19/01/2018 - 09:47

Úc và Nhật cam kết sớm ký CPTPP

(TTXVN)- Lãnh đạo Chính phủ Úc và Nhật Bản đã cam kết ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP) trước tháng 3 tới. Đây là thỏa thuận thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định này hồi tháng 1-2017.

Cam kết trên đã được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo  ngày 18-1 trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản.  Phát biểu sau cuộc hội đàm, ông Turnbull cho biết: “Hai nước mong muốn toàn bộ 11 quốc gia tham gia CPTPP sẽ cùng ký thỏa thuận này ngay từ đầu, song mục đích của hai nước là thỏa thuận mới sẽ có hiệu lực càng sớm càng tốt đối với những nước đã sẵn sàng ủng hộ”. Ông cũng nói thêm rằng CPTPP “sẽ để ngỏ cánh cửa cho Mỹ tham gia trong tương lai”.

Trước đó, 11 quốc gia đã gặp nhau tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố Đà Nẵng của Việt Nam tháng 11-2017 và nhất trí duy trì thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương sau khi Mỹ rút khỏi TPP. Các nước nhất trí các yếu tố cốt lõi để thúc đẩy một thỏa thuận thương mại không có Mỹ, song vẫn tồn tại một số bất đồng liên quan đến yêu cầu của một số nước, trong đó có Canada. Dự kiến, các nhà đàm phán từ 11 quốc gia sẽ nhóm họp tại Tokyo tuần tới để giải quyết các bất đồng trên.

Chia sẻ bài viết