21/04/2012 - 18:57

BÓNG BÀN CẦN THƠ

Vẫn loay hoay từ khâu tuyển chọn

 

Các vận động viên “nhí” luyện tập tại Nhà tập bóng bàn của trung tâm TDTT Cần Thơ.

Một huấn luyện viên bóng bàn sau nhiều năm lăn lộn ở các giải thiếu niên nhi đồng, tìm đến tận các quận huyện ở xa, mới có thể tìm ra những tài năng “nhí” đào tạo làm nguồn phát triển thành tích cao. Tuy nhiên, sau thời gian “nuôi dưỡng”, không đạt yêu cầu, huấn luyện viên phải bỏ lớp vận động viên ấy và bắt đầu làm lại từ đầu. Đó là thực trạng đang trong quá trình tìm kiếm, đào tạo và xây dựng lực lượng cho đội tuyển bóng bàn thành phố Cần Thơ nhiều năm qua.

Sau 2 chiếc HCV mà đội bóng bàn Cần Thơ đạt được tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) lần thứ VIII khu vực V hồi tháng 3 vừa qua, những người đam mê môn thể thao này ở Cần Thơ rất phấn khởi, vui lây vì đã rất lâu rồi Cần Thơ mới có “vàng” môn bóng bàn. Nhưng tiếp theo niềm vui là nỗi lo về công tác tuyển chọn lớp vận động viên để gầy dựng đội tuyển cho tương lai.

Sau khi kết thúc thi đấu tại HKPĐ, các vận động viên lứa tuổi Tiểu học và THCS đã giải tán từ đầu tháng 4. Có thể tới đầu tháng 6 thì Trường Phổ thông năng khiếu TDTT mới tiến hành các bước tuyển chọn trong số các vận động viên trên để “nuôi dưỡng” đội năng khiếu bóng bàn. Tuy nhiên, hiện nay một số phụ huynh không bằng lòng. Họ cho rằng phía đơn vị chủ quản đội bóng bàn HKPĐ đã không có sự quan tâm đúng mức đối với các vận động viên, khi để các em tự do luyện tập sau khi kết thúc HKPĐ khu vực V. Một số vận động viên đạt thành tích cao tại giải vừa rồi, trở lại nhà tập bóng bàn thì không có người hướng dẫn. Bởi lẽ số lượng HLV còn lại rất ít mà phải lo tập luyện cho các vận động viên THPT chuẩn bị HKPĐ vòng chung kết toàn quốc vào tháng 8.

Đối với môn bóng bàn, để phát triển tốt tới đỉnh cao thì các vận động viên phải được rèn luyện kỹ thuật cơ bản từ rất sớm - có khi từ lúc 5 tuổi. Và quá trình luyện tập phải được duy trì thường xuyên, cộng thêm với các điều kiện thi đấu cọ xát... Nhiều bậc phụ huynh đã chấp nhận hướng con em họ tập luyện bóng bàn thì vấn đề tài chính không quan trọng. Chỉ cần cho con của họ có điều kiện tập luyện tốt, thì có tiền chế độ hay không chưa phải là vấn đề lớn. Điều cốt yếu với họ là làm sao phải có thầy giỏi để tài năng bóng bàn của các vận động viên được chăm bồi ngày một tiến bộ hơn. Vì vậy, việc cho các tay vợt “nhí” nghỉ khoảng 2 tháng rồi mới quyết định tuyển chọn khiến các bậc phụ huynh không hài lòng.

Ngay cả khi Trường Phổ thông năng khiếu TDTT tuyển chọn lớp bóng bàn, thì chưa hẳn có được những vận động viên đạt thành tích tốt nhất. Đa phần các vận động viên bóng bàn tham dự HKPĐ khu vực V được tuyển từ các CLB hoặc trường học ở quận Ninh Kiều - vốn không có nhiều người muốn con họ tập trung tại trường. Các bậc phụ huynh muốn cho con luyện tập bóng bàn nhưng phải đảm bảo việc học hành ở các trường học.

Do vậy mà Trung tâm TDTT Cần Thơ muốn gầy dựng đội tuyển bóng bàn, tất yếu phải lăn lộn tìm kiếm những “mầm non” năng khiếu mới ở các quận huyện xa, từ những phụ huynh có thể cho con tập trung, chứ khó trông chờ vào lớp năng khiếu. Bóng bàn Cần Thơ vì vậy còn phải chờ lâu nữa mới mơ tới việc có “vàng” ở những giải đấu quốc gia.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết