14/11/2017 - 12:00

Vào mùa kinh doanh lúa giống 

Nông dân tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL đang tích cực chuẩn bị lúa giống để sẵn sàng gieo sạ vụ lúa đông xuân 2017-2018. Thời điểm này, sức mua lúa giống trên thị trường bắt đầu tăng mạnh, giá lúa giống cũng tăng so cùng kỳ.

Đông xuân là vụ lúa quan trọng nhất trong năm do vậy nông dân rất quan tâm khâu chọn giống nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo thời gian gieo sạ các vụ tiếp theo. Ông Phan Văn Sáu, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “Khâu chọn giống rất quan trọng bởi nó không chỉ có tính quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm mà  còn giúp nhẹ nhân công, chi phí phòng trừ sâu bệnh. Hạt giống đảm bảo chất lượng nẩy mầm tốt, nông dân không phải tốn công sạ lại, cây lúa khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, tăng sức kháng sâu bệnh và chống chịu tốt với các yếu tố thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, tôi rất quan tâm chuẩn bị nguồn giống chất lượng, sử dụng giống từ cấp xác nhận trở lên theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp”.

Nông dân mua lúa giống tại Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Hiện giá hầu hết các loại lúa giống trên thị trường hiện tăng ít nhất từ 500-2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Hiện giá lúa giống Jasmine 85 và VD 20 cấp xác nhận được nhiều trại giống và cơ sở sản xuất, kinh doanh lúa giống tại các quận, huyện ở TP Cần Thơ bán ra ở mức 12.500-15.000 đồng/kg, cấp nguyên chủng từ 16.000-18.000 đồng/kg. Giá bán nhiều loại lúa giống khác trên thị trường hiện cũng đang ở mức khá cao. Cụ thể, giá lúa giống IR 50404 cấp xác nhận ở mức từ 9.500- 12.500 đồng/kg (tùy thương hiệu), cấp nguyên chủng giá 13.500-15.000 đồng/kg. Các giống lúa như: OM 2517, OM 5451, OM 4218, OM 4900, OM7347, OM 6976… cấp xác nhận có giá phổ biến từ 10.000 - 13.000 đồng/kg, cấp  nguyên chủng giá 13.500-16.000 đồng/kg…

Giá lúa giống tăng do mặt bằng chung của giá lúa gạo hàng hóa và chi phí sản xuất nhiều loại lúa giống cũng tăng do ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi và các loại vật tư đầu vào tăng. Giá tăng cao nhất là các giống lúa đang được nhiều người tiêu dùng tập trung chọn mua như: Jasmine 85, IR 50404, OM 5451… Tuy nhiên, với việc quan tâm chủ động chuẩn bị nguồn hàng từ khá sớm, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh lúa giống đang cố gắng ổn định giá bán và tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nguồn giống chất lượng. Theo ông Trần Văn Tường, Chủ cửa hàng kinh doanh lúa giống Năm Tường tại huyện Thới Lai, năm nay, cửa hàng ông đã chuẩn bị một lượng lúa giống khá dồi dào, để đáp ứng nhu cầu của người dân tại địa phương, nhất là các giống lúa mà bà con thường tập trung chọn mua nhiều trong vụ lúa này là Jasmine 85 và IR50404. Do chuẩn bị nguồn hàng từ khá sớm với giá tốt nên cửa hàng có thể chủ động ổn định giá bán.

Theo nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh lúa giống tại TP Cần Thơ, hiện một số giống lúa được người tiêu dùng tập trung chọn mua nhiều như Jasmine 85 đã có dấu hiệu khan thiếu hàng cục bộ tại một số nhà cung cấp và đơn vị sản xuất giống có thương hiệu. Tuy nhiên, nhìn chung nguồn cung lúa giống trên thị trường vẫn khá dồi dào. Bà Trần Thị Mạnh, Chủ cửa hàng kinh doanh lúa giống Tư Văn ở  huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: “Điểm kinh doanh lúa giống của tôi đã bán hết lúa giống Jasmine 85 của Bình Đức (Tập đoàn Lộc Trời), tôi muốn lấy thêm nhưng nhà cung cấp bảo đã hết hàng. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn dồi dào nguồn giống Jasmine 85 do nhiều đơn vị, doanh nghiệp khác sản xuất”.

Những năm gần đây, trên địa bàn TP Cần Thơ ngày càng có nhiều nông dân tại các tổ hợp tác và hợp tác xã tham gia sản xuất và cung ứng lúa giống cho bà con tại thành phố với giá “khá mềm”. Nhiều hộ dân cá thể cũng tự làm giống để phục vụ cho việc sản xuất lúa của gia đình và cung ứng lúa giống với giá tương đối rẻ cho các hộ dân ở lân cận. Điều này đã góp phần tích cực vào việc ổn định giá lúa giống tại thị trường thành phố. Đặc biệt, trên địa bàn thành phố có nhiều viện, trường tham gia nghiên cứu và cung cấp lúa giống, nhất là Viện Lúa ĐBSCL và Trường Đại học Cần Thơ đã tạo nhiều thuận lợi cho nông dân được tiếp cận nguồn lúa giống chất lượng, với giá cả hợp lý. Ngoài ra, nhiều nông dân sản xuất lúa tham gia các mô hình “cánh đồng lớn” cũng được doanh nghiệp hỗ trợ lúa giống, các loại vật tư đầu vào và được bao tiêu đầu ra.

Theo Tiến sĩ Đoàn Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thuộc Viện Lúa ĐBSCL, vụ lúa đông xuân 2017-2018 đơn vị cung ứng ra thị trường khoảng 1.034 tấn lúa giống các loại từ cấp xác nhận đến cấp nguyên chủng và siêu nguyên chủng. Trong đó, có nhiều giống lúa mới, năng suất cao, có khả năng chống chịu cao với  sâu bệnh và hạn mặn như: OM 9582, OM 9921, OM 10424… Để thúc đẩy phát triển sản xuất lúa tại ĐBSCL và góp phần hỗ trợ nông dân giảm chi phí, giá thành sản xuất, đơn vị luôn cố gắng giữ giá bán lúa giống ở mức thấp nhất trong điều kiện cho phép. Giá các loại lúa giống cấp siêu nguyên chủng tại điểm bán lúa giống của Viện Lúa ĐBSCL đang ở mức khoảng 40.000-50.000 đồng/kg, cấp nguyên chủng từ 13.500-16.000 đồng/kg, cấp  xác nhận 11.000-13.000 đồng/kg.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết