22/02/2018 - 18:25

Uống rượu bia quá nhiều dễ mất trí nhớ sớm 

Sử dụng rượu bia quá mức làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, đặc biệt là tình trạng mất trí nhớ sớm (trước 65 tuổi) - nghiên cứu đăng trên tạp chí Y tế Công cộng Lancet cảnh báo.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Michael Schwarzinger dẫn đầu đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 1 triệu người trưởng thành ở Pháp được chẩn đoán mất trí nhớ, trong đó đánh giá cặn kẽ ảnh hưởng của chứng rối loạn do sử dụng rượu bia. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng sử dụng rượu bia ở mức độ có hại hoặc lệ thuộc vào các loại thức uống có cồn này. Kết quả đáng chú ý nhất của nghiên cứu là chứng rối loạn do sử dụng rượu bia đóng vai trò quan trọng dẫn tới giảm tuổi thọ và mất trí nhớ, đặc biệt là mất trí nhớ sớm.

Ảnh: AUD

Cụ thể, trong 57.000 người mất trí nhớ sớm, có đến 57% trường hợp liên quan đến nghiện rượu nặng. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nghiện rượu nặng là tình trạng tiêu thụ trung bình hơn 60gr cồn nguyên chất/ngày đối với nam và 40gr/ngày đối với nữ. Theo Tiến sĩ Jurgen Rehem - Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Sức khỏe Tâm thần CAMH cũng là đồng tác giả nghiên cứu, rối loạn do sử dụng rượu bia kéo giảm tuổi thọ hơn 20 năm và mất trí nhớ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những đối tượng này. Nghiên cứu cũng ghi nhận tuy phần lớn bệnh nhân mất trí nhớ là nữ, nhưng có đến 65% trường hợp mất trí nhớ sớm là nam giới. Lý do được cho là vì nam giới có lối sống kém lành mạnh hơn nữ giới, đặc biệt là thói quen uống rượu bia nhiều hơn.

Theo giải thích của Tiến sĩ Schwarzinger, ethanol và phụ phẩm acetaldehyde ảnh hưởng xấu đến não bộ, từ đó có thể dẫn đến tổn thương chức năng và cấu trúc não trong thời gian dài. Ngoài ra, rối loạn do sử dụng rượu bia cũng liên quan đến tất cả các yếu tố rủi ro khác gây mất trí nhớ, bao gồm hút thuốc lá, cao huyết áp, tiểu đường, trầm cảm và giảm thính lực. Điều này cho thấy rối loạn do lạm dụng rượu bia có nhiều cách góp phần dẫn đến mất trí nhớ.

Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu khuyến cáo mọi người nên kiểm soát hành vi tiêu thụ rượu bia và chủ động điều trị nếu bị rối loạn do sử dụng rượu bia để phòng ngừa nguy cơ mất trí nhớ và tử vong sớm.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Sciencedaily)

Chia sẻ bài viết