17/02/2018 - 22:59

Vấn đề người di cư: Mỹ đẩy mạnh truy quét lao động nhập cư bất hợp pháp 

Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) ngày 16-2 cho biết lực lượng chức năng đã bắt giữ 212 người tại thành phố Los Angeles thuộc bang California, vốn được coi là nơi lưu trú an toàn đối với người nhập cư bất hợp pháp, do vi phạm luật nhập cư liên bang.

Những người nhập cư trái phép bị bắt giữ ở Mỹ. Nguồn: AP

Những người nhập cư trái phép bị bắt giữ ở Mỹ. Nguồn: AP

Thông báo của ICE nêu rõ 88% số người bị bắt từng bị kết án do phạm tội hình sự. Các vụ bắt giữ diễn ra trong khuôn khổ chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép kéo dài 5 ngày tại Los Angeles, thành phố đông dân thứ 2 của Mỹ. Chiến dịch nhằm bắt giữ và có thể là trục xuất khỏi Mỹ những đối tượng nhập cư không có giấy tờ tùy thân và có hồ sơ phạm tội. "Thành phố của những thiên thần" cũng được coi là "thành phố trú ấn" an toàn đối với những người nhập cư trái phép tại Mỹ do lực lượng chức năng không hợp tac với giới chức liên bang trong việc bắt giữ những đối tượng nghi vi phạm luật nhập cư.

ICE đồng thời gửi thông báo tới 122 doanh nghiệp tại Los Angeles về kế hoạch của cơ quan này kiểm tra việc thuê lao động để xác định liệu các doanh nghiệp có tuân thủ luật nhập cư hay không. Các doanh nghiệp thuê người lao động là người nhập cư bất hợp pháp sẽ đối mặt với các án phạt dân sự và có thể bị truy tố hình sự. 

Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ đang siết chặt kiểm soát người nhập cư, nghiêm cấm các doanh nghiệp thuê lao động là người nhập cư bất hợp pháp, với mục đích nhằm "bảo vệ việc làm của công dân Mỹ và những người lao động hợp pháp". Năm 2017, các cơ quan chức năng Mỹ đã tiến hành tổng cộng 1.360 vụ khám xét các doanh nghiệp, bắt giữ hơn 300 người. Các chủ doanh nghiệp thuê lao động nhập cư bất hợp pháp đã phải bồi thường và nộp phạt lên tới hơn 100 triệu USD. Hồi tháng trước, các quan chức ICE cũng đã tiến hành đợt truy quét ở khoảng 100 cửa hàng tiện ích 7-Eleven trên khắp nước Mỹ để ngăn chặn giới chủ doanh nghiệp thuê người lao động nhập cư trái phép.

California là bang đông dân nhất nước Mỹ và là nơi nương náu của gần 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, trong đó đa số đến từ Mexico và khu vực Trung Mỹ. Hồi tháng 10-2017, chính quyền bang California đã thông qua đạo luật SB54, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, nhằm bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống tại đây, bao gồm cả các đối tượng phạm tội, trước hàng loạt chính sách cứng rắn của Tổng thống Donald Trump. Theo đạo luật này, cảnh sát bang California không được phép tra hỏi người dân về tình trạng nhập cư, cũng như không được phép tham gia các hoạt động cưỡng chế nhập cư do chính phủ và các cơ quan liên bang chỉ đạo.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết