29/11/2012 - 21:06

Ứng dụng biến tần - giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

Các thiết bị biến tần tiết kiệm năng lượng được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất
công nghiệp...

Hiện nay, trong hoạt động sản xuất, nhiều đơn vị, doanh nghiệp có nhà máy công suất lớn đã và đang hướng tới việc ứng dụng những sản phẩm công nghệ biến tần có tính năng cải thiện khả năng điều khiển hệ thống máy móc, giúp kiểm soát điện năng tiêu thụ có hiệu quả trong dây chuyền sản xuất… Việc ứng dụng này góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thêm lợi nhuận cho đơn vị.

Các thiết bị biến tần được ứng dụng ngày càng phổ biến trong sản xuất công nghiệp. Với nguyên lý hoạt động thông minh thiết bị biến tần có khả năng điều khiển tốc độ cho tất cả các máy móc như: máy xay xát, máy lau bóng gạo, máy nghiền, máy cán, máy tạo sợi, máy nhựa, máy dệt, máy nén khí, quạt lò sấy, hệ thống cấp nước, trạm bơm nước... Đặc biệt, thiết bị biến tần có công suất tiêu thụ điện thấp hơn so với các biến áp thông thường. Do đó, giải pháp ứng dụng biến tần không chỉ giúp các doanh nghiệp sản xuất tăng hiệu suất công việc, tăng tuổi thọ của máy móc mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm lượng điện tiêu thụ, giảm chi phí sản xuất. Đặc biệt, giảm bớt số lượng nhân công phục vụ và vận hành máy tại một số dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, thiết bị đo đếm của biến tần còn có thể kết nối với hệ thống máy trung tâm, giúp người vận hành có thể thấy được hoạt động của hệ thống và các thông số vận hành như: áp suất, lưu lượng, vòng quay... giúp điều chỉnh và xử lý nhanh các sự cố có thể xảy ra trên dây chuyền sản xuất, kiểm soát tốt lượng điện năng được tiêu thụ cho doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Quang Khải, Phòng Dự án, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ (ECC Cần Thơ), cho biết: Hiện nay, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hệ thống chiếu sáng tiêu thụ điện khá nhiều, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc. Do đó, ngoài việc bố trí nhà xưởng, văn phòng để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, việc sử dụng các loại đèn hiệu suất cao như: led, compact, huỳnh quang T5 hoặc T8 kết hợp với ballast điện tử và chóa phản quang là giải pháp cần cho các doanh nghiệp. Mặt khác, nên lắp công tắc riêng cho từng đèn hoặc từng khu vực để có thể chủ động tắt khi cần thiết. Cần giảm bớt chiếu sáng chung, kết hợp với chiếu sáng cục bộ tại mỗi máy nơi hoạt động. Bên cạnh đó, việc ứng dụng năng lượng mặt trời trực tiếp vào lưới điện, tạo ra nguồn điện năng trực tiếp, giúp tiết kiệm năng lượng hiệu quả được các xí nghiệp hoặc nhà máy may ứng dụng nhiều. Ngoài ra, việc đầu tư các thiết bị động cơ có công suất phù hợp, thay thế máy may cơ truyền thống bằng máy may điện tử không chỉ tiết kiệm điện mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, việc lắp đặt các bộ biến tần tiết kiệm điện cho máy may để giảm công suất động cơ hoạt động, góp phần tiết kiệm điện là giải pháp cần thiết. Các phân xưởng, nhà máy sử dụng lò hơi hiệu suất cao thì việc ứng dụng các thiết bị biến tần nhằm tránh việc lò hơi hoạt động non tải, khắc phục rò rỉ... cũng là giải pháp giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, gia tăng năng suất hoạt động cho các doanh nghiệp. Đối với các nhà máy có công suất lớn, việc lắp biến tần cho các motor nhằm bảo vệ motor khởi động êm trong dây chuyền sản xuất cũng là một giải pháp tiết kiệm điện năng cần thiết. Việc sử dụng hệ thống thông gió để làm mát máy móc, kết hợp với các thiết bị biến tần không chỉ làm giảm tiếng ồn ào mà còn giúp tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ. Trong ngành in ấn, bao bì, việc ứng dụng thiết bị biến tần đa năng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, giảm chi phí đầu tư, gia tăng lợi nhuận... Ngoài ra, thiết bị biến tần đa năng còn có khả năng điều chỉnh tốt độ nhanh chậm theo nhu cầu của thợ in nên được xem là giải pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu cho ngành in ấn.

Hiện nay, việc ứng dụng các thiết bị biến tần tiết kiệm năng lượng trong sản xuất nông nghiệp cũng được áp dụng phổ biến. Nhiều trạm bơm cấp nước truyền thống đang được điều khiển trực tiếp với dòng điện khởi động lớn khiến nước thay đổi bất thường, không thể tắt mở liên tục, áp lực nước tăng cao…Có thể gây hư hỏng hệ thống ống cấp nước, làm giảm tuổi thọ hệ thống, gây thất thoát nước và lãng phí điện năng. Chính vì vây, một giải pháp phổ biến đang được các trạm bơm ứng dụng là dùng tủ điều khiển và biến tần, có khả năng nhận tín hiệu từ cảm biến áp suất thực trên ống nước chính, điều khiển tốc độ bơm, ổn định áp suất một cách tự động, chính xác... Đặc biệt, khi nhu cầu sử dụng nước tăng cao biến tần sẽ tăng tốc và điều khiển tốc độ bơm nước, kịp thời phục vụ nhu cầu sử dụng nước. Ngoài ra, hệ thống máy tự động dừng khi không sử dụng nước và vận hành phù hợp theo nhu cầu sử dụng nước, giúp kiểm soát được lượng điện năng tiêu thụ và tiết kiệm được lượng nước đáng kể. Đây chính là giải pháp điều khiển trạm cấp nước đa bơm tự động không chỉ giúp tiết kiệm điện hiệu quả mà còn làm giảm chi phí đầu tư và vận hành thấp nhất đối với các trạm bơm nước phục vụ hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Ông Huỳnh Quang Khải, Phòng Dự án ECC Cần Thơ, cho biết thêm: Nhờ tính năng vượt trội các thiết bị biến tần đã đem lại hiệu quả kinh tế cao trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và nông nghiệp, giúp cho nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp trọng điểm tiêu thụ điện năng lớn như: sắt, thép, xi măng, may mặc… tiết kiệm chi phí trong sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh. Thời gian tới, ECC Cần Thơ sẽ lập dự án, là cầu nối để các doanh nghiệp cùng đơn vị kinh doanh và sản xuất trên địa bàn thành phố tiếp cận với các giải pháp tiết kiệm năng lượng mới. Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn và dịch vụ với các nhà cung cấp các sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhằm cung cấp nhiều thông tin chi tiết về các tính năng và ưu điểm của các thiết bị tiết kiệm điện năng phục vụ sản xuất kinh doanh cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết