3 năm tuổi. Hệ điều hành này rõ ràng không hoàn hảo, nhưng đa số người dùng và giới phê bình không thể phủ nhận rằng nó là hệ điều hành tốt nhất mà Microsoft từng phát triển. Tuy nhiên, không ít người dùng vẫn không thể từ bỏ Windows 7. Vậy đâu là nguyên nhân?

Bao nhiêu người vẫn đang sử dụng Windows 7?

Windows 7 và Windows 10 gần như “kỳ phùng địch thủ” về số người sử dụng. Công ty phân tích web StatCounter cho biết thị phần của Windows 10 đã lấn lướt Windows 7 hồi tháng 2-2018. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất từ công ty phân tích Net Applications (tháng 8-2018) lại cho kết quả thị phần của Windows 7 là 40,3%, còn Windows 10 là 37,8%.

Gần 10 năm tuổi, Windows 7 vẫn nắm giữ trái tim của người dùng. Ảnh: ExplainingComputers

Thực sự, phần lớn thị phần của Windows 7 đến từ lĩnh vực doanh nghiệp. Nhiều công ty hiện vẫn đang “rối bời” trong việc chuyển sang Windows 10. Bởi lẽ, hỗ trợ mở rộng miễn phí cho Windows 7 sẽ kết thúc vào tháng 1-2020, không tới 18 tháng nữa. Do đó, nếu họ muốn hỗ trợ chính thức đến năm 2023, họ sẽ phải trả một mức phí rất lớn.

Tuy nhiên, nhiều người dùng gia đình vẫn từ chối nâng cấp lên Windows 10, mặc dù hỗ trợ chính thống đã kết thúc hồi tháng 1-2015.

Vì sao Windows 7 vẫn rất phổ biến?

Đến tháng 7-2019, Windows 7 sẽ “ăn sinh nhật” lần thứ 10, nhưng vẫn giữ vững danh hiệu hệ điều hành phổ biến nhất thế giới. Sau đây là 5 lý do hàng đầu.

1. Vấn đề riêng tư

Phàn nàn lớn nhất về Windows 10 là nó liên tục thu thập dữ liệu từ xa. Windows 10 thu thập dữ liệu về thói quen sử dụng của người dùng nhiều hơn Windows 7. Nhiều người dùng không thích điều này, nên quyết định không nâng cấp. Tuy nhiên, nếu quan tâm đến vấn đề riêng tư, người dùng vẫn có thể sử dụng nhiều công cụ phía thứ ba để hoàn toàn vô hiệu thu thập dữ liệu từ xa trên Windows 10.

Về phía an ninh, không thể phủ nhận Windows 10 an toàn hơn Windows 7 với các tính năng như Device Guard, khởi động an toàn UEFI, BitLocker, và Windows Hello. Công ty an ninh Webroot cho biết máy tính Windows 10 có trung bình 0,04 tập tin độc hại trong năm 2017, trong khi con số này của Windows 7 là 0,08. Hơn thế nữa, chỉ có 15% phần mềm độc hại trên Windows 10, còn con số này của Windows 7 đến 63%.

2. Tương thích phần mềm và ứng dụng cũ

Windows 7 vẫn tương thích phần mềm tốt hơn Windows 10. Có khoảng hàng triệu ứng dụng phía thứ ba và phần mềm sẵn có của Windows thường thực hiện một tác vụ nào đó mà nhiều người dùng sử dụng mỗi ngày. Thực sự, những phần mềm này là lý do khiến nhiều doanh nghiệp “chần chừ” nâng cấp. Tương tự, nhiều người dùng không muốn nâng cấp lên Windows 10 bởi vì họ ưa thích nhiều tính năng và ứng dụng Windows 7, nhưng lại không còn trên Windows 10. Chẳng hạn, Windows Photo Viewer và Windows Movie Maker có thể được cài đặt trên Windows 10, nhưng thực tế, cả hai đã “chết”. Microsoft cũng đã hoàn toàn “khai tử” Windows Media Center trong Windows 10. Các ứng dụng như Kodi và Plex có thể lấp chỗ trống, nhưng nhiều người dùng vẫn muốn sử dụng các ứng dụng cũ mà họ đã quen thuộc trong một thập kỷ qua.

3. Sự quen thuộc

Nhiều người dùng lo lắng về việc làm quen với công nghệ mới. Các trình đơn và thiết lập ở các vị trí mới có thể dẫn đến rối rắm và làm giảm hiệu suất công việc. Một số người dùng Windows 7 cho rằng không đáng mất thời gian để làm quen với phiên bản mới.

4. Giới hạn phần cứng

Trên giấy tờ, Windows 7 và Windows 10 có cùng yêu cầu phần cứng như: bộ xử lý 1 GHz trở lên, RAM 1 GB trở lên, dung lượng trống 16 GB trở lên và đồ họa DirectX 9. Tuy nhiên, nếu cài đặt Windows 10 trên cấu hình tối thiểu này, máy tính sẽ chạy rất “mệt mỏi” và chậm chạp. Do đó, những người sử dụng máy tính cũ xem việc nâng cấp lên Windows 10 là mạo hiểm.

5. Ép buộc cập nhật

3 năm sau khi tung ra, tình hình ép buộc cập nhật của Windows 10 vẫn còn. Cho dù nó có tốt hơn trước, người dùng vẫn không có thể kiểm soát hoàn toàn hệ điều hành của mình. Một số người dùng cho rằng không đáng để “đánh đổi” một số ít cải tiến với các ứng dụng quen thuộc sử dụng hằng ngày, vì quá trình cập nhật có thể gây lỗi cho các ứng dụng này.

LÊ PHI (Theo MUO)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Windows 7