24/08/2017 - 10:35

Uy tín Mỹ giảm sút sau các vụ va chạm tàu chiến 

Trong nhiều thập niên, Hải quân Mỹ là biểu tượng số một của sức mạnh Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các căn cứ đặt ở Hàn Quốc, Nhật Bản cho đến đảo Guam và hạm đội tàu chiến được trang bị vũ khí hiện đại chính là lời nhắc về sức mạnh của Washington để trấn an đồng minh và răn đe đối thủ trong khu vực.

Tuy nhiên, các vụ va chạm trên biển gần đây có thể ảnh hưởng đến uy tín trên, như sự cố tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường John S. McCain phải trở về căn cứ hải quân Changi ở Singapore với một lỗ thủng lớn trên thân tàu hôm 21-8 sau khi đụng một tàu chở dầu ngoài khơi đảo quốc này, khiến 10 thủy thủ mất tích. Vụ việc trên diễn ra chỉ 2 tháng sau khi một tàu khu trục khác của Mỹ là Fitzgerald va chạm với một tàu chở hàng ngoài khơi Nhật Bản, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng. Hồi tháng 5, sự cố tương tự cũng đã xảy ra giữa tàu tuần dương Lake Champlain của Mỹ và một tàu cá Hàn Quốc nhưng không có thương vong.

Tàu khu trục John S. McCain được lai dắt về căn cứ hải quân Changi hôm 21-8. Ảnh: NT Times

Một loạt vụ tai nạn trên biển của Hải quân Mỹ ở vùng phía Tây Thái Bình Dương đã đặt ra những hoài nghi về các hoạt động của lực lượng này, đặc biệt là của Hạm đội 7 đang đóng quân tại Yokosuka (Nhật Bản). Ở xứ hoa anh đào, truyền thông bắt đầu lo ngại về ý nghĩa của việc Hải quân suy yếu đối với khả năng của Mỹ trong việc bảo vệ quốc gia đồng minh Đông Bắc Á này. Báo Yomiuri Shimbun dẫn lời một sĩ quan Hải quân Nhật Bản bày tỏ quan ngại về khả năng thực hiện hoạt động do thám của Mỹ ở thời điểm căng thẳng tăng cao với Triều Tiên xung quanh vấn đề hạt nhân.

Trong khi đó tại Hàn Quốc, mạng xã hội đã xuất hiện những bình luận cho rằng các vụ va chạm trên biển đưa đến những nghi vấn về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ ở nước này. Có người còn hài hước cho rằng kẻ địch có thể vô hiệu hóa tàu khu trục Mỹ bằng cách triển khai các tàu container.

Vụ va chạm hôm 21-8 xảy ra trong bối cảnh các đồng minh của Mỹ ở châu Á cũng đang nghi ngờ cam kết của nước này với khu vực, đặc biệt khi Trung Quốc tăng cường sức mạnh kinh tế và quân sự.

Trái với người tiền nhiệm Barack Obama, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã gây nhiều lo ngại cho các đồng minh và đối tác trong khu vực, khi tuyên bố bãi bỏ chính sách xoay trục châu Á - Thái Bình Dương nhưng không đề ra chiến lược mới, đồng thời đặt ra thêm rào cản thương mại và muốn đồng minh phải chi trả nhiều hơn cho những tiền đồn quân sự Mỹ tại nước họ.  “Hải quân Mỹ vẫn rất mạnh, nhưng vị thế vô đối của họ đã bị ảnh hưởng lớn. Uy tín của Mỹ trong khu vực đã hứng chịu một cú va chạm mạnh”- Tiến sĩ Carlyle Thayer, chuyên gia về an ninh châu Á - Thái Bình Dương,  nhận định. 

THANH BÌNH (Theo NY Times)

Tư lệnh Hạm đội 7 bị sa thải

Trung tướng Hải quân Joseph Aucoin – chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ – bị cách chức sau các vụ đâm va nghiêm trọng của các tàu chiến khiến 17 thủy thủ chết và mất tích. Hải quân Mỹ ngày 23-8 đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết Thiếu tướng Phil Sawyer được bổ nhiệm thay thế vị trí nói trên và nhận chức ngay lập tức.

Liên quan đến công tác tìm kiếm cứu nạn trong vụ tàu khu trục USS John S. McCain va chạm với tàu chở dầu Alnic MC ở ngoài khơi Singapore gây hư hỏng thân tàu và khiến 10 thủy thủ mất tích hôm 21-8, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cho biết lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đã tìm thấy thi thể của các thủy thủ trong các khoang bị bịt kín của USS John S. McCain. Hải quân Hoàng gia Malaysia cũng tìm thấy một thi thể trên biển và đang xác định đây có phải là một trong những thủy thủ bị mất tích hay không.

T.TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết