15/10/2018 - 10:56

Vấn nạn béo phì trong lực lượng vũ trang 

Bộ Quốc phòng  Mỹ vừa lên tiếng thừa nhận nước này đang đối mặt với một mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng lớn, đó là béo phì, Army Times cho biết. Theo cảnh báo của Hội đồng Vì một nước Mỹ hùng mạnh, gần 1/3 thanh niên xứ cờ hoa bị thừa cân và không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để nhập ngũ nên Lầu Năm Góc có nguy cơ không đạt mục tiêu tuyển quân năm nay.

Nhiều cảnh sát Ấn Độ thừa cân.

Không chỉ gây khó khăn cho công tác tuyển quân, vấn nạn béo phì còn xuất hiện trong quân ngũ. Hiện quân đội Mỹ mỗi năm phải chi hơn 1,5 tỉ USD để thanh toán các hóa đơn chăm sóc y tế liên quan tới béo phì. Theo nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận RAND, 66% binh sĩ Mỹ bị xem là thừa cân hoặc béo phì so với tiêu chuẩn của Lầu Năm Góc.

Nhưng quân đội Mỹ không phải là nạn nhân duy nhất của tình trạng này. Tại Trung Quốc, cứ 5 người thì có 1 người thừa cân quá mức cho phép để có thể nhập ngũ. Và trong số các binh sĩ cũng có nhiều người “quá khổ”. Thế nên tháng 4 năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký một sắc lệnh yêu cầu quân nhân phải nghiêm ngặt rèn luyện thân thể và không để trọng lượng “vượt khung”. Trước đó, hồi năm 2015, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ra quy định sĩ quan béo phì không được thăng quân hàm, nhắm mục tiêu 95% sĩ quan, binh sĩ có “trọng lượng tiêu chuẩn” vào năm 2020.

Riêng tại Ấn Độ, bang Karnataka hồi tháng 7 vừa qua đã quyết định sẽ sa thải các cảnh sát thừa cân. Động thái trên được đưa ra sau khi hơn 100 cảnh sát ở đây thiệt mạng trong vòng 18 tháng trước đó vì các bệnh liên quan tới béo phì.

Không quyết liệt như ở Ấn Độ nhưng Bộ Nội vụ Nga quy định những cảnh sát mập mạp sẽ không được tin dùng, còn ở Anh là giảm lương nếu không vượt qua bài kiểm tra thể lực.

Ngoài vấn đề sức khỏe, béo phì cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của lực lượng vũ trang. Đầu năm nay, Lữ đoàn Lê dương Tây Ban Nha đã lên kế hoạch giảm cân cho hàng ngàn binh sĩ do lo ngại vóc dáng bệ vệ của họ sẽ làm xấu đi hình ảnh của lực lượng tinh nhuệ này.

Hiện khoảng 1/3 dân số thế giới thừa cân hoặc béo phì, gây tổn thất kinh tế hơn 2.000 tỉ USD mỗi năm.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết