02/12/2009 - 22:12

Thị trường máy ảnh, quay phim kỹ thuật số

Vào mùa kinh doanh cao điểm

Chuẩn bị đến lễ Noel và nhu cầu tham quan du lịch cuối năm đang gia tăng, nên khoảng 2-3 tuần nay sức tiêu thụ máy ảnh, máy quay phim kỹ thuật số tại các công ty, siêu thị điện máy ở TP Cần Thơ đã bắt đầu có tín hiệu khởi sắc trở lại. Theo giới kinh doanh, lượng hàng bán ra chủ yếu là máy chụp ảnh kỹ thuật số do giá ngày càng rẻ, mẫu mã và tính năng sản phẩm ngày càng nâng cao, nên được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, lượng hàng bán ra vẫn chậm hơn so với những năm trước do kinh tế khó khăn và sự chia nhỏ thị phần khi có thêm sự góp mặt của nhiều nhà bán lẻ...

* MÁY ẢNH SỐ “LÊN NGÔI”

Khách hàng chọn mua máy ảnh kỹ thuật số tại Sony Center Đạt Phong (đường 30-4, quận Ninh Kiều). 

Theo đánh giá của một số siêu thị điện máy ở TP Cần Thơ, đầu ra cho các sản phẩm máy ảnh số vẫn tốt hơn máy quay phim kỹ thuật số. Nguyên nhân là thị hiếu của người tiêu dùng đối với máy ảnh số vẫn phổ biến hơn, sử dụng tiện lợi và dễ mua hơn, trong khi giá máy quay phim hiện đã giảm mạnh, nhưng vẫn còn khá cao so với khả năng của khách hàng. Khảo sát tại các siêu thị điện máy, các loại máy quay phim hiện có giá bán trung bình khoảng 9-17 triệu đồng/cái, tùy loại. Trong đó, các thương hiệu như Sony, Canon, JVC, Panasonic... đang có nhiều mẫu máy với nhiều mức giá khác nhau, nhưng mức độ quan tâm của người dùng đối với các sản phẩm này không nhiều.

Ông Phan Văn Tùng, Giám đốc điều hành Siêu thị Điện máy BestCarings Cần Thơ, nói: “Đối với 2 mặt hàng máy ảnh và quay phim kỹ thuật số thì doanh số bán ra của mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số tại siêu thị này chiếm tới 90%. Trong đó, một số nhãn hàng như Canon, Panasonic, Sony... đang được khách hàng ưa chuộng. Cuộc cạnh tranh của các nhà sản xuất vẫn đang tiếp tục gia tăng đã đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao với giá ngày càng hấp dẫn hơn”. Nhận định của anh Nguyễn Ngọc Thưa, nhân viên bán hàng tại Công ty Điện máy Tân Phước, thì máy ảnh bán chuyên nghiệp có giá bán dao động khoảng 3-4 triệu đồng/cái tặng kèm theo thẻ nhớ dung lượng lớn đang được nhiều đối tượng khách hàng chọn mua hơn, trong khi đó, nếu mua máy quay phim kỹ thuật số loại tốt thì khách hàng phải bỏ ra ít nhất là 10 triệu đồng mới có thể sắm được.

Hiện nay, dòng máy ảnh kỹ thuật số xuất hiện phổ biến nhất là loại màn hình rộng có kích cỡ 3.0 inches, độ phân giải cao, cho phép chụp xa hơn mà vẫn đảm bảo độ nét. Ngoài ra, các sản phẩm này còn được bổ sung ứng dụng các công nghệ hình ảnh mới như: chống lóa, hiệu chỉnh mắt đỏ, chụp liên tục, dò tìm khuôn mặt, quay phim có âm thanh đạt độ sắc nét... Sự cải tiến của công nghệ đã nhanh chóng loại bỏ các dòng sản phẩm có độ phân giải 6.0 MegaPixel (MP) thay vào đó là những phiên bản đạt 8.0MP trở lên.

Việc các hãng điện tử tung ra nhiều sản phẩm máy ảnh số có độ phân giải trên 10MP ở những sản phẩm chưa phải là máy ảnh chuyên nghiệp đã cho thấy cuộc chạy đua thay đổi công nghệ đang diễn ra quyết liệt. Đây không chỉ là yếu tố gia tăng tính cạnh tranh giữa các hãng, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà còn là tiêu chí sống còn của một thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, các dòng máy ảnh bán chuyên nghiệp cũng đang có xu hướng được thiết kế mỏng, nhỏ gọn để tiện cho người sử dụng bảo quản dễ dàng hơn, nhất là trong các chuyến du lịch, dã ngoại...

* SỨC MUA VẪN YẾU

Hiện nay, thị trường máy ảnh và máy quay phim kỹ thuật số có sự xuất hiện của rất nhiều nhãn hàng có tiếng như Canon, Nikon, Sony, Olympus, Panasonic, Konica, Pentax... Do đó, thị trường đang diễn ra sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các thương hiệu lớn, nhất là trong cuộc chạy đua về giá, độ phân giải và nhiều tiện ích gia tăng khác. Một vài năm trước, cuộc đua giữa các hãng máy ảnh và máy quay phim kỹ thuật số chủ yếu tập trung mạnh ở kiểu dáng, mẫu mã mới và có giá bán cạnh tranh hơn. Nay, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, nên các hãng còn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bằng việc nâng cao độ phân giải, kết nối không dây, màn hình ngày càng lớn hơn, nhưng giá bán hầu như không có thay đổi nhiều so với các sản phẩm trước đó.

Theo ông Lê Văn Báu, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Công nghệ Số Việt (VIDITEC), trong khoảng 40 sản phẩm máy chụp ảnh kỹ thuật số hiệu Canon mà công ty này đang phân phối ra thị trường thì chủ yếu là các dòng máy có độ phân giải đạt từ 10MP trở lên, một số ít đạt 8.0MP. Nếu như cách đây khoảng 1-2 năm, giá một máy ảnh số có độ phân giải 3.0-6.0MP có thể dao động khoảng 5-7 triệu đồng/cái thì nay, với số tiền đó người tiêu dùng có thể sắm được một cái máy ảnh có độ phân giải 10 MP. Mặc dù, mức độ cạnh tranh thị phần giữa các thương hiệu khá gay gắt, nhưng đầu ra cho các sản phẩm này vẫn còn nhiều tiềm năng, nhất là dòng máy bán chuyên nghiệp có mức giá 5-8 triệu đồng/cái và dòng máy chuyên nghiệp 13,8-42 triệu đồng/cái. Ông Lê Văn Báu nói: “Trung bình mỗi tháng VIDITEC phân phối ra thị trường các tỉnh, thành khu vực miền Tây khoảng 100 cái máy ảnh, trong đó, chủ lực vẫn là những sản phẩm có độ phân giải 10-12.1MP. Lượng hàng bán ra nhìn chung vẫn tốt, nhưng chưa cao bởi tính trên toàn khu vực miền Tây thì con số trên chưa đánh giá hết tiềm năng của thị trường. Mẫu mã và tính năng sản phẩm ngày càng nâng cao, nên được người dùng ưa chuộng hơn, tuy nhiên kinh tế khó khăn, xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người dân có tác động không nhỏ đến các sản phẩm điện tử nói chung”.

Một vài tuần nay, lượng khách hàng đổ về các siêu thị điện máy đã bắt đầu tăng mạnh, nhất là những ngày cuối tuần. Theo nhận định của giới kinh doanh, nhu cầu mua sắm đã được cải thiện hơn, nhưng vẫn chưa có sự đột biến. Nguyên nhân do đến thời điểm hiện tại ngoài các chương trình giảm giá bán để thu hút khách hàng và các chương trình ưu đãi mua hàng trả góp ở một số siêu thị, hầu hết các nhà bán lẻ vẫn chưa “chạy” các chương trình khuyến mãi lớn mua sắm cuối năm. Dự kiến, các ưu đãi mới kèm theo hàng loạt đợt bán hàng trong dịp lễ Noel và Tết Nguyên đán 2010 được tung ra dồn dập vào giữa tháng 12 này, nên có thể khách hàng đang có tâm lý chờ đợi. Theo một số siêu thị điện máy, mùa kinh doanh cao điểm của thị trường điện tử, điện máy cuối năm 2009 sẽ cạnh tranh rất sôi động. Giá bán nhiều mặt hàng sẽ giảm mạnh nhờ các chương trình gia tăng khuyến mãi từ nhà phân phối, bán lẻ kết hợp với các hãng điện tử lớn nhằm kích cầu và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

THAM KHẢO MỘT SỐ DÒNG MÁY ẢNH KỸ THUẬT SỐ CÓ GIÁ BÁN
DƯỚI 4 TRIỆU ĐỒNG/CÁI TẠI MỘT SỐ SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY Ở TP CẦN THƠ

 

Chia sẻ bài viết