23/01/2018 - 18:30

U23 Việt Nam hiên ngang vào chung kết U23 châu Á 

 

Thủ tướng chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam 

Ngay sau khi đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng ấn tượng 6-5 sau loạt đá luân lưu nghẹt thở trước đội U23 Qatar và lần đầu tiên giành quyền vào trận chung kết của Giải vô địch U23 châu Á, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp gọi điện thoại Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh đang có mặt tại Trung Quốc.

Thủ tướng chúc mừng Huấn luyện viên Park Hang Seo và toàn bộ đội tuyển U23 Việt Nam. Bày tỏ sự xúc động và khen ngợi tinh thần thi đấu quật cường và quả cảm của các chàng trai U23 Việt Nam, Thủ tướng khẳng định chiến thắng lịch sử này là một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với đất nước và đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, đem lại niềm tự hào lớn lao cho người hâm mộ.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch có hình thức khen thưởng kịp thời và xứng đáng cho Huấn luyện viên Park Hang Seo và các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam.

(CTO) - Chiều 23-1, đội U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử khi giành quyền vào đá trận chung kết Giải U23 châu Á 2018, sau khi vượt qua U23 Qatar bằng loạt đá luân lưu may rủi.

Đội hình ra sân trận này của U23 Việt Nam không có sự thay đổi nào so với trận thắng U23 Iraq ở tứ kết. HLV Park Hang-seo vẫn áp dụng chiến thuật  phòng ngự - phản công trước đội bóng U23 Qatar được đánh giá mạnh hơn nhiều.

Lối chơi ấy khiến các cầu thủ vùng Tây Á bế tắc trong hơn 35 phút đầu trận, cho đến khi trọng tài thổi quả phạt penalty ở phút 38. Từ một tình huống đá phạt từ rất xa, Almoez lao vào đón bóng trong vòng cấm địa và vấp phải sự truy cản quyết liệt của trung vệ Tiến Dũng, té ngã. Trên chấm 11m, Akram Afif dễ dàng hạ thủ môn Bùi Tiến Dũng, để mở tỷ số cho U23 Qatar.

Sau khi có bàn thắng, U23 Qatar chủ động giảm tốc độ trận đấu, lùi về phần sân nhà bảo vệ tỷ số, để U23 Việt Nam có cơ hội dâng lên tấn công nhiều hơn. Một vài pha bóng của Công Phượng đột nhập vào vòng cấm địa của U23 Qatar, nhưng không thể dứt điểm trước sự áp sát rất nhanh của cầu thủ đối phương. Một tình huống té ngã của Quang Hải ngay trước vạch vôi cầu môn của Albakari, nhưng không có tiếng còi của trọng tài. Hiệp 1 trôi qua trong sự hồi hộp, lo âu của người hâm mộ Việt Nam.

Văn Đức (số 14) tranh bóng với cầu thủ của Qatar. Ảnh: AFC

Quang Hải ghi cả 2 bàn thắng gỡ hòa cho U23 Việt Nam trong 2 hiệp đấu chính thức.Ảnh: AFC

Hiệp 2, HLV Park Hang-seo tung Đức Chinh vào thay Công Phượng nhằm tạo sức ép mạnh hơn về phía khung thành U23 Qatar. Trước sức ép của các cầu thủ Việt Nam, phút 66, Afif chuyền bóng về và thủ môn Albakari bắt bóng, bị quả phạt gián tiếp ngay trong vòng cấm địa. Quang Hải sút phạt rất căng, nhưng bóng chạm xà ngang ra ngoài trong sự tiếc nuối.

Kiến nghị tặng thưởng Huân chương cho U-23 Việt Nam 

Trước thắng lợi lịch sử của đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam,  Văn phòng Chủ tịch nước đã kiến nghị các cơ quan chức năng và các cấp có thẩm quyền làm thủ tục trình Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương xứng đáng với những đóng góp của đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam cho đất nước. 

Nhưng chỉ 3 phút sau, cầu thủ nhỏ con này đã thắp lại hy vọng cho U23 Việt Nam, khi tận dụng sai lầm của hậu vệ U23 Qatar xử lý bóng lúng túng trong vòng cấm, để ghi bàn thắng san bằng tỷ số.

Thế trận giằng co đến phút 86, từ quả phạt góc, Afif sút bóng vào lưới trước sự lăn xả của hàng thủ Việt Nam. Không suy sụp, chỉ 2 phút sau, lại là Quang Hải với pha xử lý bóng tinh tế trước khi cứa lòng chân trái vào góc xa làm bó tay thủ môn Albakari, quân bình tỷ số 2-2.

Đưa trận đấu vào 2 hiệp phụ, hai đội gần như chấp nhận đá luân lưu, nên chơi rất thận trọng, không bên nào ghi được bàn thắng.

Đảm nhận sút quả đầu tiên, Quang Hải bị thủ môn Albakari bắt bài, nhưng các cú sút sau đó của Xuân Trường, Đức Chinh, Văn Đức và cuối cùng là Văn Thanh rất chính xác, trong khi thủ môn Bùi Tiến Dũng bắt được 2 cú đá của cầu thủ Qatar. Giành thắng lợi 4-3 bằng loạt đấu súng cân não, U23 Việt Nam viết tiếp sử bóng đá khi vào đến trận chung kết giải đấu của châu lục.

Trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan - đội bóng đến từ Trung Á đã thắng U23 Hàn Quốc 4-1 trong trận bán kết 2 - sẽ diễn ra vào 15 giờ ngày 27-1.

 

Người hâm mộ Cần Thơ và Hà Nội ăn mừng chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam.  Ảnh: MINH THẢO - QUỐC KHÁNH (TTXVN)

N.MINH

Chia sẻ bài viết