21/11/2017 - 09:25

Về đích tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 

Đến cuối tháng 10-2017, quận Cái Răng có hơn 78.500 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ hơn 81% dân số, vượt so với chỉ tiêu được giao (78,8% dân số). Để đạt được kết quả này, quận Cái Răng thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thu hút người dân tham gia, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Y, bác sĩ Trạm Y tế phường Phú Thứ đang khâu vết thương cho người dân. 

UBND 7 phường trong quận Cái Răng đã thành lập nhiều đoàn kết hợp cùng các khu vực đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHYT. Đến hết 31-10-2017, 5 phường: Tân Phú, Thường Thạnh, Ba Láng, Lê Bình và Hưng Thạnh, đã đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng 2 phường Phú Thứ và Hưng Phú chưa đạt về tỷ lệ độ bao phủ BHYT. Cụ thể, ở phường Hưng Phú có 13.486 người có thẻ BHYT/19.407 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 69,49% trong khi chỉ tiêu giao năm 2017 là 78,8%. Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch UBND phường Hưng Phú, Ban Chỉ đạo vận động BHYT phường phối hợp các khu vực tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đặc biệt, qua 2 tuần triển khai cao điểm (từ 16 đến 31-10-2017), Ban Chỉ đạo BHYT phường phân công, chia thành đoàn kết hợp khu vực đến từng hộ dân vận động những người chưa tham gia BHYT. Kết quả, phường vận động thêm được 637 thẻ BHYT, trong đó, có 237 thẻ tái tục.

Là một trong những địa phương có nhiều dự án quy hoạch, nhiều hộ dân phường Hưng Phú đi làm ăn xa do bị giải tỏa hoặc bán nhà đi nơi khác, nhưng không cắt khẩu, dẫn đến số liệu nhân khẩu trên địa bàn cao hơn so với số dân thực tế đang sinh sống. Công an phường đang quản lý 4.262 hộ, với 18.670 nhân khẩu. Qua rà soát, tổng hợp, toàn phường có 494 hộ, với 1.958 nhân khẩu rời địa phương. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Duy Minh, nhận thức của người dân về BHYT chưa đầy đủ; điều kiện kinh tế còn khó khăn…, dẫn đến tình trạng khi có bệnh, người dân mới tham gia BHYT. Ngoài ra, chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế chưa tốt, mức độ hài lòng chưa cao nên người dân chưa có niềm tin khi tham gia trị bệnh bằng BHYT...

Tương tự, việc vận động người dân tham gia BHYT ở phường Phú Thứ cũng gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Văn Lơ, cư dân của phường, cho biết: “Tôi có tham gia BHYT và nay hết hạn sử dụng nhưng vẫn chưa mua. Qua nghe vận động, tôi sẽ tiếp tục tham gia BHYT, phòng ngừa khi chẳng may ốm đau, bệnh tật”. Trên địa bàn phường hiện có khoảng 3.000 trường hợp, có hộ khẩu thường trú tại địa phương, nhưng đã đi làm ăn xa hoặc bị giải tỏa, đã đi nơi khác ở, nhưng chưa cắt chuyển khẩu… Đó là một trong những khó khăn của phường Phú Thứ trong công tác vận động. Để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 78,8% dân số, phường Phú Thứ phải có tương đương 15.532 người tham gia BHYT. Ông Nguyễn Văn Bé Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ, nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BHYT cho người dân; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo BHYT phường; tiếp tục duy trì chỉ đạo các khu vực tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia BHYT…”.

Từ đầu năm đến 31-10-2017, quận Cái Răng có hơn 78.500 người có thẻ BHYT/96.782 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 81% dân số, vượt so với chỉ tiêu được giao. Hiện nay, quận quan tâm phát triển và khai thác các đối tượng tham gia BHYT, trong đó, phát triển mới 1.557 người tham gia. Các đoàn cán bộ quận và phường tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết năm của Quận ủy. Trong đó, quận tập trung vận động chỉ tiêu tham gia BHYT, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, nhất là phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe, khám, điều trị bệnh cho người dân.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết