31/01/2018 - 20:43

Ươm hạt mầm khởi nghiệp 

Thời gian qua, từ những hoạt động hỗ trợ, tiếp sức khởi nghiệp và nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, phong trào khởi nghiệp tại TP Cần Thơ ngày càng lan tỏa. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đang dần hình thành và phát triển theo hướng tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, an toàn và lành mạnh cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Tiếp bước khởi nghiệp

TP Cần Thơ xác định: Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Phong trào khởi nghiệp tại TP Cần Thơ và trên cả nước đang được triển khai rầm rộ. Chúng ta hiện có Chương trình quốc gia khởi nghiệp; các tỉnh thành, viện, trường bàn về khởi nghiệp; các bạn trẻ hăng hái tham gia khởi nghiệp... Đó là một trong những động lực cho chúng tôi mạnh dạn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông sản".

Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm do Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ tổ chức.Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên tham gia các hoạt động quảng bá sản phẩm do Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ tổ chức.

Tháng 3-2017, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch Khởi sự doanh nghiệp đến năm 2020 trong đó xác định các hoạt động đào tạo về khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Theo bà Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, Nhà nước có hỗ trợ hay không, hỗ trợ ở mức độ nào thì hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn phát triển. Tự thân doanh nghiệp tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo, đưa ra mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới để phát triển thị trường, tăng lợi nhuận và phục vụ cho sự phát triển của chính doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, khi Nhà nước hỗ trợ thêm bằng những tác động về mặt cơ chế, chính sách sẽ giúp hệ sinh thái này phát triển nhanh hơn và giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi hơn. Tháng 12-2017, UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 175/KH-UBND về “Hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Sở Khoa học và Công nghệ được UBND thành phố giao nhiệm vụ là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch quan trọng này.

Các hoạt động đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp, lập nghiệp tại Cần Thơ ngày càng sôi nổi cùng với những quyết tâm mạnh mẽ từ chính quyền thành phố. Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, chia sẻ: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giao Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các khóa đào tạo ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp và các startup về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 178/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, phổ biến chính sách thuế mới năm 2016, đào tạo về Anh văn trong kinh doanh, hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư năm 2014… Đồng thời, tham gia triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp, giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh biết cách vận dụng pháp luật trong kinh doanh, quản lý nhân sự trong doanh nghiệp, các kỹ năng đàm phán, thương thảo trong kinh doanh…

Kết nối để tạo đột phá

Trong quá trình khởi nghiệp, bản thân các doanh nghiệp phải trải qua nhiều gian nan, vất vả và cần sự trợ lực của Nhà nước. Ông Nguyễn Văn Phong, Chủ Cơ sở sản xuất Nông trại sạch Cần Thơ, cho biết: Để một ý tưởng khởi nghiệp được triển khai, trên thực tế đòi hỏi rất nhiều yếu tố, đặc biệt là nguồn vốn. Trong khi đó, doanh nghiệp khởi nghiệp luôn gặp khó khăn trong huy động kinh phí. Vì vậy, Nhà nước cần có sự hỗ trợ, tiếp sức cho doanh nghiệp. Đơn cử như: đầu tư cơ sở hạ tầng để doanh nghiệp khởi nghiệp có nơi để thí nghiệm, thực hành, làm mẫu... Ngoài ra, chính quyền địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện ý tưởng, giới thiệu sản phẩm, tìm kênh phân phối...

Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, chia sẻ: Thành phố đã xây dựng giải pháp phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 theo hướng đạt về số lượng và chất lượng; phấn đấu vận động chuyển đổi từ 10% số hộ kinh doanh cá thể chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức có liên quan cho cộng đồng doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; thành lập mạng lưới cán bộ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát, bãi bỏ hoặc kiến nghị bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, tạo mọi thuận lợi, rút ngắn thời gian, giảm chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp.

Bà Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, chia rằng: “Cốt lõi của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ nền giáo dục thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tư duy sáng tạo và giúp người học vận dụng được các ý tưởng sáng tạo. Từ đó mới góp phần hình thành và khởi dậy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phố ngày càng quan tâm đến việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đang thực hiện từng bước. Căn cứ vào Kế hoạch 175 về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ đã giao cho Trung tâm Thông tin Khoa học công nghệ thuộc Sở xây dựng kế hoạch chi tiết những công việc cần làm trong năm 2018. Trước mắt, Sở sẽ tổ chức hội thảo tuyên truyền về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh truyền thông, đào tạo, tư vấn khởi nghiệp. Tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và vận động các nhà đầu tư vào hỗ trợ đầu tư cho các ý tưởng khả thi. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức các buổi talkshow và mời các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công chia sẻ kinh nghiệm và tiếp lửa đến lớp trẻ, những người đang ấp ủ những ý tưởng đổi mới sáng tạo và mong muốn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN 

Chia sẻ bài viết