18/08/2018 - 17:50

Tác giả trẻ Hoàng Khánh Duy:

Văn chương là chiếc hộp kỳ diệu... 

Sau “Triền sông con nước với đầy”, tác giả trẻ Hoàng Khánh Duy vừa ra mắt tập truyện ngắn thứ hai “Hoàng hôn màu đỏ” (Sống - Alphabooks - NXB Văn học ấn hành). Sự trăn trở về những phận người, nỗi khát khao hạnh phúc, tự do của người trẻ… là những điều mà Hoàng Khánh Duy gửi gắm. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, anh chia sẻ thêm:

- “Hoàng hôn màu đỏ” gồm 14 truyện ngắn được tôi sáng tác thời gian gần đây. Tôi viết tập truyện này bằng những cảm xúc chân thật của lòng mình. Nghĩ về mình, nghĩ về người, về cuộc đời đau khổ và hạnh phúc. Bạn đọc hãy cùng tôi trải lòng về những thân phận trong câu chuyện tôi viết, để cảm nhận nỗi đau xuôi dọc cuộc đời, lắng nghe thanh âm giọt nước mắt rơi trên những u buồn, lầm lạc. Nhưng rồi rốt cùng, nhân vật của tôi cũng đã tìm được một bến bờ an vui, hạnh phúc. Ánh sáng niềm tin sẽ soi rọi đâu đó, phía cuối con đường.

* Truyện ngắn Hoàng Khánh Duy thường có bối cảnh sông nước, đồng quê. Anh có sợ lặp lại chính mình?

- Khi đọc “Hoàng hôn màu đỏ”, bối cảnh chủ yếu là dòng sông, cánh đồng, bến nước, con đò, bãi ngô... nhưng bi kịch lồng vào đó hoàn toàn khác nhau. Có những truyện viết về tình yêu dang dở, bi kịch tình cảm gắn liền với những ham muốn nhỏ nhen, chuyện sống thử và hệ quả... Tôi đã từng viết nhiều về dòng sông, về những phận đời miền Tây lênh đênh, phiêu bạt; nên trong tập truyện này, tôi luôn nhắc mình phải xoáy sâu vào những bi kịch của con người, một chút dịu dàng, một chút gợi cảm, một chút ma mị nhưng rung động tâm hồn. Nếu ai đã từng đọc truyện của Hoàng Khánh Duy, sẽ thấy một Hoàng Khánh Duy trưởng thành hơn qua từng năm tháng trong “Hoàng hôn màu đỏ”.

* Đến với văn chương ở tuổi đôi mươi, anh quan niệm văn chương thế nào?

- Với tôi, văn chương là phương tiện để tôi bày tỏ lòng mình, là chiếc hộp kỳ diệu giúp tôi lưu giữ ký ức đẹp tươi của những tháng năm tuổi trẻ. Còn con chữ - tôi tạm gọi là “đôi cánh trắng” - giúp tôi thỏa sức vẫy vùng trên bầu trời văn chương, của những sáng tạo nghệ thuật.

* Sau “Hoàng hôn màu đỏ”, dự định sắp tới của anh là gì?

- Dự tính năm nay, mỗi mùa tôi sẽ ra mắt một tập truyện. Hiện tại, tôi đã in quyển thứ hai, còn 2 quyển cho mùa thu và mùa đông đang trong quá trình thiết kế bìa, in ấn.

Tôi khẳng định rằng, bản thân luôn tỉnh táo trong văn chương, không hiếu thắng mà viết cho có. Tôi tin đọc văn của tôi, mọi người sẽ thấy sự trau chuốt, mài giũa dù chưa thể gọi là hoàn hảo nhất. Và tác phẩm sau bao giờ cũng khác hơn tác phẩm trước từ việc chọn lựa, khám phá đề tài, nhân vật cho đến kết cấu tác phẩm, cảm xúc thay đổi qua từng năm tháng cuộc đời.

* Đang là sinh viên năm cuối, anh cân bằng giữa chuyện học và văn chương thế nào?

- Được sống, được viết là niềm hạnh phúc của mình. Vì thế tôi chẳng ngại gì việc bận bịu. Tôi luôn trân trọng những khoảnh khắc cảm xúc, viết thay tiếng lòng của mọi người. Còn chuyện học, tôi luôn dành thời gian đủ để học thật tốt.

* Xin cảm ơn anh!

DUY KHÔI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hoàng Khánh Duy