03/08/2018 - 16:59

Bệnh viện Quân y 121

Ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh 

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của thương bệnh binh và nhân dân trong vùng, Bệnh viện Quân y (BVQY) 121 không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và triển khai nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh. Qua đó, giúp bệnh nhân được điều trị tại chỗ, hạn chế chi phí đi lại...

Nhân viên y tế vận hành hệ thống sinh hóa tự động có thể chạy 1800 test trong 1 giờ.

Một mẫu máu, tầm soát 8 cơ quan có nguy cơ ung thư

Ngày nay, y học đã chứng minh nhiều loại ung thư có thể được điều trị hiệu quả nếu phát hiện và điều trị sớm. Trong đó xét nghiệm máu để tầm soát bệnh có vai trò rất quan trọng. Với hệ thống COBAS 6000, Khoa Xét nghiệm BVQY121 đã triển khai xét nghiệm máu tầm soát 8 loại ung thư thường gặp ở vú, tử cung, buồng trứng, tuyến tiền liệt, dạ dày, tụy, gan và đại tràng. Bác sĩ Đỗ Trung Đông, Chủ nhiệm Khoa Xét nghiệm cho biết: Ưu điểm của xét nghiệm này là chỉ cần lấy máu bệnh nhân và đưa vào máy phân tích, sau 1 giờ sẽ có kết quả. Khi kết quả cho biết bệnh nhân có nguy cơ ung thư, cần phối hợp thêm các phương pháp chẩn đoán khác như siêu âm, X – quang, chụp cắt lớp (CT Scanner), chụp MRI hoặc sinh thiết làm giải phẫu bệnh để chẩn đoán xác định.

Tháng 4-2018, BVQY121 được trang bị thêm hệ thống sinh hóa tự động ADVIA 1800 Chemistry System của hãng Siemens có thể chạy 1800 test trong 1 giờ; góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Ngoài ra, hệ thống này còn tự động kiểm tra các mẫu bất thường - như tự động pha loãng mẫu để đo kiểm tra lại các mẫu có nồng độ cao.

Hiện tại, Khoa Xét nghiệm, BVQY121 đã triển khai kỹ thuật đo tải lượng vi-rút viêm gan C, định lượng Paracetamol để điều trị cho các trường hợp nghi ngờ ngộ độc, định lượng Methanol (cồn công nghiệp) trong các trường hợp nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc do uống rượu giả pha cồn công nghiệp, đo độ loãng xương, định lượng hormon Cortisol, phân tích khí máu... Tháng 3-2018, bệnh viện cũng đã triển khai dịch vụ lấy máu tại nhà gửi xét nghiệm với chi phí vận chuyển 50.000 đồng/lần (chưa kể phí xét nghiệm). Dịch vụ này rất thiết thực đối với những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi, gia đình neo người hay di chứng bệnh tật khiến bệnh nhân đi lại khó khăn…

Ứng dụng kỹ thuật cao

Đầu năm 2018, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ BV Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh, Khoa Ngoại chấn thương của BVQY121 đã triển khai phẫu thuật thay khớp gối. Bác sĩ Dương Minh Tân, Chủ nhiệm Khoa Ngoại chấn thương cho biết, điều trị thoái hóa khớp gối có nhiều phương pháp như dùng thuốc tiêm vào khớp, nội soi cắt lọc, thay khớp (tùy mức độ bệnh lý). Tuy nhiên, khi khớp đã bị thoái hóa nặng thì giải pháp cuối cùng là phải thay khớp gối. Khớp gối bị tổn thương sẽ được thay bằng khớp gối nhân tạo (bằng chất liệu titan và có thể sử dụng từ 15 đến 20 năm). Sau 2 -3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tập đi lại bằng dụng cụ, sau 10 ngày có thể xuất viện và thường từ 3 – 4 tuần thì bệnh nhân đã có thể đi lại được.

Bác sĩ Dương Minh Tân cho biết thêm, kế hoạch phát triển kỹ thuật tiếp theo của Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình BVQY121 sẽ là kỹ thuật thay khớp vai. Khoa đã và đang thực hiện các kỹ thuật cao như kết xương bằng nẹp khóa, nội soi khớp gối, khớp vai, tái tạo dây chằng khớp gối, thay khớp háng bán phần, toàn phần, vạt da che phủ khuyết hổng phần mềm lớn… góp phần ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình tại BVQY121. 

Đối với chuyên khoa Ngoại thần kinh, theo bác sĩ Lê Văn Công, Chủ nhiệm khoa, đã thực hiện phẫu thuật thay đĩa đệm tầng thứ 4- 5 cho hơn 10 bệnh nhân- một kỹ thuật hiện rất ít bệnh viện trong vùng ĐBSCL thực hiện. Chị Lữ Thị Hồng Dung, ngụ ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ chia sẻ: “Tôi bị thoát vị đĩa đệm đã lâu và được điều trị bằng thuốc giảm đau là chính. Gần đây, chẳng may tôi bị té và các bác sĩ xác định bị trượt đốt sống nên tình trạng thoát vị đĩa đệm nặng thêm. Được tư vấn chi tiết về quá trình điều trị bằng phẫu thuật, tôi đồng ý. Ca mổ kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ và đến ngày thứ 12 sau phẫu thuật, tôi được tập đi lại”.

Theo bác sĩ Lê Văn Công, phẫu thuật thay đĩa đệm có độ khó cao, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có nhiều kinh nghiệm bởi xung quanh cột sống là mạch máu, thần kinh và tủy sống, chỉ một sơ suất nhỏ cũng dễ gây ảnh hưởng đến tính mạng hoặc gây tàn phế cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân phẫu thuật trong tư thế nằm sấp, thời gian kéo dài, dễ có biến chứng nên kíp vô cảm phẫu thuật cũng cần phải có nhiều kinh nghiệm.

Đại tá, bác sĩ Nguyễn Minh Thuần, Giám đốc BVQY121, cho biết: “Tháng 10-2017, BV đưa vào sử dụng khu điều trị nội trú rất khang trang với 650 giường bệnh cùng khu chẩn đoán kỹ thuật cao, các tổ cấp cứu ngoại viện và tổ tư vấn khám chữa bệnh, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho thương binh, bệnh binh và các đối tượng bệnh nhân khác tại BV. Trong 6 tháng cuối năm 2018, BV sẽ lắp đặt hệ thống DSA và máy CT 128 lát cắt, xin phối hợp với BV Trung ương quân đội 108 để được chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch não. BV cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự và cơ sở vật chất để tháng 10-2018 sẽ tiến hành thành lập Khoa Ung bướu theo quyết định của Bộ Quốc phòng”.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết