27/08/2017 - 14:11

Vì sao nam giới thường kém tỉnh táo vào buổi chiều? 

Các nhà khoa học Úc vừa phát hiện lý do vì sao quý ông thường cảm thấy kém tỉnh táo và gắt gỏng vào buổi chiều.

Ảnh: Stock image

Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Thần kinh, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Swinburne đã so sánh sự kích hoạt của các vùng não phụ trách khen thưởng trên một nhóm nam thanh niên, thông qua việc quan sát họ thực hiện một nhiệm vụ bắt buộc lần lượt vào lúc 10 giờ, 14 giờ và 19 giờ.

Sau khi phân tích ảnh chụp cắt lớp não bộ của các tình nguyện viên, họ phát hiện phần nhân vỏ hến (vùng não liên quan đến cảm giác vui vẻ, hứng khởi) hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng và buổi tối, nhưng lại yếu nhất vào khoảng 14 giờ. Điều này giúp lý giải cho xu hướng giảm năng suất hoạt động ở nam giới vào thời điểm đầu giờ chiều.

Nhóm nghiên cứu hy vọng ngoài giúp nhận diện và khắc phục tình trạng uể oải vào buổi chiểu, những phát hiện mới có thể dẫn tới những giải pháp điều trị các chứng rối loạn khiến người bệnh thay đổi thất thường trong ngày - chẳng hạn như bệnh trầm cảm, lạm dụng chất gây nghiện và rối loạn giấc ngủ.

Mặt khác, các chuyên gia sức khỏe cho biết tình trạng giảm năng lượng hoạt động vào đầu giờ chiều cũng bắt nguồn từ những thành phần dưỡng chất mà chúng ta dung nạp từ bữa ăn trưa. Đơn cử, những người dùng thức ăn chứa nhiều chất bột đường (carbohydrate) trong bữa ăn trưa thường được ghi nhận có sự sụt giảm năng lượng hoạt động vào buổi chiều.

Do đó, việc lựa chọn thực phẩm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định mức năng lượng hoạt động. Các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên ưu tiên bổ sung 5 nhóm thực phẩm duy trì sự tỉnh táo dưới đây:

* Thực phẩm giàu vitamin B: Vitamin B đóng vai trò thiết yếu trong quá trình giải phóng năng lượng từ thức ăn. Các thực phẩm chứa sinh tố này nhiều nhất gồm có cá, thịt gia cầm, trứng, các sản phẩm từ sữa, rau xanh, đậu lăng và ngũ cốc nguyên hạt.

* Trái cây và hạt khô: Đây là thức ăn vặt tốt nhất vì chứa nhiều chất đạm, chất béo tốt và các loại tinh dầu giúp tăng cường năng lượng ngay lập tức. Chúng còn giúp cung cấp các dưỡng chất tăng cường sức khỏe hệ thần kinh như vitamin E, kẽm và đồng.

* Sôcôla: Sôcôla có chỉ số đường huyết thấp (nghĩa là không làm tăng đường huyết đột ngột) và có khả năng làm tăng endorphin, chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm xúc tích cực, giúp người dùng nhanh chóng phục hồi năng lượng. Lần sau nếu cảm thấy giảm tỉnh táo, hãy thử nhâm nhi một thanh sôcôla.

* Tinh bột chậm giải phóng năng lượng: Các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau tươi hoặc đậu thường được tiêu hóa chậm và giải phóng năng lượng từ từ. Điều này giúp duy trì sự tỉnh táo và năng động cho bạn suốt cả ngày.

 An Nhiên (Theo NDTV, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết