30/05/2011 - 20:51

ÔNG PHẠM VIỆT TRUNG, GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG TP CẦN THƠ:

Ứng dụng thương mại điện tử
đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, hoạt động triển khai ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng ngày càng được quan tâm, chú trọng đẩy mạnh phát triển. TMĐT giải quyết được những yêu cầu cấp thiết, cấp bách trên các lĩnh vực như: hệ thống giao dịch hàng hóa, điện tử hóa về tiền tệ và phương thức thông tin,... đem lại những hiệu quả, lợi ích giúp doanh nghiệp (DN) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...
Trao đổi với Phóng viên Báo Cần Thơ về phát triển TMĐT trên địa bàn thành phố, ông Phạm Việt Trung, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết:

- UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 10 tháng 12 năm 2007 về phát triển TMĐT của thành phố giai đoạn 2007-2010 và Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 7 tháng 10 năm 2010 về phát triển TMĐT của TP Cần Thơ giai đoạn 2011 - 2015. Mục tiêu của các kế hoạch này nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức về TMĐT cho cán bộ, công chức trong cơ quan quản lý nhà nước, DN và người dân hiểu rõ sự cần thiết và lợi ích của việc ứng dụng TMĐT.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện kế hoạch TMĐT, TP Cần Thơ đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước cũng như hiệu quả kinh doanh của DN trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, do TMĐT là lĩnh vực mới và phát triển nhanh chóng nên việc triển khai các loại hình giao dịch điện tử của DN còn hạn chế... Hiện nay, đa số các DN ở TP Cần Thơ chỉ mới dừng lại ở mức độ sử dụng địa chỉ email để giao dịch. Một số DN có khả năng tài chính đã chú trọng đến xây dựng website riêng nhưng chủ yếu chỉ giới thiệu về hoạt động, sản phẩm, dịch vụ kinh doanh hiện có; chưa có chức năng bán hàng, thanh toán trực tuyến trên website. Vì vậy, thói quen mua, bán, trao đổi hàng hóa chủ yếu vẫn thực hiện theo hình thức truyền thống, chưa thúc đẩy được việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh của DN.

Website TMĐT, một công cụ quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ... hữu hiệu cho DN trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay. Ảnh: T. NHUNG

* Theo ông, đâu là những trở ngại đối với quá trình phát triển TMĐT trong các DN trên địa bàn TP Cần Thơ?

- Trở ngại lớn nhất ở các DN tại TP Cần Thơ là việc hiểu biết đặc điểm, bản chất, lợi ích ứng dụng TMĐT trong kinh doanh do còn hạn chế về kiến thức tin học, chưa qua sử dụng các tiện ích của công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, thói quen thanh toán bằng tiền mặt và e ngại thanh toán trực tuyến bởi tâm lý sợ sơ suất trong quá trình giao dịch hoặc bị trộm mật mã; một số DN lo ngại các đối thủ cạnh tranh sao chép mẫu mã... Nhận thức của DN về TMĐT còn hạn chế, nguồn nhân lực dành cho TMĐT tại các DN cũng chưa thật phù hợp...

* Nhưng trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, phát triển TMĐT phải là xu hướng tất yếu, thưa ông?

- Hội nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam sẽ thực hiện các cam kết về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm thuế, bãi bỏ bảo hộ; công khai, minh bạch; giải quyết tranh chấp theo quy định của WTO ... Các DN sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường thế giới cũng như những thách thức đến từ thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh trong nước. DN sẽ ngày càng chịu sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường trong nước từ các DN nước ngoài, nhất là các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn trên thế giới. Bối cảnh này, TMĐT trở thành yêu cầu bức bách để các DN giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh...

Vì vậy, việc phát triển TMĐT của TP Cần Thơ là xu hướng tất yếu trong bối cảnh kinh tế hiện nay, đem lại hiệu quả cao, nhiều lợi ích cho DN cũng như đem lại hiệu quả trong cải cách hành chính, quản lý, thống kê của cơ quan quản lý nhà nước. Đây là một nhu cầu cấp thiết góp phần ngày càng nâng cao vị thế của thành phố, xứng tầm là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, tiếp cận, xây dựng và áp dụng mô hình TMĐT là rất cần thiết, giúp các cấp, các ngành cũng như chính bản thân các DN nâng cao hiệu quả trong điều hành và thực thi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước hội nhập vững chắc với TMĐT trong nước, khu vực và thế giới.

* Theo ông, làm gì để đẩy mạnh ứng dụng TMĐT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới?

- Theo Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 7 tháng 10 năm 2010 về phát triển TMĐT của TP Cần Thơ giai đoạn 2011 - 2015, phấn đấu đến 2015, 80% DN trên địa bàn thành phố sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin; 35% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin và quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, 10% DN tham gia các website TMĐT để mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; 20% DN ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh. Trong khoảng thời gian nêu trên, thành phố bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT loại hình DN với người tiêu dùng. Trong đó, 50% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 5% DN phát triển hình thức kinh doanh trực tuyến theo loại hình DN và người tiêu dùng.

Để TMĐT phát triển, cần có sự tham gia của các cấp, các ngành và thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải đi đầu trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia. Ngoài ra, thành phố tiếp tục quan tâm và đầu tư xây dựng hạ tầng như nguồn nhân lực và các trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng TMĐT. Trong đó, cần xem xét, đánh giá sự phù hợp trong việc triển khai ứng dụng TMĐT để tránh lãng phí, không hiệu quả. DN cần phải xác định mô hình phù hợp để ứng dụng TMĐT như xây dựng website, tham gia vào các sàn giao dịch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, DN cũng cần cân nhắc thời điểm ứng dụng TMĐT một cách phù hợp để đem lại thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tránh được những thất bại không đáng có...

* Xin cảm ơn ông!

HÀ TRIỀU (thực hiện)

Website TMĐT, một công cụ quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ... hữu hiệu cho DN trong bối cảnh hội nhập kinh tế

Chia sẻ bài viết