11/09/2018 - 07:37

Về lại “ao làng” AFF Cup, sao lại khó? 

Người hâm mộ bóng đá hay gọi giải vô địch Đông Nam Á hai năm một lần (AFF Cup) là giải “ao làng”, với những đội có trình độ không cao so với thế giới, nhưng thật lạ, bóng đá Việt Nam lại quá khó để vô địch.

HLV Park Hang-seo tập luyện cùng các học trò. Ảnh: ANH HUY
HLV Park Hang-seo tập luyện cùng các học trò. Ảnh: ANH HUY

Cuộc chơi AFF Cup vào cuối tháng 11 năm nay đang được người yêu bóng đá Việt Nam kỳ vọng nhiều hơn, sau hai lần HLV Park Hang-seo giúp các đội tuyển trẻ giành thứ hạng cao ở giải U23 châu Á và ASIAD 18. Tuy nhiên, sự kỳ vọng này cũng khá dè dặt. Trong đợt nghỉ phép về thăm nhà sau khi đưa U23+3 Việt Nam vào nhóm bốn đội mạnh nhất châu Á ở đấu trường ASIAD 18, vị HLV người Hàn Quốc đã bộc bạch với báo chí quê nhà là sức ép cho ông ngày càng lớn hơn. Niềm tin của người hâm mộ tạo áp lực đòi hỏi ông Park mang về chiếc cúp AFF vắng bóng đã 10 năm, sau lần đội tuyển dưới thời HLV Calisto giành lấy năm 2008.

Liên tiếp những kỳ sau đó, đội tuyển Việt Nam rất nhọc nhằn ở “ao làng” Đông Nam Á, khi thì thua Thái Lan, lúc “ngã ngựa” trước Singapore hay hai lần dừng chân tại bán kết trước Malaysia và Indonesia. Điều này cho thấy bóng đá Việt Nam bỗng dưng “kỵ gơ” và thi đấu dưới sức trước rất nhiều đối thủ khác nhau, mà không chỉ người Thái vốn là “khắc tinh”.

Bây giờ, không phải tự nhiên mà cứ sau mỗi giải đấu thành công, HLV Park Hang-seo lại nhắc đi nhắc lại học trò phải thức tỉnh và rèn luyện, đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Ông Park lấy chính bài học của mình thời còn làm trợ lý cho HLV người Hà Lan Guus Hiddink đưa đội tuyển Hàn Quốc vào tốp 4 thế giới năm 2002. Lúc đó, ông và các cầu thủ Hàn Quốc được tung hô như những người hùng. Thế nhưng, mọi thứ dần chìm vào quên lãng và chính ông hứng chịu những lời chỉ trích khi chỉ đưa đội Olympic Hàn Quốc đứng thứ 4 ASIAD 2002.

Lần này, ông Park chỉ ra nhiều khó khăn mà các học trò ông sẽ phải đối đầu, như việc họ chắc chắn không thể triển khai lối chơi như ý muốn khi các đối thủ đã nghiên cứu họ rất kỹ. Cá nhân ông Park sẽ đối diện với thử thách cùng nhiều học trò mới trên lứa tuổi 23, vốn không có quá nhiều nhân sự tốt và thích nghi ngay với lối đá của ông. Suốt hơn 10 tháng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, ông Park gần như chỉ sử dụng một nhóm cầu thủ dưới 23 tuổi, dẫu chơi tốt và đạt thành tích, nhưng họ vẫn chưa dày dạn kinh nghiệm bằng những lứa đàn anh.

Một vấn đề khác của vị HLV Hàn Quốc là chưa có nhiều thời gian thử nghiệm và vận dụng một cách hoàn chỉnh nhất các sơ đồ chiến thuật đa dạng khác nhau cho học trò. Hệ thống chiến thuật chủ yếu của ông Park là lối chơi 3-4-3 theo kiểu phòng ngự chặt, phản công nhanh trước các đội bóng lớn ở châu Á. Tuy nhiên, với những đối thủ vừa tầm Đông Nam Á, ông phải tính đến các phương án tấn công khác.

Hãy kiên nhẫn chờ xem HLV Park Hang-seo có thật là “thầy phù thủy” khi dẫn dắt cầu thủ Việt Nam trở về “ao làng”!

SONG HUY

Chia sẻ bài viết