02/05/2011 - 19:51

KIỂM TRA VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN LỚN Ở QUẬN NINH KIỀU

Vẫn những vi phạm cũ

Thành viên đoàn kiểm tra tiêu hủy tại chỗ thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Trong tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) từ ngày 15-4 đến ngày 15-5, đoàn kiểm tra liên ngành do Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ chủ trì đã phát hiện nhiều vi phạm tại các quán ăn, nhà hàng lớn trên địa bàn quận Ninh Kiều. Điều đáng nói khi đây không phải là lần đầu tiên những cơ sở kinh doanh này vi phạm...

Nhiều vi phạm

Khuôn viên nhà hàng X.K ở đường 30 Tháng 4 rộng rãi, nằm cạnh bờ sông thoáng mát. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra vào bên trong khu nhà bếp thì phát hiện nơi đây rất ẩm ướt, có ruồi, chuột. Đoàn còn phát hiện nhà hàng sử dụng nấm kim chi không nhãn mác; nấm kim châm ngoài bao bì ghi tiếng Trung Quốc, hàng nhập khẩu nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; 1 kg xôi phồng và 15 gói ngũ vị hương đã hết hạn sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng cũng không có lưu mẫu thức ăn. Người đại diện nhà hàng cho biết: “Nhà hàng xin ghi nhận ý kiến của đoàn kiểm tra. Chúng tôi sửa cửa để chặn chuột, côn trùng, đồng thời phân công người kiểm tra nguồn hàng”.

Tại quán N.Đ-S.Đ, cũng trên đường 30 Tháng 4, đoàn kiểm tra ghi nhận khu vực bếp thực phẩm để rất bề bộn, sàn nhà bếp loang lổ, ẩm ướt. Trong khuôn viên quán có nuôi 3 con cò thả rông. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện 15 con gà ta, 6 con gà ác, 15 con bồ câu sống trong khu vực bếp của quán; 2 con bồ câu chết trong chuồng nuôi đã có dấu hiệu phân hủy, 200 gram nấm kim châm không có hạn sử dụng, 2 hôp nem lai vung hết hạn sử dụng, một sọt chao không nhãn, không hạn sử dụng và ngày sản xuất, không có tủ lưu mẫu thức ăn. Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở tiêu hủy tại chỗ 4 con gà ta làm sẵn và số thực phẩm hết hạn sử dụng, không nhãn mác. Đoàn cũng yêu cầu chủ quán di dời gia cầm, chim hoang dã, cò... ra khỏi khu vực đông dân cư, nội thành, nội thị ngay trong ngày; làm vệ sinh sạch sẽ và dọn dẹp chuồng trại, khu vực nuôi nhốt gia cầm, chim hoang dã.

Một số thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết: “Năm rồi đi kiểm tra quán này, đoàn phát hiện quán có nuôi nhốt gia cầm để tự giết mổ, phục vụ cho khách. Ngoài ra, quán cũng nuôi cò làm kiểng. Năm ngoái nhắc nhở, năm nay tình trạng vi phạm vẫn tái diễn”. Ông Nguyễn Hữu Phúc, cán bộ kỹ thuật Chi cục Thú y TP Cần Thơ, cho biết: “Nhiều chủ cơ sở lấy lý do nuôi gia cầm, khi khách có yêu cầu, giết mổ tại quán rồi nấu ăn để thịt tươi ngon. Tuy nhiên, cách làm này dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch cúm H5N1. Ở TP Cần Thơ, hiện nay việc thực hiện giết mổ gia cầm tập trung tại các lò, cơ sở giết mổ, được lực lượng thú y kiểm tra nguồn gốc, sau đó đưa về quán phục vụ người tiêu dùng. Nếu chủ quán biết sắp xếp, liên hệ với các cơ sở giết mổ thì vẫn chủ động nguồn thịt gia cầm tươi, ngon, đảm bảo chất lượng mà an toàn cho người giết mổ lẫn người dùng”.

Ở nhà hàng M.T.T.Q, đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều sai phạm như: xúc xích hết hạn sử dụng, bột cà ri nghệ không rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng, 200 gram nấm kim châm, phô mai hết hạn sử dụng, 27 gói bột chiên (trọng lượng 150 gram/gói) không có nhãn phụ tiếng Việt, 7 con gà ta không có dấu kiểm soát giết mổ. Trong nhà bếp, sàn bếp trơn, lồi lõm, có nhiều ruồi; thùng đổ thức ăn thừa, thùng rác để ngay trong khu vực chế biến thực phẩm của nhà bếp. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu nhà hàng nên sửa sang khu bếp lại 1 chiều, nhân viên chế biến thực phẩm phải mặc bảo hộ lao động.

Nâng cao nhận thức người quản lý

Qua kiểm tra 6 nhà hàng, quán ăn lớn đã có đến 5 cơ sở vi phạm. Bác sĩ Trần Thị Kim Tuyến, Phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành, Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố, cho biết: “Kiểm tra lần này, một số nhà hàng, quán ăn có nhiều tiến bộ hơn các năm trước. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân do chủ cơ sở chưa quan tâm, nhắc nhở nhân viên thường xuyên. Bên cạnh đó, hầu hết thực khách đến quán, nhà hàng chỉ quan tâm vẻ bề ngoài khang trang, thức ăn ngon và giá cả vừa phải chứ chưa để ý xem quán giữ gìn vệ sinh như thế nào? Thực phẩm có chất lượng hay không ?”.

Theo qui định của Bộ Y tế, nhà hàng, quán ăn lớn phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; nơi chế biến thực phẩm phải sạch, cách biệt nguồn ô nhiễm (cống rãnh, rác thải...); thực hiện quy trình chế biến 1 chiều; người tiếp xúc với thực phẩm phải mặc bảo hộ lao động, được tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe (ít nhất 1 lần/năm); nguyên liệu phải có nguồn gốc an toàn và không sử dụng phụ gia ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế; thùng chứa rác thải có nắp đậy và được chuyển đi trong ngày, tủ lưu mẫu thực phẩm...

Qua kiểm tra, có nhiều chủ nhà hàng, quán ăn do mở nhiều cơ sở nên giao khoán cho người quản lý, bếp trưởng, ít quan tâm đến VSATTP. Thậm chí có chủ cơ sở nghĩ rằng sự sạch sẽ, ngăn nắp, chất lượng của thực phẩm chưa ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận mà khuôn viên quán, thức ăn ngon, phục vụ tận tình mới thu hút khách và tăng lợi nhuận. Chính vì thế, chủ cơ sở có thể đầu tư rất nhiều tiền để sửa sang khuôn viên nhưng lại bỏ ra rất ít tiền để đầu tư khu bếp khang trang, sạch sẽ. Bà Trần Thị Kim Tuyến cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về VSATTP cho người dân và chủ cơ sở. Trong các lớp tập huấn kiến thức VSATTP, chúng tôi sẽ yêu cầu chủ cơ sở, người quản lý, bếp trưởng phải tham gia để nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo VSATTP”. Đó là chưa kể đến khu vực nhà vệ sinh cũng rất quan trọng. Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số các nhà vệ sinh trong bếp và nhà vệ sinh của khách ở các quán ăn, nhà hàng đều không có xà bông và bồn rửa tay. Trong khi đây là một trong những tiêu chuẩn VSATTP.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng đoàn kiểm tra, băn khoăn: “Các chủ cơ sở đã đầu tư nhiều vào quán ăn, nhà hàng của mình, ai cũng muốn quán mình đông khách, có lời. Nhưng điều quan trọng trong kinh doanh ăn uống là thực phẩm phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh và an toàn. Chỉ cần chủ quan, lơ là để xảy ra ngộ độc thực phẩm thì hậu quả ảnh hưởng đến thực khách thật khó lường, đồng thời làm mất uy tín của cơ sở kinh doanh”.

Bài, ảnh: HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết