07/05/2018 - 15:07

Vẽ rắn thêm chân!

Cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump hiện đang nắm thế đa số tại cả Hạ viện (235/435 ghế) lẫn Thượng viện (51/100 ghế), và nhiệm vụ của họ là làm mọi cách để duy trì được ưu thế này. Thế nên ông chủ Nhà Trắng cuối tuần rồi đã tận dụng đại hội thường niên Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) để vận động cho đảng của mình. Với hơn 5 triệu thành viên, NRA được xem là lực lượng chính trị có  ảnh hưởng lớn ở xứ cờ hoa.

Phát biểu tại đây, Tổng thống Trump đã đề nghị những người bảo vệ quyền sử dụng súng ủng hộ các ứng viên của đảng Cộng hòa, đồng thời cảnh báo đảng Dân chủ nếu kiểm soát được cơ quan lập pháp sẽ tìm cách tăng cường quản lý vũ khí. Ông cũng chính thức cam kết không siết chặt các đạo luật kiểm soát súng đạn. Điều này khác biệt khá xa so với tuyên bố “sẽ có hành động” hồi tháng 2 sau khi xảy ra vụ thảm sát khiến 17 học sinh và giáo viên thiệt mạng tại một trường trung học ở bang Florida.

Và như để thêm phần thuyết phục, ông Trump không chỉ nói chuyện súng đạn trong nước mà còn “lấn sân” sang quốc tế. Nhưng đáng tiếc là việc “đi quá xa” này lại phản tác dụng, giống như chuyện “vẽ rắn thêm chân”.

Số là, theo ông, việc kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt đã không giúp ngăn chặn vụ tấn công đẫm máu làm ít nhất 130 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương ở Pháp hồi cuối năm 2015. Ông cho rằng mọi thứ có thể đã khác đi nếu nhân viên hoặc khách hàng tại các địa điểm bị tấn công được trang bị vũ khí.

Chưa hết, ông Trump còn đề cập tình trạng tội phạm đâm dao gia tăng ở Anh, đổ lỗi cho việc kiểm soát vũ khí nghiêm ngặt. Khi so sánh một bệnh viện nổi tiếng tại Luân Đôn với “bãi chiến trường” sau một vụ tấn công, ông nói: “Chúng (kẻ thủ ác) không có súng nhưng chúng có dao và thay vào đó máu chảy lênh láng trên sàn”.

Đáp lại, Điện Élysée lập tức đưa ra chỉ trích được cho là dữ dội nhất đối với ông Trump từ trước đến nay. “Pháp bất bình mạnh mẽ trước bình luận của ông Trump về các vụ tấn công ở Paris ngày 13-11-2015 và đề nghị tôn trọng ký ức về các nạn nhân”, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố, đồng thời cho rằng mỗi nước đều có quyền tự do quyết định luật súng đạn. Đại sứ Pháp tại Washington, Gérard Araud cũng viết trên Twitter: “Thống kê số người bị giết bởi súng đạn không thuyết phục được Pháp thay đổi luật kiểm soát vũ khí”. Francois Hollande, người làm Tổng thống Pháp khi xảy ra vụ tấn công, thì nặng lời hơn: “Những bình luận đáng xấu hổ của Donald Trump cùng những trò tuồng bẩn thỉu nói lên rất nhiều về điều mà ông ấy nghĩ về nước Pháp và những giá trị của nó. Tình hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta không thể bị phá hỏng bởi sự thiếu tôn trọng và quá đáng”.

Bên kia eo biển Manche, cựu Bộ trưởng Tư pháp Anh Charlie Falconer viết trên Twitter: “Tỷ lệ giết người tại Mỹ cao gấp 5 lần ở Anh. Không có người nào trên toàn thế giới (có thể ngoại trừ Tổng thống Mỹ, và có thể ông ấy đang nói dối) tin rằng cách để giảm tỷ lệ giết người là tạo thuận lợi cho việc sở hữu súng đạn”. Nhẹ nhàng hơn, giáo sư Karim Brohi, bác sĩ phẫu thuật hàng đầu ở Anh, nói rằng thật “kỳ cục” khi nghĩ súng đạn có thể làm giảm tội phạm đâm dao. Theo ông, về mặt chuyên môn, các vết thương do súng đạn có nguy cơ gây tử vong cao hơn hai lần so với vết thương do bị đâm dao.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết