31/08/2018 - 16:28

Ứng phó lũ lớn ở ĐBSCL và mưa lũ tại Bắc Bộ 

Nông dân An Giang thu hoạch lúa chạy lũ. Ảnh: Hoài Niệm

(CTO)- Ngày 31-8, Thủ tướng Chính phủ có Công điện về việc ứng phó lũ lớn ở ĐBSCL và mưa lũ tại Bắc Bộ. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, chủ động chỉ đạo, triển lhai các biện pháp ứng phó.

Theo dự báo, tại ĐBSCL lũ về sớm so với mọi năm và là trận lũ lớn nhất từ năm 2014 đến nay. Dự báo đến giữa tháng 9-2018, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra ngập úng ở vùng trũng thấp, tràn, vỡ đê bao, đặc biệt là các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan theo dõi sát diễn biến mưa, lũ để có dự báo sát diễn biến lũ ở ĐBSCL.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành vùng ĐBSCL chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lũ để đảm bảo an toàn tính mạng và bảo vệ sản xuất cho người dân. Tập trung kiểm tra, rà soát các tuyến bờ bao, đê bao; di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, ngập sâu; huy động lực lượng hỗ trợ dân thu hoạch diện tích lúa hè thu đã chín, nhất là tại các vùng trũng có nguy cơ ngập cao, theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; triển khai biện pháp phòng, tránh đuối nước…

Các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị số 19/CT-TTg (13/7/2018)  và Chỉ thị số 22/CT-TTg (07/8/2018) của Thủ tướng về công tác phòng, tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước. Tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tục rà soát, sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao.

Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Giáo dục và đào tạo, Công thương, Thông tin và truyền thông, Công an, Quốc phòng; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, đảm bảo an toàn đê bao, hồ đập thủy điện, cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng khắc phục sự cố. Các bộ, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa, lũ.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết