20/04/2018 - 07:52

Vì sao mạng xã hội khiến chúng ta không hạnh phúc? 

Trong thời đại bùng nổ mạng xã hội (MXH) như hiện nay, hàng triệu người đang lâm vào tình trạng sao lãng khi gặp gỡ bạn bè hoặc khó ngủ. Mới đây, Tiến sĩ Tim Bono, chuyên gia tâm lý học tại Đại học Washington (Mỹ), đã chỉ ra 6 nguyên nhân mà MXH khiến chúng ta cảm thấy không hạnh phúc và kèm theo đó là những lời khuyên hữu ích.

1. Tạo ra sự ghen tị

Một trong những rào cản cơ bản ngăn chúng ta có tâm trạng tốt là so sánh xã hội hay ghen tị. Khi vào MXH, chúng ta thường thấy ngay những “thành quả” của người khác, những chuyến du lịch, sự thăng tiến, nâng cấp nhà cửa và sáng tạo trong ẩm thực. Thật khó mà vui vẻ, hạnh phúc khi liên tục so sánh bản thân với người khác.

Do đó, thay vì lướt MXH, chúng ta nên dành thời gian cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà có thể bản thân đang lãng quên. Chuyên gia Bono cho biết, những người dành thời gian dù chỉ vài phút cho hoạt động yêu thích thường cảm thấy tốt hơn về cuộc sống nói chung, tỏ ra lạc quan hơn về tương lai và thậm chí là ít bị bệnh hơn.

Ảnh: kotaku.co.au
Ảnh: kotaku.co.au

 

2. MXH gây nghiện

Chúng ta đăng nhập Facebook hoặc Instagram hết lần này đến lần khác, dù tự hứa với bản thân sẽ tránh xa nó. Đó là dấu hiệu nghiện MXH, có cơ chế hóa học thần kinh tương tự ở người nghiện cờ bạc. Nếu mỗi bài viết và hình ảnh được đăng lên khiến chúng ta dễ chịu, chúng ta sẽ dành ít thời gian hơn cho MXH. Nhưng do không biết liệu những bài tiếp theo vui hay buồn, chúng ta càng muốn cuộn màn hình điện thoại.

Theo chuyên gia tâm lý Bono, do rất khó bỏ MXH nên cách tốt nhất để tránh lệ thuộc vào nó là đặt điện thoại ở ngoài tầm tay hoặc ngắt kết nối mạng, tải về các ứng dụng giám sát hoặc hạn chế thời gian lướt một số trang cụ thể, giấu một số ứng dụng MXH trong các thư mục nằm ở màn hình sau cùng.

3. Làm mờ phai mối quan hệ giữa người với người

Dấu hiệu rõ nhất cho thấy chúng ta hạnh phúc là sức mạnh kết nối của chúng ta với những người khác. Trong những năm gần đây, thời lượng chúng ta dán mắt vào màn hình điện thoại tỷ lệ nghịch với chất lượng và số lượng các cuộc gặp trực tiếp.

Vì vậy lần tới khi vào MXH, bạn hãy dò danh sách liên lạc và tìm một người để thực hiện cuộc gọi video FaceTime. Niềm vui có được từ kết nối thực tế với người khác sẽ lớn hơn nhiều so với ngẫu nhiên đăng bài viết hoặc ấn nút “like” (thích).

4. Cản trở những trải nghiệm thú vị trong thực tế

Cư dân Trái đất hiện chụp hơn 1.000 tỉ bức ảnh mỗi năm, hầu hết bằng điện thoại và đăng trên MXH. Nếu bạn dành toàn bộ thời gian để chụp một bức ảnh hoàn hảo nhằm đăng trên Instagram, thì bạn có thể đã bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị khác trong đời thực, chẳng hạn như tận hưởng cảnh đẹp, âm thanh, nhiều điều thú vị xung quanh và quan trọng nhất là sự gắn kết với người thân.

Lần tới, khi dùng bữa với bạn bè hoặc tham quan một nơi nào đó, bạn chỉ nên chụp vài tấm hình làm kỷ niệm. Ngoài hạn chế thời gian “cắm mặt” vào điện thoại, việc này còn giúp bạn tăng sự trải nghiệm và tận hưởng niềm vui cùng những người xung quanh.

5. Khó ngủ

Đối với nhiều người, ngay cả khi đã lên giường và đắp mền, họ vẫn cầm điện thoại và bị cuốn vào MXH. Thao thức vì những lo lắng hoặc ghen tị sau những gì thấy trên MXH khiến não bộ luôn tỉnh táo - một lý do gây khó ngủ. Hơn nữa, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại còn kiềm chế cơ thể giải phóng melatonin, hoóc-môn tạo cảm giác buồn ngủ tự nhiên.

Nếu rơi vào tình trạng trên, hãy tập thói quen để điện thoại bên ngoài phòng ngủ, tập hít thở sâu hoặc đọc sách để làm lệch hướng chú ý đối với thiết bị điện tử và MXH.

6. Làm giảm khả năng tập trung

MXH có nhiều cách “dụ dỗ” chúng ta, bằng tiếng chuông thông báo có cập nhật mới hoặc tin nhắn của Facebook - những điều khiến chúng ta sao lãng và không thể duy trì sự chú ý cần thiết vào các công việc quan trọng khác trong ngày.

Trong trường hợp này, cách tốt nhất để tăng cường sự chú ý là tập thiền. Chỉ việc tập trung vào hít thở cũng rèn luyện cho chúng ta cách duy trì sự tập trung và kiên trì vào một công việc nhất định, từ đó có thể bớt bị tác động bởi các thông báo mới trên Snapchat hoặc Twitter.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mạng xã hội