17/08/2009 - 20:42

Vi mạch sẽ được chế tạo từ ADN

Ảnh: turbogadgets

Tập đoàn máy tính IBM và Viện Công nghệ California (Mỹ) đang hợp tác nghiên cứu sử dụng ADN trong cơ thể người làm cấu trúc vi mạch (chip) thế hệ mới. Hiện nay, do giới sản xuất chip đua nhau chế tạo vi mạch siêu nhỏ với giá thành rẻ nên các kỹ sư thiết kế chip phải tìm cách kéo giảm chi phí chế tạo. Và sử dụng ADN được cho là một trong những giải pháp.

Cấu trúc nano ADN nhân tạo (còn gọi là ADN origami) có thể được dùng làm khung để lắp đặt các vi mạch bé xíu. Hiện vi mạch được dùng trong máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. Theo Spike Narayan, giám đốc nghiên cứu của IBM, đây là lần đầu tiên phân tử sinh học được dùng hỗ trợ khâu gia công trong ngành công nghiệp bán dẫn”.

Hiện tại, vi mạch có kích cỡ càng nhỏ thì thiết bị điện tử có giá càng đắt. Theo Spike Narayan, nếu ADN origami được sản xuất đại trà, các hãng chế tạo chip sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ nhờ tiết kiệm chi phí vật liệu sản xuất (chưa tới 1 triệu USD so với hàng trăm triệu USD hiện nay). Tuy nhiên, kỹ thuật chế tạo cấu trúc vi mạch từ ADN cần phải trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm và kiểm chứng nên ít nhất 10 năm nữa mới có thể đưa vào dây chuyền sản xuất.

TẤN THUẬN (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết