25/04/2018 - 07:16

Uy lực của “Vua đất nện” 

Đã không có bất ngờ nào trong trận chung kết Monte Carlo 2018, khi Rafa Nadal chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối trên sân đất nện.

Nadal nâng cúp vô địch Monte Carlo. Ảnh: Getty
Nadal nâng cúp vô địch Monte Carlo. Ảnh: Getty

Trước trận chung kết, nhiều người hy vọng “Kiếm sĩ người Nhật” Kei Nishikori với phong độ đang lên có thể lật đổ sự thống trị của “Vua đất nện”. Bại tướng của Nishikori đều là những tay vợt hàng đầu: Tomas Berdych, Alexander Zverev và hạt giống số 2 của giải Marin Cilic. Tuy nhiên, cũng không có nhiều sự lạc quan dành cho tay vợt người Nhật vì trong những lần đối đầu với Nadal, Nishikori chỉ thắng 2 và thua đến 9 trận. Riêng trên mặt sân đất nện, Nishikori đều thua cả 3 trận đối đầu với Nadal. Mặt khác, Nishikori phải đánh nhiều trận hơn Nadal trước khi vào chung kết.

Ngược lại, Nadal đã có những trận thắng như đấu tập trước Aljaz Bedene, Karen Khachanov ở vòng 2, 3; và Dominic Thiem ở tứ kết, trước khi gặp đôi chút khó khăn với tay vợt Grigor Dimitrov ở bán kết. 

Trong trận chung kết, tay vợt người Nhật đã bất ngờ bẻ break của Nadal ngay ở game thứ 3 của set 1. Khán giả đã nghĩ đến một cú sốc trong trận chung kết vì trong hành trình đến trận đấu cuối cùng, Nadal chưa mất một break nào. Nhưng, đó là điều duy nhất mà Nishikori làm được khi đối mặt với “Vua đất nện”. Ngay sau đó, Nadal đã lấy lại break và chứng minh sự khởi đầu chậm chạp là thói quen khó bỏ của “Bò tót”. Sau khi cân bằng 2-2, Nadal tiếp tục bẻ break và thắng Nishikori với tỷ số 6-3. Sang set 2, Nishikori bất lực nhìn Nadal phô diễn sức mạnh. Những cú đánh thuận tay chéo sân sở trường của Nadal vừa sâu vừa hiểm, làm Nishikori phản kháng yếu ớt. Khi thể lực tốt, cách đánh né phải để tung những cú thuận tay sấm sét với góc đánh rất rộng là vũ khí sắc bén của Nadal. Set 2 kết thúc với tỷ số 6-2 nghiêng về Nadal và anh đăng quang Monte Carlo lần thứ 11.

Rõ ràng trên mặt sân bụi đỏ, Nadal vẫn vô đối dù trước đó, nhiều người đặt câu hỏi “Nadal có kịp trở lại trên mặt sân yêu thích sau chấn thương?”. Nadal đã chứng minh anh luôn sẵn sàng lập thêm nhiều kỷ lục mới. Cả 5 trận tại Monte Carlo năm nay, Nadal đều thắng đậm các đối thủ với cùng tỷ số 2-0. Trong đó, chỉ có một set thắng với tỷ số 6-4; 3 set thắng với tỷ số 6-3; 3 set thắng với tỷ số 6-2; 2 set thắng với tỷ số 6-1 và 1 set thắng trắng 6-0.  

Nadal đã phá kỷ lục của chính mình lại Monte Carlo 2017 khi 11 lần vô địch giải đấu này. “Mùa” đất nện mới bắt đầu và Nadal còn nhiều cơ hội để phá kỷ lục của chính mình tại Barcelona Open 2018 và Roland Garros 2018 - Grand Slam anh cũng đang có 10 lần vô địch. Với phong độ “hủy diệt” ở Monte Carlo 2018, chuyện phá kỷ lục trên mặt sân đỏ yêu thích có lẽ không quá khó với anh.

HẢI THỊNH

Chia sẻ bài viết