05/12/2017 - 10:01

Venezuela tạo tiền ảo chống khủng hoảng tài chính 

Trong động thái nhằm chống lại các biện pháp trừng phạt tài chính của Mỹ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (ảnh) trong chương trình truyền hình trực tiếp hôm 3-12 tuyên bố nước này sẽ tạo ra đồng tiền điện tử mang tên “petro”, được hậu thuẫn bởi nguồn dự trữ dầu khí, vàng và kim cương với hy vọng giúp  kinh tế Venezuela thoát khỏi bờ vực sụp đổ.

Theo BBC, nhà lãnh đạo Venezuela không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cách thức cũng như thời điểm phát hành đồng tiền trên. Song, ông tuyên bố “Thế kỷ 21 đã đến!”. Tổng thống Maduro cho biết, đồng petro sẽ giúp Venezuela làm chủ trong các vấn đề về chủ quyền tiền tệ, thúc đẩy các giao dịch tài chính và vượt qua sự phong tỏa tài chính. “Việc này sẽ cho phép chúng ta tiến tới các hình thức tài chính quốc tế mới trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước” – ông Maduro nhấn mạnh.

Giới phân tích nhận định, việc Venezuela phát hành tiền ảo được xem là  cách để Tổng thống Maduro tái cơ cấu các khoản nợ của nước này khi mà một ước tính cho biết Venezuela nợ các chủ nợ nước ngoài khoảng 140 tỉ USD. Nó đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy các lệnh trừng phạt của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tác động mạnh đến khả năng của Venezuela trong việc chuyển tiền thông qua các ngân hàng quốc tế.

Tuy nhiên, phe đối lập khẳng định điều này cần sự phê chuẩn của Quốc hội và thậm chí chế nhạo động thái trên của Tổng thống Maduro. Hiện bolivar, đồng tiền chính thức của Venezuela, đang “rơi tự do” giữa lúc nước này khan hiếm nghiêm trọng các mặt hàng cơ bản như thực phẩm và dược phẩm. Chỉ trong tháng 11, các biện pháp kiểm soát tiền tệ và tình trạng in tiền thái quá đã khiến đồng bolivar mất giá tới 57% so với USD trên thị trường tự do, khiến lương tối thiểu tại Venezuela chỉ còn 4,3 USD/tháng.

     TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết