22/03/2017 - 20:38

Vì sao gấu trúc có màu đen và trắng?

Vì sao những chú gấu trúc khổng lồ lại có màu đen và trắng? Đó là một câu hỏi đã làm cho các chuyên gia “đau đầu” trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, các nhà sinh vật học tại bang California (Mỹ) mới đây đã hóa giải được câu hỏi “khó xơi” này.

Để tìm ra lý do tại sao gấu trúc lại rất khác so với các loài gấu khác vốn hầu như chỉ có một màu, các chuyên gia đã phải phân chia loài động vật khổng lồ này thành từng bộ phận, rồi lần lượt phân tích vai, chân, lưng, vết sẹo của gấu trúc, đồng thời không xem nó là một con vật hoàn chỉnh mà chỉ xem nó như là một chòm sao được hình thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Những bộ phận khác nhau này đã cho phép các chuyên gia phát hiện cái gọi là “hiệp hội sinh thái” khi so sánh với các loài gấu khác. Họ kết luận rằng, chế độ ăn kiêng của gấu trúc, chủ yếu là tre, là lý do chính khiến lông của nó có màu đen và trắng.

Theo các chuyên gia, lông trắng là để gấu trúc ngụy trang trong những ngọn núi tuyết, trong khi lông đen là để chúng ngụy trang vào các khu vực rừng rậm để tìm kiếm thức ăn. Các chuyên gia cho rằng các vòng tròn màu đen xung quanh mắt gấu trúc là để chúng giao tiếp với gấu trúc khác, trong khi lông đen trên tai của chúng là để ngăn chặn các mối đe dọa từ kẻ thù.

HOÀNG NAM (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết