21/11/2009 - 20:43

Vào cuộc đua phim Tết 2010

Hai diễn viên Thanh Hằng và Minh Hằng đóng phim “Những nụ hôn rực rỡ”.
Ảnh: dienanh.net

Thật ra “mùa phim Tết” đã khởi động từ tháng 3-2009 với phim “Nhật ký Bạch Tuyết”. Tuy nhiên, đến tháng 10, vẫn có phim bắt đầu bấm máy là “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”, thì cuộc đua đã thực sự bắt đầu với nhiều “đại gia” tham gia. Vẫn là chuyện điện ảnh Việt Nam mỗi năm chỉ có mỗi một mùa phim ngắn ngủi.

Có thể thấy những phim chuẩn bị ra rạp mùa Tết Canh Dần 2010 đều của những nhà sản xuất đã từng thắng lớn những năm trước. Điều đáng nói là phim Tết năm nay dường như nội dung không có gì mới với công thức: một chút tình cảm lãng mạn, một chút hài hước và một chút hoang đường đã quá quen thuộc với khán giả. Chẳng hạn hai phim “Nhật ký Bạch Tuyết” và “Khi yêu đừng quay đầu lại” cùng của Thiên Ngân Galaxy. “Nhật ký Bạch Tuyết” do đạo diễn Lê Bảo Trung thực hiện với sự tham gia của nhiều ngôi sao hài, kể về một cô tiểu thư nhà giàu bị tai nạn mất trí nhớ, cứ luôn tưởng mình là nàng Bạch Tuyết trốn chạy sự săn đuổi của mụ dì ghẻ. Thương con, mẹ cô thuê người đóng giả 7 chú lùn “hộ tống” cô. “Khi yêu đừng quay đầu lại” của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh (từng thành công với “Mùa len trâu”) là chuyện tình của một cô gái đẹp và một hồn ma lãng tử giữa tiếng kèn saxophone - dường như người ta đã thấy đâu đó cái mô - típ này trong phim Mỹ.

“Để mai tính” của hãng phim Thần Đồng do đạo diễn danh tiếng Charlie Nguyễn thực hiện là chuyện tình lãng mạn của một cô ca sĩ Việt kiều. “Công chúa teen và ngũ hổ tướng” của hãng phim Phước Sang vẫn trung thành với phong cách quy tụ nhiều diễn viên hài trong một câu chuyện hài hước xoay quanh một cô ca sĩ dùng đủ chiêu để tự lăng-xê mình thành một ngôi sao tuổi teen. Chỉ có “Những nụ hôn rực rỡ” của hãng phim BHD, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - từng “thắng lớn” liên tiếp trong ba mùa phim Tết gần đây với “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, “Nụ hôn thần chết” và “Giải cứu thần chết” - hứa hẹn sẽ mang đến một “món ăn lạ” cho khán giả bởi phim thuộc thể loại nhạc kịch. Phim kể về Lam, cô chủ một khu resort cao cấp nhưng ế khách, cùng những nhân viên vui nhộn của mình tìm cách cứu vãn tình hình bằng cách tổ chức một chương trình ca nhạc hoành tráng.

Duy nhất một phim không theo công thức chung trên là “Bẫy rồng” của hãng Chánh Phương là phim võ thuật hành động đan xen cùng mối tình ngang trái của một đôi trai tài gái sắc ở hai chiến tuyến. Nhưng “Bẫy rồng” không thể “chen chân” vào rạp Tết, mà nhiều khả năng phải công chiếu vào dịp Giáng sinh hoặc Tết dương lịch.

Dường như nếu làm phim Tết, thì các hãng phim, các đạo diễn đều đặt ra đối tượng là khán giả trẻ, nên quy tụ dàn diễn viên trẻ, đẹp, đang là những ngôi sao thần tượng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt của ca nhạc - thời trang, như Trúc Diễm (“Nhật ký Bạch Tuyết”), Thanh Thức và Ngân Khánh (“Khi yêu đừng quay đầu lại”), Thanh Hằng, Minh Hằng (“Những nụ hôn rực rỡ”), Kathy Uyên (“Để mai tính”), Bảo Thy, Yến Trang (“Công chúa teen và ngũ hổ tướng”)...

Có thể như mọi năm, năm nay phim Tết Việt Nam sẽ tiếp tục thắng lớn, không phải vì phim hay, mới lạ mà vì khán giả cũng chẳng có nhiều lựa chọn món ăn tinh thần dịp này. Và sau đó vẫn là nỗi buồn luẩn quẩn: hết “mùa phim Tết 2010”, điện ảnh Việt lại chuẩn bị làm “phim Tết 2011”, nhường rạp cho phim ngoại tung hoành suốt 11 tháng trong năm.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết