03/09/2008 - 21:18

Dịch vụ chi lương qua tài khoản thẻ

Vẫn còn những hạn chế

Theo ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ, đến 20-8-2008, trên địa bàn có 24 ngân hàng có trang bị máy ATM với 132 máy tham gia chi trả lương qua thẻ. Có 457 đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản với gần 42.700 thẻ được phát hành. Hệ thống ATM phục vụ tốt việc chi trả lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách thuộc các quận nội thành. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về chi trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách còn gặp một số khó khăn, hạn chế.

Khách hàng phiền hà, ngân hàng cải thiện

Anh Nguyễn Văn Nhanh, một khách hàng sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Cần Thơ (Vietcombank Cần Thơ), ngụ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Mỗi khi dự đoán có lương vào tài khoản tôi thường ra trạm ATM rút tiền liền, vì đọc nhiều thông tin trên mạng thấy có trường hợp mất tiền từ tài khoản thẻ cũng không yên tâm. Hầu như những lần đi rút tiền, tôi phải đến tận chi nhánh ngân hàng này do sợ gặp phải sự cố, thì không biết phải thắc mắc với ai. Tuy nhiên, mỗi lần đến đây tôi đều phải đứng chờ vì lượng người đến rút tiền ở thời điểm này thường đông hơn”.

Chị Võ Thị Yến Phương, một chủ thẻ ATM của ngân hàng này có ý kiến: “Theo tôi, việc khống chế số tiền rút tối đa là 2 triệu đồng/lần là quá thấp, vì có những người muốn rút nhiều hơn số tiền trên phải thao tác nhiều lần cũng là nguyên nhân gây ùn tắc, người đến sau phải chờ đợi, gây tâm lý khó chịu cho người sử dụng dịch vụ. Gần đến ngày có lương, không ít chủ thẻ thường đến trạm ATM kiểm tra tài khoản cũng góp phần gây quá tải cục bộ, mặc dù ngân hàng này có cung cấp dịch vụ báo có tiền trong tài khoản, nhưng không tự động (khách hàng phải thao tác bằng tin nhắn), nên rất bất tiện. Ngoài ra, ngân hàng cần có thêm dịch vụ trả lời và giải quyết trên điện thoại các trường hợp khiếu nại vào tất cả các ngày trong tuần, nhằm phòng những trường hợp có sự cố xảy ra khách hàng có thể liên hệ ngay để được giải quyết kịp thời”.

Khách hàng giao dịch trên hệ thống ATM của Vietcombank Cần Thơ.  Ảnh: ANH KHUYÊN 

Bà Võ Thị Cẩm Nhung, Trưởng phòng Kinh doanh dịch vụ Vietcombank Cần Thơ, cho biết: “7 tháng đầu năm, Vietcombank Cần Thơ phát hành 13.682 thẻ ATM, nâng tổng số thẻ ATM đã phát hành của chi nhánh lên 102.633 thẻ, doanh số hoạt động qua thẻ đạt 883 tỉ đồng. Trong đó, đối tượng khách hàng theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng là 7.228 thẻ (số liệu đến 15-6-2008) với 120 đơn vị tham gia. Hiện tại, trên địa bàn TP Cần Thơ, Vietcombank lắp đặt 24 máy ATM và có 42 điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Mặc dù, thỉnh thoảng vẫn gặp một vài trục trặc nhỏ như: một vài máy ATM bị lỗi, máy hết tiền sớm vào những ngày cao điểm khách hàng rút tiền lương..., nhưng hệ thống máy ATM của Vietcombank Cần Thơ vẫn phục vụ tốt cho khách hàng và vẫn còn có khả năng phục vụ khi lượng khách hàng tăng thêm”.

Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ hiện cũng có tổng lượng thẻ ATM đã phát hành lên đến 83.500 thẻ. Ông Phạm Hồng Phúc, Giám đốc Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ, nói: “Những khó khăn của ngân hàng trong việc thực hiện chi trả lương qua tài khoản, chúng tôi đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ những giải pháp khắc phục. Về phía ngân hàng, chúng tôi vẫn còn khả năng phục vụ để ký thêm hợp đồng phát hành thẻ với các đơn vị. Hiện tại, chúng tôi đã lắp đặt máy ATM tại huyện Phong Điền, trong tháng 9-2008, sẽ phủ kín máy ATM đến hai huyện Vĩnh Thạnh và Cờ Đỏ. Với mục tiêu cung cấp dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng, trong tháng 8-2008, Ngân hàng Đông Á vừa giới thiệu thêm với khách hàng trên địa bàn Cần Thơ dịch vụ chi lương điện tử. Dịch vụ này có những ưu điểm vượt trội về tính bảo mật, đặc biệt là bảo mật tuyệt đối thông tin trên bảng lương, thủ tục đơn giản nhất (không ký duyệt giấy tờ, không tốn thời gian, không tốn thêm chi phí) với thời gian chi lương nhanh nhất. Đối với người nhận lương qua dịch vụ này không sợ thiếu tiền khi chưa có lương, ngoài những kênh giao dịch thông thường, có thể giao dịch qua Ngân hàng Đông Á điện tử - E-banking”.

Còn nhiều khó khăn, hạn chế

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ, việc thực hiện chi trả lương qua tài khoản theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ còn một số khó khăn và hạn chế thuộc về nhà cung cấp dịch vụ và cả khách hàng sử dụng. Đối với nhà cung cấp dịch vụ, do chi phí đầu tư và bảo trì máy ATM khá lớn, ngân hàng phải duy trì lượng tiền trên máy bảo đảm thanh toán cho khách hàng, nên việc mở rộng mạng lưới ATM bị hạn chế, nhất là các vùng ở xa nội thị. Địa điểm đặt máy ATM chưa đều khắp, chủ yếu tập trung ở 2 quận nội thành là Ninh Kiều và Bình Thủy. Điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ khi mua bán hàng hóa vẫn chưa phổ biến, chỉ giới hạn tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, nên phần nào hạn chế những tiện ích dành cho người sử dụng thẻ. Từng chủ thể ngân hàng trong các liên minh chưa thấy được tầm quan trọng của việc liên kết, hoạt động còn rời rạc, chưa có sự thống nhất về cách thức xử lý khi gặp sự cố về thẻ, chưa có sự hỗ trợ tối đa lẫn nhau khi gặp các sự cố phát sinh. Một số máy ATM đã lỗi thời, không tương thích với hệ thống máy ATM ở các liên minh, nên không kết nối được với các mạng này.

Còn đối với các khách hàng sử dụng dịch vụ ATM, do lần đầu tiếp xúc với công nghệ mới, nên một bộ phận khách hàng gặp khó khăn khi thao tác sử dụng, dễ phát sinh sai sót, dẫn đến tâm lý ngán ngại, không muốn sử dụng dịch vụ. Do lượng khách hàng nhiều, lại tập trung trả lương vào đầu tháng nên thường có tình trạng nghẽn mạch, hết tiền, máy ATM bị trục trặc nên một số khách hàng mất lòng tin, nghi ngờ khả năng cung cấp dịch vụ của ngân hàng. Đối với các đơn vị hưởng lương từ ngân sách thực hiện chi trả lương qua tài khoản, thời gian từ khi làm thủ tục chi lương tại các đơn vị đến khi ngân hàng nhận đủ điều kiện chi lương còn dài, dẫn đến chậm trễ báo có tiền lương cho khách hàng. Một số đơn vị chi lương thường không làm đúng theo hướng dẫn của ngân hàng cũng dẫn đến làm chậm báo có lương. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng về chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng cũng chưa được chặt chẽ.

PHONG LINH-TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết