07/09/2018 - 07:44

Về Tiền Giang đi chợ nổi, miệt vườn Tân Phong 

Hành trình chợ nổi Cái Bè - cù lao Tân Phong rất được du khách trong nước và quốc tế yêu thích khi về Tiền Giang.

Ghe trái cây trên chợ nổi Cái Bè dành cho khách du lịch. Ảnh: ÁI LAM
Ghe trái cây trên chợ nổi Cái Bè dành cho khách du lịch. Ảnh: ÁI LAM

Nằm ở cửa ngõ miền Tây, Tiền Giang thường đón đầu du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và khách quốc tế yêu thích trải nghiệm miệt vườn vào cuối tuần. Tour chợ nổi - miệt vườn Tân Phong gói gọn trong 1 hoặc 2 ngày là một trong những tour được yêu thích nhất ở miền Tây. Điểm đầu của hành trình này là khám phá chợ nổi Cái Bè, một trong số ít những chợ nổi còn tồn tại của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi Cái Bè có quy mô vừa đủ để thể hiện nét đặc trưng của miền sông nước. Tại đây, du khách trải nghiệm sinh hoạt của những người dân chợ nổi với văn hóa giao thương độc đáo, từ cây bẹo cho đến cách giao hàng, bán hàng. Khách theo các xuồng nhỏ len lỏi giữa các ghe trái cây, bán nước uống, điểm tâm sáng, có những phút giây thư thái giữa bốn bề sông nước… Chợ nổi Cái Bè có sự chủ động và chuyên nghiệp trong làm du lịch. Tại đây có những ghe hàng riêng, trang trí bắt mắt, gọn gàng dành riêng cho du khách thưởng thức trái cây, dừa lạnh, ngắm cảnh trên sông tấp nập.

Sau đó du khách đến cồn Tân Phong, cù lao nằm ở hữu ngạn chợ nổi Cái Bè, là vùng trái cây của tỉnh Tiền Giang. Cồn Tân Phong quanh năm cây trái tốt tươi đặc biệt là những loại trái cây đặc sản miền Tây Nam bộ. Chỉ mất 10 phút để đi phà đến cồn Tân Phong, vừa đặt chân lên cồn khách sẽ lập tức cảm nhận được không gian xanh mát của những vườn cây sum sê. Thả gót theo con đường đá rộng chừng 1m (con đường duy nhất dẫn vào trung tâm xã) du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những chùm chôm chôm chín đỏ trên cành, những quả mít đeo đầy thân cây, mùi nhãn chín thoảng bay trong gió..., thấp thoáng những mái nhà ẩn hiện trong vườn cây rậm rạp, một con rạch nhỏ hiền hòa vắt qua giữa lòng cù lao...

Chôm chôm được xem là đặc sản xứ cồn, dễ tróc, dày cơm, ngọt và rất giòn. Đúng vụ chôm chôm (khoảng tháng 5 và 6 âm lịch), du khách thỏa thích vào vườn, tự tay bẻ và thưởng thức tại vườn, hoặc mắc võng nằm dưới những tàn cây. Giá trái cây ở đây khá rẻ. Trên con đường rợp bóng cây, nhiều du khách đạp xe vòng quanh đường làng, hoặc chèo ghe len lỏi giữa những con rạch chằng chịt, ngắm nhìn cảnh sắc thanh bình của vùng quê miệt vườn. Du khách cũng có thể ghé các làng nghề thủ công làm bánh ướt, bánh rế, làm nón, sản phẩm từ lục bình, chằm lá…

Với du khách ở lại một đêm, sẽ có dịp trải nghiệm một đặc sản của xứ cù lao: tắm cồn. Khi hoàng hôn buông xuống, người dân địa phương thường ra sông tắm và lặn bắt ốc gạo - đặc sản của cồn Tân Phong. Cù lao có nhiều bãi bồi nên an toàn. Du khách vẫy vùng, lặn ngụp đùa giỡn với những làn sóng lăn tăn, nhất là còn có thể mò bắt ốc gạo. Ốc gạo luộc chín chấm với nước mắm sả ớt là món ăn được yêu thích sau khi tắm cồn.

 Hành trình khám phá nơi đây sẽ đem đến cho du khách sự trải nghiệm vô cùng thú vị giữa làng quê, sông nước thanh bình.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết