24/09/2009 - 22:33

Vắc-xin ngừa nhiễm HIV

Mỗi năm thế giới có thêm hơn 2,7 triệu bệnh nhân AIDS.
Ảnh: AFP

Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan và các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo tại Bangkok hôm 24-9. Theo đó, lần đầu tiên một vắc-xin thử nghiệm đã ngăn được sự lây nhiễm của vi-rút gây bệnh AIDS. Loại thuốc chủng ngừa này cắt giảm 31,2 % nguy cơ lây nhiễm HIV trong cuộc thử nghiệm vắc-xin phòng chống AIDS lớn nhất thế giới do Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan chủ trì với sự tài trợ của Bộ Quốc phòng Mỹ và Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ.

Cuộc thử nghiệm qui tụ hơn 16.000 người Thái Lan khỏe mạnh ở độ tuổi trung bình 18-30. Sau khi được tiêm phòng, các tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe liên tục trong 3 năm và cứ 6 tháng được xét nghiệm HIV một lần. Kết quả: Ở nhóm được tiêm vắc-xin gồm 8.197 người có 51 người nhiễm HIV/AIDS so với 74 người ở nhóm 8.198 người tiếp nhận giả dược. “Đây là bước đột phá khoa học. Từ trước tới nay đây là lần đầu tiên có bằng chứng cho thấy vắc-xin đạt hiệu quả phòng ngừa HIV”, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Withaya Kaewparadai cho biết.

Trong khi đó, các nhà khoa học Mỹ cho rằng mặc dù hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin còn khá khiêm tốn nhưng kết quả trên là bằng chứng đầu tiên cho thấy nhân loại có khả năng sở hữu một loại vắc-xin phòng chống AIDS an toàn và hiệu quả. Với thành công bước đầu trên, khả năng cải thiện kết quả nghiên cứu để cho ra đời thuốc chủng ngừa HIV hiệu quả hơn là việc làm trong tầm tay. Thậm chí một loại vắc-xin với khả năng phòng bệnh tối thiểu cũng có thể tạo nên ảnh hưởng lớn. Theo Cơ quan Phòng chống AIDS của Liên Hiệp Quốc, mỗi ngày thế giới có thêm 7.500 người nhiễm HIV và năm 2007, hai triệu người đã “ra đi” vì AIDS.

Vắc-xin trên là hỗn hợp 2 loại vắc-xin: ALVAC của hãng Sanofi-Aventis và AIDSVAX do VAXGen bào chế. Loại đầu tiên kích thích hệ miễn dịch phát lệnh tấn công HIV trong khi loại thứ hai củng cố phản ứng miễn dịch. Mặc dù có khả năng phòng nhiễm vi-rút AIDS nhưng vắc-xin hoàn toàn không có tác dụng với lượng HIV trong máu bệnh nhân AIDS. Đây là mục tiêu sắp tới của cuộc thử nghiệm nhằm xem liệu vắc-xin có thể hạn chế mức độ tổn hại mà HIV gây ra đối với hệ miễn dịch, cũng như có khả năng giúp người bị nhiễm không tiến triển sang giai đoạn AIDS toàn phát hay không.

LONG CHÂU
(Theo AP, TimesOnline)

Chia sẻ bài viết