24/07/2017 - 14:54

Vẹn nghĩa tào khang

TTH - Lúc chồng hy sinh, bà Nguyễn Thị Sang mới 25 tuổi, con trai đầu vừa lên 3, con gái út được 8 tháng tuổi. Bà Sang nén nỗi đau, giữ lòng sắt son, một mình làm lụng, nuôi dạy các con, cháu khôn lớn, nên người. Gia đình bà là một trong những gia đình chính sách tiêu biểu ở phường Phú Thứ.

Bà Sang bên di ảnh chồng là liệt sĩ Phạm Văn Chính.

Hôm chúng tôi đến thăm, đúng dịp 43 năm ngày giỗ của liệt sĩ Phạm Văn Chính, chồng bà Sang. Các con, cháu tề tựu đông đủ. Nhiều đồng đội của ông Chính còn sống cũng đến thắp nén nhang. Bà Sang xúc động nói: “Năm nào cũng vậy, các anh, các chú đều đến nhà, thắp nén nhang tưởng nhớ người đồng đội, chia sẻ, động viên tôi, cùng các con cháu”. Hôm đó, có mặt ông Lê Kiến Thiết (Tư Thiết), từng công tác chung đơn vị với ông Chính. Ông Tư Thiết kể, một tuần trước khi ông Chính hy sinh, ông Tư bị thương trong một trận đánh với địch. Trên đường đưa ông Tư đi chữa thương, ông Chính tặng ông những vật dụng cá nhân của mình gồm một tấm đắp, một cái mùng và ba -lô đựng quần áo, để động viên tinh thần đồng đội. Vậy mà, đúng tuần sau, trong một chuyến công tác, ông Chính bị địch phục kích và hy sinh.

Nhìn mặt chồng lần cuối, bà Sang chết lặng. Tuy vậy, bà nén nỗi đau riêng, quyết tâm không để mọi người thấy mình yếu mềm bởi bà còn trách nhiệm nặng nề là phải nuôi dạy 2 con nên người. Sau này có dịp gặp nhau, ông Tư trả lại cái mùng và tấm đắp cho bà Sang, ông chỉ xin giữ lại chiếc ba- lô làm kỷ niệm với người đồng đội thân thương. Bà Sang bộc bạch rằng, tấm đắp và cái mùng được bà sử dụng cho con và sau này là các cháu. Hơi ấm từ những di vật của ông, tiếp cho bà thêm sức mạnh vượt qua những lúc khó khăn trong cuộc sống.

Sau này, bà Sang đưa 2 con về quê chồng ở xã Phú Thứ (nay là phường Phú Thứ) sinh sống và chăm sóc, phụng dưỡng mẹ chồng đến ngày bà qua đời. Những năm tháng đó, một mình bà Sang vất vả, làm lụng ngày đêm để lo kinh tế gia đình. Nhiều người nể phục khả năng lao động không mệt mỏi của bà. Bà không chỉ cắt lúa giỏi mà cả những công việc nặng nhọc như làm cỏ, bón phân, phun thuốc cũng làm không thua đàn ông. Nhờ công lao động của bà, trong nhà không phải lo cái ăn cái mặc. Cảm mến đức tính dịu dàng, chịu thương chịu khó của bà Sang, nhiều người từng ngỏ lời gá nghĩa nhưng bà nhẹ nhàng từ chối, nguyện giữ trọn nghĩa tào khang.

Theo thời gian, các con bà Sang khôn lớn, yên bề gia thất, có cuộc sống riêng ổn định. Năm nay bà Sang đã gần 70 tuổi, vẫn tranh thủ coi sóc vườn tược, chăm lo, dạy dỗ các cháu nội, ngoại. Đó là niềm vui lớn lao của bà. Nhắc đến gia đình bà Sang, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, trân trọng nói: “Gia đình cô Sang là gia đình chính sách tiêu biểu ở địa phương. Cô sống nghĩa tình, thủy chung, một mình nuôi nấng, giáo dục con cháu nên người. Cô động viên con cháu hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào cách mạng tại địa phương. Cô Sang có một người cháu nội là đảng viên, sinh hoạt tại chi bộ khu vực. Các con cháu của cô rất thuận hòa, hiếu thảo, ở địa phương ai cũng quý mến…”.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết