20/05/2018 - 09:56

Vai trò của WhatsApp trong bầu cử tại Ấn Độ

Không giống như những nơi khác, tranh cử ở Ấn Độ diễn ra sôi nổi trên WhatsApp - ứng dụng nhắn tin do mạng xã hội Facebook sở hữu, được hàng trăm triệu người ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới sử dụng để thực hiện cuộc gọi, trò chuyện và chia sẻ thông tin.

Pranav Bhat, một thủ lĩnh trẻ của đảng Nhân dân (BJP), cho biết đã sử dụng WhatsApp để giữ liên lạc thường xuyên với 60 cử tri mà mình được chỉ định theo dõi. Theo tờ Thời báo New York (NYT), Bhat thông qua WhatsApp đã gửi cho họ những quyết định của chính phủ cũng như cảnh báo về các vụ người Hồi giáo sát hại người Hindu và những câu chuyện cười nhằm chế nhạo các nhà lãnh đạo đảng Quốc đại. Ứng dụng WhatsApp của anh này (đang là một sinh viên) có đầy đủ các bản tin cập nhật về bầu cử, các video ủng hộ BJP và cả những bài viết đưa tin sai sự thật. Theo Bhat, WhatsApp đã mang lại kết quả tích cực. Theo đó, những tin nhắn mà anh chia sẻ với nhóm 60 cử tri nói trên đã thuyết phục được 47 người trong số họ bỏ phiếu cho BJP, gồm 13 người trước đây không cam kết bỏ phiếu cho đảng này.

Cử tri Ấn Độ sử dụng WhatsApp. Ảnh: WSJ

WhatsApp trong những tháng gần đây đã được các đảng chính trị Ấn Độ, các nhà hoạt động tôn giáo cũng như những người khác sử dụng để gửi tin nhắn và truyền đạt thông tin tới 49 triệu cử tri bang Karnataka. Ankit Lal, chiến lược gia hàng đầu của đảng Dân thường, nhận định rằng WhatsApp đã trở thành công cụ quan trọng nhất trong thời đại tranh cử kỹ thuật số. Trước đó, trong các cuộc bầu cử tại bang Uttar Pradesh hồi đầu năm 2017, BJP đã tạo ra hơn 6.000 nhóm WhatsApp để gửi thông tin tới tất cả các huyện, xã. Chiến thắng vang vội của BJP đã thúc đẩy đảng Quốc đại thành lập một “đội quân” WhatsApp cho riêng mình.

Tuy nhiên, nhiều thông điệp được WhatsApp truyền đi không chỉ để phục vụ cho chiến dịch tranh cử thuần túy, mà nhằm mục đích gây căng thẳng giáo phái. Trong cuộc bầu cử hôm 12-5 vừa qua tại Karnataka, BJP và đảng Quốc đại đã tuyên bố thiết lập ít nhất 50.000 nhóm WhatsApp để truyền tải thông tin. Và điều đáng lo ngại là nhiều người không rõ danh tính đã sử dụng ứng dụng này để đăng tải các video, các đoạn âm thanh và các bài viết được thiết kế nhằm làm căng thẳng thêm quan hệ giữa người Hindu và người Hồi giáo. Theo đó, các nhóm Hindu cánh hữu đã dùng WhatsApp để phát tán video ghi lại cảnh một phụ nữ Hindu được cho là bị một đám đông người Hồi giáo tấn công nhưng thực ra đó chỉ là một vụ hành hình ở Guatemala. Một đoạn ghi âm sau đó được một người dùng WhatsApp không xác định gửi đi nhằm xúi giục tất cả những người Hồi giáo tại Karnataka bỏ phiếu cho đảng Quốc đại vì “sự an toàn của phụ nữ và trẻ em của chúng ta”. Một thông điệp khác của WhatsApp thì khuyến khích người Hindu bỏ phiếu cho BJP bởi vì “đây không chỉ là một cuộc bầu cử mà là một cuộc chiến tín ngưỡng”.

WhatsApp không được sử dụng rộng rãi tại Mỹ. Tuy nhiên, ở những nơi như Brazil và Mexico, WhatsApp là dịch vụ phổ biến nhất, không chỉ được dùng để nhắn tin, gọi điện giữa bạn bè và người thân mà còn được các doanh nghiệp dùng để giao tiếp với khách hàng. Nhưng thị trường lớn nhất của WhatsApp là Ấn Độ, với khoảng 250 triệu người dùng. Chỉ trong năm nay, người dân Ấn Độ đã gửi cho nhau hơn 20 tỉ lời chúc mừng năm mới thông qua WhatsApp. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết