05/10/2017 - 20:24

Vì cộng đồng 

Dù nặng gánh mưu sinh nhưng hễ làm gì có ích cho xã hội thì ông không từ nan. Thân thiện, gần gũi với bà con, có trách nhiệm với công việc, hết lòng với việc thiện… nên ông được mọi người quí mến, tín nhiệm. Ông là Đặng Thành Trung, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 4, phường An Phú, quận Ninh Kiều.

Ông Đặng Thành Trung trao giấy công nhận Gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục cho các hộ dân trong tổ.

Mấy chục năm nay, bà con ở khu vực 4, phường An Phú đã quen với hình ảnh ông Trung buôn bán dép ở góc đường 30-4 giao với Mậu Thân,  nơi trụ đèn giao thông ở chợ Xuân Khánh. Bận buôn bán là vậy nhưng hễ có chuyện cần, ông Trung lập tức thu xếp công việc để kịp thời giải quyết. Thậm chí, đêm hôm, có ai gõ cửa báo có người gặp nạn, có việc tang mà hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, ông đều hỗ trợ hết mức có thể. Từ thăm hỏi tặng quà, vận động quyên góp, đề xuất lên cấp trên hỗ trợ hay vận động mạnh thường quân giúp đỡ… ông đều làm hết trách nhiệm. Bởi vậy, 13 năm làm công tác chữ thập đỏ, ông Trung luôn được bà con yêu quý, tin tưởng.

Không chỉ bà con ở khu vực mà người dân ở các địa phương khác có hoàn cảnh cần giúp đỡ, ông Trung cũng sẵn lòng hỗ trợ. Ông Trung cho biết: “Tôi có bạn bè thân tín và mạnh thường quân lâu năm. Khi cần quyên góp giúp đỡ trường hợp nào, họ đều sẵn sàng, miễn là chính đáng”. Ngoài vận động giúp đỡ chung, cá nhân ông còn giúp quà hoặc tiền riêng. Chẳng hạn như ông Châu Văn Chín, chị Nguyễn Thị Thu Vân… bị bệnh hoặc cuộc sống khó khăn, ông Trung đều quan tâm, hỗ trợ phần quà riêng. Rằm tháng 7 vừa qua, ông cùng những người bạn có lòng hảo tâm tặng 30 phần quà cho những hộ khó khăn trong khu vực, mỗi phần trị giá 160.000 đồng, gồm: gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt… Những đợt lễ, Tết, ông tham gia cùng các đoàn thể vận động quà, gạo gỗ trợ cho các hộ nghèo, khó khăn ở địa phương. Với những người hiến máu nhân đạo, ngoài phần tiền hỗ trợ của Nhà nước, ông Trung còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm, để cảm ơn những tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng và cũng để khuyến khích mọi người.

Ngoài công tác chữ thập đỏ, ông Trung còn là Phó Trưởng Ban Công tác Mặt trận của khu vực và Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản. Với kinh nghiệm hơn 30 năm làm tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, ông Trung đã góp phần đưa tổ trở thành đơn vị tiên tiến điển hình về an ninh trật tự và các mặt phong trào. Bà Bạch Thị Phía, hàng xóm của ông Trung, cho biết: “Tôi ở đây đã 18 năm, thấy chú Trung làm việc tận tụy, rất được bà con quí mến. Trong các cuộc họp, chú ấy thẳng thắn phát biểu, đóng góp ý kiến tích cực để mọi việc được thực hiện tốt hơn. Gia đình chú ấy sống hòa hảo với mọi người, các con chú ấy ăn học thành tài”.

Bà con địa phương cũng tấm tắc khen ông Trung vượt khó, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trước đây, gia cảnh khó khăn, ông Trung làm đủ nghề để mưu sinh: chạy xe đạp ôm, thợ hồ… Chỉ đến khi chuyển qua buôn bán dép, kinh tế gia đình mới đỡ hơn. Vợ chồng ông vừa bán lẻ, vừa bỏ mối dép cho các khách sạn, trường học, doanh nghiệp… Giá cả phải chăng cùng cách làm ăn uy tín giúp ông chiếm được lòng khách hàng, công việc ngày càng ổn định. Vợ chồng ông Trung luôn động viên, khuyến khích 3 người con của mình học hành đến nơi đến chốn. Các con ông lần lượt bước chân vào giảng đường đại học, ra trường, có việc làm ổn định. Giờ đây, con cái nên người, ông Trung cũng đã lên chức ông ngoại.

Gia đình ông Trung được UBND quận Ninh Kiều biểu dương, khen thưởng Gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2016. Cá nhân ông được nhiều giấy khen, bằng khen của các ngành, các cấp cho các công tác xã hội trong nhiều năm qua. 

Chia tay ông Trung, tôi nhớ mãi lời bộc bạch chân tình của ông: “Năm nay tôi cũng 60 tuổi rồi, công việc làm ăn và việc xã hội bận rộn làm tôi đôi khi thấy mệt mỏi. Nhưng nghĩ lại, mình còn khỏe, còn làm được gì có ích cho địa phương thì cứ làm. Nhiều khi giúp được những người khó khăn tự nhiên thấy vui mừng, khỏe mạnh hơn”.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết