13/09/2017 - 10:47

Xây dựng nông thôn mới ở TP Cần Thơ

Uyển chuyển, thích ứng với tình hình mới 

Với 20/36 xã đạt chuẩn, công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của TP Cần Thơ đã đi hơn nửa chặng đường. Tuy nhiên, để hoàn thành XDNTM vào năm 2020 như lộ trình vạch ra, thành phố còn gặp không ít khó khăn. Bởi các xã chưa đạt chuẩn có xuất phát điểm thấp, các tiêu chí còn lại chưa đạt đa phần là các tiêu chí khó.

Nhiều tiêu chí khó

Ngoài 20 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 16 xã XDNTM còn lại của thành phố đều đạt từ 14 tiêu chí trở lên. Trong đó, có 4 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí và 12 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí. Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chia sẻ: “TP Cần Thơ có tất cả 36 xã XDNTM, con số này không nhiều so với các tỉnh bạn. Song thành phố xác định XDNTM phải tập trung vào chất lượng và thể hiện quyết tâm này ngay từ những ngày đầu. Thành ủy đã phân công 36 thành ủy viên trực tiếp chỉ đạo và hỗ trợ cho các xã. Đến nay, công cuộc XDNTM của thành phố đi hơn nữa chặng đường. Điều đáng ghi nhận, không chỉ đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao mà vấn đề nợ đọng về XDNTM cũng không xảy ra”.

XDNTM ở TP Cần Thơ chú trọng đến vấn đề nâng cao thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Mô hình nuôi dê ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: MỸ THANH

Kết quả đạt được là vậy, song tiến trình công nhận xã nông thôn mới của thành phố thời gian tới được đánh giá gặp nhiều cản ngại. Bởi các xã còn lại đều có xuất phát điểm thấp. Một số tiêu chí khó, đòi hỏi vốn đầu tư lớn (cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, y tế, trường học…) tiếp tục gây khó khăn cho các xã. Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, đối với việc thực hiện tiêu chí do ngành giáo dục quản lý: trường học (tiêu chí số 5), giáo dục và đào tạo (tiêu chí số 14) cũng không đơn giản. “Đầu tư thiết bị giáo dục, nâng cao chất lượng giảng dạy… có thể làm ngay. Nhưng xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia với kết cấu hạ tầng đồng bộ thì không thể làm nhanh được vì nguồn kinh phí rất lớn trong khi ngân sách Nhà nước lại có hạn”-ông Nguyễn Văn Hồng nói.

Tại huyện Vĩnh Thạnh- huyện được dự kiến trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2018 cũng đang gặp khó khăn với các tiêu chí “nặng ký”. Theo kế hoạch, xã Thạnh Lộc, Vĩnh Bình được công nhận nông thôn mới trong năm nay để làm tiền đề tiến lên huyện nông thôn mới vào năm 2018. Tuy nhiên, hiện 2 xã này đang “tắc” trong việc thực hiện tiêu chí số 11 về hộ nghèo và tiêu chí số 15 về y tế. “Để hoàn thành tiêu chí về hộ nghèo huyện tích cực tuyên truyền, vận động và đề ra giải pháp để hỗ trợ hộ nghèo có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, mua bán; sửa chữa nhà, xây dựng nhà Đại đoàn kết; giới thiệu việc làm… Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo tại 2 địa phương vẫn còn cao (Thạnh Lộc là 9,57% và Vĩnh Bình 6,53%). Mặc dù có nhiều nỗ lực, song độ bao phủ bảo hiểm y tế Thạnh Lộc đạt 56,71% và Vĩnh Bình 54,9% và để đạt tỷ lệ 85% như quy định là không hề đơn giản”- ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM TP Cần Thơ, nguồn vốn phục vụ XDNTM tiếp tục là bài toán khó đối với các xã XDNTM trên địa bàn thành phố. Nguồn vốn do nhân dân đóng góp chủ yếu phục vụ làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, cải tạo cảnh quan môi trường, xóa nhà tạm... Việc thực hiện các công trình hạ tầng thiết yếu như: giao thông nông thôn (các tuyến trọng yếu), trường học, trạm y tế, nước sạch... đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn và cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Tuy nhiên, nguồn vốn từ ngân sách hiện nay nhìn chung vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Vạch lộ trình

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, TP Cần Thơ phấn đấu có ít nhất 27/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới; mỗi xã đạt trung bình 17,5 tiêu chí, không có xã nào đạt dưới 14 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 80% trở lên… Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới. Thành phố sẽ có sự uyển chuyển, nơi nào dân khá thì “Nhà nước chi 3 phần, dân đóng góp 7 phần”, ở địa phương tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao thì “Nhà nước 6, dân 4”... Song song đó, thành viên Ban Chỉ đạo thành phố, các Thành ủy viên trực tiếp chỉ đạo xã tăng cường công tác đôn đốc, chỉ đạo Văn phòng Điều phối huyện Thới Lai, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Ban Chỉ đạo các xã phấn đấu thực hiện đạt 100% kế hoạch đã đăng ký đầu năm, nhất là đối với các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017”.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM TP Cần Thơ, nguồn lực triển khai chương trình từ nay đến cuối năm dự kiến khoảng 2.000 tỉ đồng, tập trung đầu tư cho các tiêu chí “cứng” như: tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, giao thông và trường học. Ông Nguyễn Anh Thùy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, nói: “Để tăng cường nguồn lực XDNTM, thành phố huy động các nguồn lực xã hội và cân đối đủ nguồn lực, đảm bảo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; ưu tiên phân bổ vốn cho các xã có đủ khả năng về đích sớm, các xã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, tăng cường liên kết các Chương trình mục tiêu quốc gia, dự án trên địa bàn để đầu tư các công trình phục vụ XDNTM; tiếp tục ưu tiên nguồn vốn xổ số kiến kiến cho xây dựng, nâng cấp các trường học trên địa bàn các xã đạt chuẩn”.

Mới đây, tại buổi làm việc của Đoàn công tác liên ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về tình hình XDNTM trên địa bàn thành phố, ông Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM TP Cần Thơ thực hiện tốt vai trò phối hợp, kết nối các sở ngành hữu quan và các địa phương trong thực hiện các tiêu chí. Nguồn vốn XDNTM tiếp tục khó khăn trong thời gian tới. Do đó, TP Cần Thơ cần chọn các tiêu chí đột phá, ít tốn kinh phí làm trước; có kế hoạch thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư sao hợp lý và mang lại hiệu quả cao nhất. Quá trình XDNTM của Cần Thơ còn phải tính đến vấn đề đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ để vạch ra lộ trình phù hợp, thích ứng với tình hình mới.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết